SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bị sỏi có nên uống canxi không? Chuyên gia dinh dưỡng khẩn trương làm rõ “thiếu canxi nguy hiểm”: Bổ sung canxi thời điểm này là tốt nhất

Thứ ba, 10/09/2024 05:25

Canxi giúp xương chắc khỏe và giảm nguy cơ loãng xương sau này. Nó còn có thể giúp đông máu, hỗ trợ co bóp cơ tim và các chức năng khác. Tuy nhiên, một số bệnh nhân bị sỏi thận lại e ngại và lo lắng rằng sau khi bổ sung canxi, chúng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Về vấn đề này, chuyên gia dinh dưỡng Emma (Liu Yahui) làm rõ rằng, những người bị sỏi nên bổ sung canxi khi thiếu canxi sẽ khiến cơ thể hấp thụ axit oxalic, điều này sẽ làm tăng nguy cơ hình thành sỏi.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng người bị sỏi nên bổ sung canxi.

Liu Yahui gần đây đã đăng tải một video lên trang Facebook của mình và nói: "Tôi luôn nghe mọi người nói rằng bổ sung canxi sẽ làm tăng nguy cơ bị sỏi. Những người bị sỏi thận có nên bổ sung canxi không? Mỗi lần nghe điều này, tôi 'Tôi thực sự sẽ ngất đi!

Liu Yahui giải thích: "Thiếu canxi làm tăng đáng kể nguy cơ hình thành sỏi. Những người bị sỏi nên bổ sung canxi. Nó không những không gây ra sỏi mà còn làm giảm nguy cơ hình thành sỏi. Nguyên nhân phổ biến gây ra sỏi thận có thể là do axit oxalic" trong chế độ ăn uống. Sau khi được hấp thụ, cộng với việc uống quá ít nước và đi tiểu quá ít, nồng độ trong thận quá cao, kết tinh sẽ biến thành sỏi.

Liu Yahui giải thích thêm rằng nếu lượng canxi bạn ăn quá thấp, một lượng lớn axit oxalic sẽ được cơ thể hấp thụ. Việc chọn ăn đủ canxi có thể khiến axit oxalic kết hợp với canxi trong ruột và đào thải qua phân. “Vì vậy, những người bị sỏi thận Đối với nhóm có nguy cơ cao, nên bổ sung canxi sau bữa ăn”.

Ngoài ra, Bộ Y tế từng tuyên bố trên trang web chính thức của mình rằng lượng canxi khuyến nghị hàng ngày cho người lớn là 1.000 mg. Mỗi 1 ml sản phẩm sữa ít béo chứa khoảng 1 mg canxi. Thực phẩm giàu canxi như phô mai, hạt vừng đen, cá khô, tôm khô, đậu phụ truyền thống, rong biển và các loại rau có màu xanh đậm, v.v. Bạn cũng có thể thử trộn cải xoăn, tôm khô và cá hồi giàu canxi vào gạo lứt, đó là sự sảng khoái và ít gánh nặng hơn.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới