SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bệnh nhân cao huyết áp không được chạm vào ba thứ này dù đói đến đâu

Thứ sáu, 13/08/2021 22:27

Cao huyết áp là một căn bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên nếu có chế độ dinh dưỡng hợp lý và lối sống lành mạnh, người bệnh vẫn có sức khỏe tốt như một người bình thường. Vì thế việc duy trì chế độ ăn phù hợp khi bị tăng huyết áp có vai trò rất quan trọng.

Để đảm bảo huyết áp luôn ổn định cũng như phòng ngừa biến chứng của bệnh, chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng, hạn chế thực phẩm xấu là rất quan trọng. Đặc biệt bệnh nhân cao huyết áp không được chạm vào ba thứ dưới đây dù đói đến đâu:

Thực phẩm giàu chất béo

Một số thực phẩm mà người bị cao huyết áp không nên ăn (Ảnh minh họa)

Chất béo hấp thu quá nhiều, có thể làm mỡ máu tăng cao, mỡ máu nhiều lại có thể thúc đẩy xơ cứng động mạch, cho nên trong bữa ăn nên hạn chế hấp thu chất béo động vật. Khi chế biến, tận dụng nhiều dầu thực vật, hạn chế hấp thu cholesterol < 300mg/ngày. Có thể ăn nhiều cá, cá biển chứa axít béo không bão hòa, giúp cholesterol oxy hóa, theo đó làm giảm cholesterol máu, còn kéo giãn sự kết tập của tiểu cầu, ức chế hình thành máu đông, dự phòng trúng phong (tai biến mạch máu não); cá biển còn chứa nhiều axít linoleic, tăng tính đàn hồi đối với mao mạch, dự phòng vỡ mạch máu, có tác dụng nhất định phòng ngừa các biến chứng của cao huyết áp. Tốt nhất hàng tuần ăn cá 2 - 3 lần.

Thực phẩm nhiều muối

(Ảnh minh họa)

Với các món ăn mặn chứa nhiều muối, đây là vấn đề cần mà người cao huyết áp đặc biệt chú ý quan tâm, làm sao hạn chế tối thiểu lượng muối tiêu thụ.

Muối ăn đã được nhiều nghiên cứu chứng minh vai trò của nó trong cao huyết áp. Các nghiên cứu cho thấy rằng, ở những quốc gia với chế độ ăn nhiều muối có tỷ lệ dân số bị cao huyết áp nhiều hơn ở những quốc gia với chế độ ăn ít muối hơn. Các nhà khoa học cho rằng, khi thừa muối thì lượng dịch trong máu tăng lên gây cao huyết áp; và lượng muối ứ đọng nhiều trong thành mạch làm thành mạch “cứng hơn”, là một yếu tố thuận lợi cho cao huyết áp.

Để tránh việc sử dụng đồ ăn có nhiều muối, người cao huyết áp cần chú ý kiểm tra lượng muối ghi trên bao bì thực phẩm đối với thực phẩm mua sẵn, hạn chế ăn các món có dùng nhiều muối như dưa hành, món kho, nấu ăn ít muối dùng gia vị thay thế vị mặn của muối. Người bị cao huyết áp khi áp dụng được chế độ ăn ít muối thì sẽ có khoảng 20-60% số người giảm được huyết áp rõ rệt.

Rượu bia

(Ảnh minh họa)

Người bị tăng huyết áp không nên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê.

Trong thuốc lá có chất nicotin kích thích hệ thần kinh giao cảm, làm co mạch và gây tăng huyết áp. Hút một điếu thuốc lá cũng có thể làm tăng huyết áp.

Uống nhiều rượu, bia quá cũng là yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch và tăng huyết áp. Những người thường xuyên phải dùng thuốc để điều trị tăng huyết áp thì không nên sử dụng rượu, bia. Rượu, bia sẽ làm mất tác dụng của thuốc hạ áp, làm cho bệnh nặng hơn. Ngoài ra, uống nhiều rượu, bia còn gây bệnh xơ gan và các tổn thương khác cho hệ thần kinh.

Hàng ngày, mỗi người có thể uống khoảng 30ml rượu mạnh, 50ml rượu vang hoặc 300ml bia.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới