SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bột yến mạch là “chất béo” của bệnh loãng xương? Không muốn giảm canxi, ăn ít 4 loại thực phẩm

Thứ năm, 30/03/2023 12:01

Ai cũng biết loãng xương là bệnh phổ biến của người cao tuổi với các triệu chứng như đau nhức xương nhẹ, tăng nguy cơ gãy xương và giảm canxi. Để tránh bị mất canxi, các bác sĩ khuyên bệnh nhân nên ăn ít bột yến mạch và các loại thực phẩm khác.

Bột yến mạch có phải là "chất béo" cho bệnh loãng xương?

Bột yến mạch không phải là “chất béo” gây loãng xương. Loãng xương là một bệnh lão khoa phổ biến được đặc trưng bởi mật độ xương giảm, xương yếu và dễ bị gãy. Bột yến mạch giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ giúp cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng, tăng cảm giác ngon miệng, cải thiện tiêu hóa và giảm các triệu chứng táo bón. Canxi trong bột yến mạch cũng có thể giúp điều trị bệnh loãng xương, nhưng nó sẽ không chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này. Để cải thiện tình trạng loãng xương cũng cần có chế độ ăn uống điều độ, bổ sung đủ canxi và vitamin D, vận động hợp lý, tránh các yếu tố gây bệnh như dùng thuốc lâu ngày, hút thuốc lá… Tóm lại, bột yến mạch có thể được dùng như một loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng để cải thiện tình trạng loãng xương, nhưng không thể coi là “chất béo”.

Không muốn canxi giảm thì nên ăn ít 2 loại thực phẩm này

Ai cũng muốn giữ gìn sức khỏe, nhưng một số thực phẩm có thể làm giảm canxi, vì vậy chúng ta nên cố gắng ăn hai loại thực phẩm này càng ít càng tốt để bảo vệ sức khỏe.

1. Chúng ta nên hạn chế ăn những thức ăn có hàm lượng kiềm cao như Coca-Cola, bia… vì những thức ăn này chứa nhiều chất kiềm sẽ hòa tan canxi trong máu khiến lượng canxi bị giảm sút.

2. Chúng ta cũng nên bớt uống trà, bởi vì trong trà có chứa nhiều caffein, có thể ức chế sự hấp thu canxi, khiến lượng canxi bị giảm sút.

3. Chúng ta cũng nên bớt ăn hải sản, vì hải sản chứa nhiều axit photphoric sẽ kết hợp với canxi, từ đó làm giảm khả năng hấp thụ canxi.

4. Chúng ta cũng nên ăn ít thức ăn có tính axit như trái cây họ cam quýt, nước chanh..., vì những thức ăn này chứa nhiều chất chua sẽ hòa tan canxi trong máu làm cho lượng canxi bị giảm sút.

Tóm lại, chúng ta nên cố gắng ăn ít thực phẩm có hàm lượng kiềm cao, trà, hải sản và thực phẩm có tính axit, để bảo vệ sức khỏe cơ thể và tránh giảm canxi.

Những biểu hiện cơ thể nào chứng tỏ bệnh loãng xương đã đến?

Loãng xương là một bệnh mãn tính gây mất mật độ xương, loãng và yếu sức mạnh của xương dẫn đến tăng nguy cơ gãy xương. Các biểu hiện cụ thể của bệnh loãng xương bao gồm:

1. Giảm chiều cao. Khi chứng loãng xương trở nên trầm trọng hơn, xương trở nên mỏng hơn và chiều cao tổng thể của cơ thể giảm đi, một biểu hiện rõ ràng về thể chất.

2. Gãy xương. Khi bị loãng xương, xương trở nên mỏng và yếu hơn, làm tăng nguy cơ gãy xương. Phổ biến nhất là gãy cột sống thắt lưng, gãy cột sống, gãy xương vai, gãy xương khuỷu tay và gãy xương chân.

3. Đau nhức xương. Khi tình trạng loãng xương dần trở nên trầm trọng hơn, xương trở nên mỏng hơn, sức bền của xương yếu đi, thường xuất hiện các triệu chứng đau nhức xương, đặc biệt là vùng cột sống thắt lưng, khớp háng, khớp gối và các bộ phận khác.

4. Teo cơ. Loãng xương, xương mỏng đi, gây teo cơ và giảm sức mạnh cơ bắp, khiến các hoạt động như đi bộ và đi lại trở nên khó khăn.

5. Giảm cân. Khi tình trạng loãng xương trở nên trầm trọng hơn, xương trở nên mỏng hơn và theo đó là tình trạng sụt cân, đây là biểu hiện rõ ràng về thể chất.

6. Chóng mặt và đau đầu. Loãng xương có thể dẫn đến tăng áp lực bên trong đầu, dẫn đến các triệu chứng như chóng mặt và nhức đầu.

Trên đây là những biểu hiện cơ thể của bệnh loãng xương, nếu có những biểu hiện trên bạn nên đi khám và điều trị kịp thời, tránh làm nặng thêm các triệu chứng của bệnh loãng xương.

Kiểm tra mật độ xương có thể cho thấy sức khỏe của xương không?

Một bài kiểm tra mật độ xương có thể tiết lộ sức khỏe của xương của bạn. Đo mật độ xương là đo mật độ của xương để đánh giá tình trạng sức khỏe của xương. Mật độ xương thấp cho thấy bệnh loãng xương, có xu hướng dễ gãy, trong khi mật độ xương cao cho thấy xương khỏe mạnh. Kiểm tra mật độ xương có thể giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh loãng xương, căn bệnh phổ biến của người cao tuổi, có thể phát hiện và ngăn ngừa sớm.

Thông thường, kiểm tra mật độ xương được thực hiện bằng chụp X-quang hoặc CT, có thể cho thấy rõ cấu trúc và mật độ của xương. Ngoài ra, kiểm tra mật độ xương cũng có thể xác định xem bệnh nhân có mắc các bệnh về xương khác hay không, chẳng hạn như gãy xương, tăng sản xương,...

Kiểm tra mật độ xương là một công cụ chẩn đoán hiệu quả có thể giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh loãng xương, cũng như các bệnh về xương khác. Nó có thể giúp các bác sĩ phát hiện và điều trị sớm bệnh loãng xương để ngăn ngừa gãy xương và các bệnh về xương khác. Ngoài ra còn giúp bác sĩ theo dõi quá trình điều trị loãng xương để đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân.

Cuối cùng, bệnh nhân loãng xương nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi và ít thực phẩm chứa đường, muối, dầu và yến mạch để ngăn ngừa mất canxi và duy trì sức khỏe của xương.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)