SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bốn bệnh phụ khoa thường gặp nhất trong mùa hè, ở loại thứ nhất, gần 80% phụ nữ từng mắc phải

Thứ hai, 31/05/2021 16:12

Nắng nóng đổ nhiều mồ hôi, mặc đồ lót chật và vệ sinh vùng kín không đúng cách... khiến chị em dễ mắc các bệnh phụ khoa. Dưới đây là 4 bệnh phụ khoa thường gặp nhất trong mùa hè.

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa đứng hàng đầu trong mùa hè, bệnh này thường kèm theo ngứa âm đạo bất thường, thỉnh thoảng có cảm giác nóng rát, tăng tiết dịch âm đạo và có mùi hôi tanh. Viêm âm đạo do các nguyên nhân khác nhau có những biểu hiện khác nhau:

- Đi tiểu ra chất đặc như đậu phụ hoặc sữa đông lạnh là triệu trứng của việc viêm âm đạo do nấm, theo nghiên cứu gần 80% phụ nữ đã từng mắc bệnh này ít nhất một lần trong đời.

- Khí hư có màu vàng xám hoặc vàng xanh, bẩn và có bọt, có mùi hôi là bệnh thường gặp ở bệnh viêm âm đạo do trichomonas.

- Phân có mủ, phân có mùi hôi bất thường, triệu chứng này thường gặp trong bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn.

- Khí hư ra nhiều nước màu vàng hoặc có mủ, có mùi hôi và thỉnh thoảng chảy máu nhỏ giọt thường gặp ở bệnh viêm âm đạo do tuổi già.

- Nếu các mẹ có những biểu hiện khó chịu này thì tốt nhất nên thăm khám kịp thời, xác định nguyên nhân và điều trị theo hướng có mục tiêu để có kết quả tốt hơn.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Theo thống kê, có đến 50 - 60% phụ nữ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Nguyên nhân chủ yếu là do quan hệ tình dục không an toàn, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm. Đồng thời, mùa hè chị em thường có thói quen tắm nhiều lần do mồ hôi ra nhiều, vệ sinh quá sạch sẽ, lạm dụng các dung dịch vệ sinh phụ nữ… cũng là nguyên nhân gây bệnh phụ khoa.

Viêm cổ tử cung cấp tính có đặc điểm là tiết nhiều dịch, có mủ hoặc nhầy, kèm theo đau lưng, đau bụng dưới, đau vòi nhĩ.

Viêm niệu đạo

Các triệu chứng chính của bệnh viêm niệu đạo là đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu buốt, tiết dịch từ niệu đạo, sưng đỏ môi ngoài niệu đạo, v.v.

Người bình thường có vi khuẩn ở phần cuối niệu đạo, nhưng do biểu mô niệu đạo có sức đề kháng mạnh nên vi khuẩn có thể bị cuốn trôi ra ngoài mỗi khi bạn đi tiểu.

Tuy nhiên, vào giữa mùa hè, niệu đạo và bàng quang dễ bị xung huyết và sưng tấy, khi ra nhiều mồ hôi, nước tiểu ít và đặc, nếu không rửa sạch kịp thời vi khuẩn xâm nhập làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm khuẩn.

Viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu phần lớn là do viêm nhiễm, khí hậu mùa hè nóng ẩm, sau khi sinh hoặc nạo phá thai, chăm sóc tử cung không đúng cách, vệ sinh kinh nguyệt không đảm bảo, viêm nhiễm các bộ phận lân cận có thể lây lan trực tiếp dẫn đến bệnh viêm vùng chậu.

Viêm vùng chậu cấp tính biểu hiện chủ yếu là tăng tiết dịch âm đạo, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng dưới cấp tính, sốt nhẹ, đôi khi buồn nôn hoặc nôn.

Viêm vùng chậu mãn tính là bệnh viêm nhiễm phụ khoa tương đối phổ biến, biểu hiện chủ yếu là vùng bụng dưới sưng tấy, đau nhức vùng kín, rối loạn kinh nguyệt, dễ bị mệt mỏi.

Phòng tránh các bệnh vùng kín vào mùa hè

Những bệnh lý về phụ khoa không chỉ gây khó chịu đối với chị em mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản. Chính vì vậy, việc giữ vùng kín sạch sẽ, không viêm nhiễm vào mùa nóng là việc làm vô cùng cần thiết. Một số lưu ý dưới đây có thể giúp "cô bé" của bạn khỏe mạnh hơn trong thời tiết này:

- Vệ sinh vùng kín đúng cách, đặc biệt là trong những ngày "đèn đỏ".

- Hạn chế mặc trang phục quá bó sát, trang phục làm bằng chất liệu nylon hay polyester…

- Mặc quần lót có chất liệu thoáng, thấm hút tốt.

- Quan hệ tình dục an toàn; vệ sinh sạch sẽ vùng kín sau khi quan hệ

- Chăm sóc và bảo vệ vùng kín bằng các sản phẩm men vi sinh chứa bào tử lợi khuẩn là cách hiệu quả và an toàn giúp chị em bảo vệ vùng kín của mình luôn khỏe mạnh, nhất là trong mùa hè.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới