SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Biểu đồ ngủ chuẩn xác nhất theo từng lứa tuổi

Thứ ba, 19/07/2016 08:05

Dưới đây, chúng tôi sẽ cho bạn biết biểu đồ ngủ thích hợp theo từng lứa tuổi để mỗi người vận dụng vào đó và có những sắp xếp thích hợp nhất với bản thân mình.

Ngủ đủ giấc là một việc cần thiết để thiết lập thói quen sống lành mạnh về cả tình cảm và thể chất. Khi quá trình ngủ bị gián đoạn hoặc mất cân bằng, nhiều vấn đề sức khỏe có thể xảy ra, đặc biệt là ở bộ não.

Thời gian ngủ hợp lý

Người lớn thường cho rằng bất kỳ ai cũng cần ngủ 8 giờ mỗi ngày để đảm bảo các vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, điều này chưa hẳn đã đúng. Đối với những người dưới 18 tuổi, nên ngủ nhiều hơn 8 tiếng còn với người lớn tuổi thì nên giảm giờ ngủ.

Để dễ hiểu hơn, chúng tôi gửi đến bạn một biểu đồ ngủ tiêu chuẩn được thiết lập bởi 'The National Sleep Foundation'. Từ bảng này, bạn có thể điều chỉnh giấc ngủ của mình sao cho phù hợp với tuổi tác. Bảng phân bố giờ ngủ theo lứa tuổi này đã được rất nhiều nhà nghiên cứu về sinh lý, thần kinh, nhi khoa... chứng nhận là hợp lý.

Biểu đồ ngủ chuẩn xác nhất dành cho từng lứa tuổi

Trong biểu đồ này, phần được tô xanh đậm là thời gian ngủ thích hợp nhất mà các chuyên gia đề nghị bạn nên thực hiện. Có thể thấy, trẻ em dưới 18 tuổi nên ngủ dài hơn và người già trên 65 tuổi nên ngủ ít hơn so với thanh niên. Phần màu xanh nhạt là thời gian ngủ bạn có thực hiện trong ngày nhưng các chuyên gia khuyến cáo không nên để tình trạng đó kéo dài lâu. Phần màu cam là thời gian ngủ không thích hợp đối với bạn.

Tác hại của ngủ quá nhiều

Ngủ quá nhiều có thể xảy ra với bất kỳ ai, như là kết quả của sự kiệt sức, làm ca đêm, stress... Tuy nhiên, tất cả mọi người nên tránh việc ngủ quá nhiều một cách thường xuyên vì tình trạng này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe gây hại cho bản thân. Dưới đây là 5 vấn đề hàng đầu có thể xảy ra khi bạn có xu hướng ngủ quá nhiều.

Đau lưng

Đau lưng có thể là hệ quả được gây nên bởi nhiều yếu tố và ngủ quá nhiều là một trong số đó. Cường độ và sự khó chịu của nó sẽ khiến làm giảm chất lượng cuộc sống của con người. Nếu bạn có xu hường ngủ quên , cơ bắp sẽ bị suy yếu và đó là tác hại vô cùng lớn. Để khắc phục vấn đề này, hãy cắt giảm giờ ngủ của bản thân và thường xuyên tập thể dục.

Béo phì

Khi cơ thể được nghỉ ngơi và bạn ngủ trong một thời gian quá dài, năng lượng không cần thiết sẽ được tích tụ bên trong cơ thể. Điều này sẽ dẫn các bệnh béo phì và tăng cân không kiểm soát đối với cơ thể bạn.

Phiền muộn

Thờ ơ và trầm cảm có thể dễ dàng đến khi bạn ngủ quá nhiều hoặc mất ngủ. Các nghiên cứu cho thấy 15% số người trầm cảm có thói quen ngủ không lành mạnh và điều này ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tinh thần của họ.

Nhức đầu

Đau đầu thường xuyên và dai dẳng thậm chí là đau nửa đầu có thể xảy ra như là kết quả của việc ngủ quá nhiều. Khi ngủ quá nhiều, bạn có nguy cơ gây tổn hại đến sự dẫn truyền thần kinh và gây đau đầu khủng khiếp.

Bệnh tim

Chức năng của tim có liên quan rất chặt chẽ với quá trình ngủ của bản thân. Thói quen ngủ lành mạnh sẽ giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh. Ngược lại, ngủ quá nhiều hoặc không đủ giấc có thể sẽ dẫn đến một số bệnh về tim.

Không nên ngủ quá nhiều

- Tạo một kế hoạch ngủ lành mạnh và phù hợp với độ tuổi của bản thân. Bạn cũng nên chắc chắn đã không sử dụng bất kỳ 1 thiết bị điện tử nào trước khi ngủ khoảng 1 giờ.

- Kết hợp tập yoga, thiền định và tìm hiểu một số kỹ thuật thở mới sẽ giúp bạn ngủ nhanh hơn.

- Suy nghĩ tích cực và làm những điều bản thân yêu thích. Hãy tạo một thứ gì đó đáng để mong chờ và giúp bạn háo hức để chào đón ngày mới.

- Tập thể dục đều đặn mỗi ngày. Sau khi thức dậy, hãy tập một số động tác cơ bản để cơ thể khỏe mạnh chào đón ngày mới.

Click xem thêm: Lý do chuẩn xác nhất tại sao ngón áp úp là ngón đeo nhẫn cưới

N' BE (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới