SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bệnh gan, tiên tri răng? Nếu có 2 loại bất thường trên răng, có thể gan đang “kêu cứu”

Thứ tư, 13/04/2022 06:25

Khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu này trên răng, bạn cần đi khám gan ngay kẻo hối hận không kịp.

Răng lung lay

Răng lung lay là chuyện hết sức bình thường, thậm chí nhiều bạn trẻ cũng có biểu hiện như vậy, nhiều người cho rằng đó là bệnh lý răng miệng, thực tế đôi khi phải nghĩ đến vấn đề gan đang “kêu cứu”.

Gan có nhiệm vụ vận chuyển khí và máu trong cơ thể, khi gan bị tổn thương thì nguồn cung cấp máu trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là tuần hoàn máu ngoại vi. Lúc này nướu sẽ sưng lên với mức độ khác nhau, theo thời gian răng sẽ lung lay. Chúng ta nên xem xét các vấn đề về răng miệng và làm xét nghiệm CT gan càng sớm càng tốt.

Chảy máu chân răng

Bệnh nhân mắc bệnh gan thường thấy chảy máu lợi hoặc chảy máu mũi khi đánh răng, rửa mặt vào buổi sáng, đôi khi họ thấy vết máu dính trên thức ăn mà mình đã cắn. Hiện tượng chảy máu này đặc biệt phổ biến ở những bệnh nhân viêm gan mãn tính, tình trạng chảy máu ở những bệnh nhân viêm gan nặng lại càng nghiêm trọng hơn.

Nếu gan bị tổn thương, cơ thể sẽ có biểu hiện gì khác thường?

Chán ăn, nhìn hoặc ngửi thấy mùi thức ăn nhiều dầu mỡ, dễ buồn nôn.

Thiếu vitamin có thể dẫn đến da thô ráp, quáng gà…

Bilirubin tiết bất thường ở các bộ phận khác nhau của cơ thể, chẳng hạn như da và mắt, giảm cân đột ngột. Phụ nữ có thể bị rối loạn nội tiết, các mạch máu giãn ra nhanh chóng.

Để chăm sóc sức khỏe lá gan, hãy tránh xa 3 loại hành vi này càng sớm càng tốt.

Không ăn sáng

Nhịn ăn sáng trong thời gian dài dễ gây hại cho dạ dày và không tốt cho sức khỏe của gan, lâu ngày sẽ gây khó tiêu, chán ăn và các vấn đề khác mà còn gây suy giảm thể chất.

Uống rượu nhiều

Nhiều nam giới uống rượu vì nhu cầu công việc, nhưng rượu làm tổn thương gan rất nghiêm trọng, còn có thể gây tổn thương tế bào gan, không thể hồi phục. Về lâu dài gan sẽ gặp những vấn đề do rượu như gan nhiễm mỡ, ung thư gan và các bệnh khác.

Căng thẳng và tiêu cực mãn tính

Chức năng gan tương đối mạnh nhưng cũng tương đối mỏng manh, nếu không kiềm chế được cảm xúc. Trong sinh hoạt thường mất bình tĩnh, tâm trạng dao động thất thường rất dễ dẫn đến rối loạn máu trong gan, nồng độ hormone trong cơ thể sẽ thay đổi, khiến nguồn cung cấp máu cho gan sẽ không đủ, dẫn đến một số lượng lớn các tế bào gan bị tổn thương.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới