SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bộ phận này của cá một miếng cũng không được ăn, nó còn độc hại hơn cả thạch tín

Thứ tư, 23/03/2022 09:33

Cá là một trong những thức ăn đầu tiên xuất hiện trong bữa ăn của loài người. Qua nhiều giai đoạn lịch sử, cá luôn giữ vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của con người. Cá giàu dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, được khuyến nghị nên đưa vào thực đơn hàng tuần.

Thịt cá có ít chất béo, hàm lượng cholesterol cũng thấp, protein bên trong tương đối cao, thường xuyên tiêu thụ cá sẽ rất có lợi cho cơ thể con người.

Cá cũng chế biến thành những món ngon, hấp dẫn, các bộ phận khác nhau của cá như đầu cá, mang cá, mắt cá cũng sẽ có những tác dụng khác nhau với cơ thể. Tuy nhiên, trên cơ thể cá có một bộ phận rất độc, đó là mật cá.

Mật cá không thể ăn được, một số người nghĩ rằng ăn mật cá có tác tốt cho sức khỏe tuy nhiên theo nghiên cứu thì mật cá không những không tốt cho sức khỏe, mà mật cá có chứa hydrocyanic và các chất rất độc hại khác. Đối với người lớn, chỉ cần vài gram mật cá có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc, cơ thể sẽ xuất hiện tình trạng nôn và đau bụng. Vì vậy, nhắc nhở tất cả mọi người, trước khi ăn cá phải loại bỏ mật cá, nếu không cẩn thận làm vỡ mật cá thì tốt nhất chúng ta cũng không nên ăn và rửa tay sạch sẽ để loại bỏ mật cá còn dính trên tay.

Những loại cá chúng ta thường ăn như cá chép, cá trắm, cá rô phi, cá mè... những loại cá này đều có mật rất độc hại, khi ăn phải được sơ chế cẩn thận.

Những lợi ích của việc ăn thịt cá thường xuyên là gì?

Có lợi cho tim mạch

Cá là thực phẩm chứa nguồn chất béo tốt nhất, giàu axit béo omega-3, 6, 9 và chứa rất ít cholesterol xấu... Omega-3 thấm qua màng tế bào, góp phần quan trọng vào quá trình truyền tín hiệu giữa các tế bào để có trái tim khỏe mạnh.

Ăn cá giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch, giảm hiện tượng máu bị vón cục dẫn tới tắc nghẽn mạch máu, phòng tránh đột quỵ... Người có bệnh tim mạch, rối loạn mỡ máu có thể ăn nhiều cá mỗi tuần, nhất là những loại cá tra, cá hồi, cá trích, cá thu.

Tăng cường sức khỏe não bộ

Tuổi tác càng tăng, chức năng hoạt động của não càng suy giảm, gây ra các vấn đề suy nhược thần kinh nhẹ cho đến các bệnh thoái hóa thần kinh nghiêm trọng như Alzheimer. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc ăn cá thường xuyên làm chậm tốc độ suy nhược thần kinh.

Bổ sung vitamin D cho cơ thể

Cá và các sản phẩm từ cá là một trong những nguồn cung cấp vitamin D dồi dào mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống. Đặc biệt các loại cá béo chứa hàm lượng vitamin D cao nhất, cung cấp hơn 200% nhu cầu vitamin D hằng ngày.

Ăn cá giúp cải thiện thị lực

Người lớn tuổi thường bị thoái hóa điểm vàng, một căn bệnh gây suy giảm thị lực. Lượng axit béo omega-3 có trong cá có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh này. Ngoài ra, cá còn giúp bảo vệ mắt tránh khỏi một số vấn đề khác như khô mắt, glaucom và đục thủy tinh thể. Việc ăn nhiều cá mỗi ngày giúp bạn có được đôi mắt sáng và khỏe mạnh hơn.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới