SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bữa sáng quyết định tuổi thọ của mỗi người, nhưng 4 sai lầm khi ăn sáng mà nhiều người đã và đang mắc phải

Thứ tư, 08/09/2021 07:56

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, tuy nhiên không phải ai cũng biết ăn sáng sao cho đúng. Nhịn ăn sáng không tốt cho sức khỏe nhưng ăn sáng không đúng cách cũng không có lợi. Nó không những khiến bạn mệt mỏi, thiếu năng lượng mà thậm chí còn ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn.

Dưới đây là 4 sai lầm phổ biến nhất mà chúng ta hay mắc phải khi ăn sáng, ai cũng cần tránh để đảm bảo sức khỏe cũng như tuổi thọ:

Thứ nhất: Thường xuyên bỏ bữa sáng

Bữa ăn sáng là cách để bạn có thể bắt đầu một ngày học tập và làm việc tốt nhất. Những người có chế độ ăn sáng thường xuyên sẽ không bị thừa cân và trong suốt các bữa ăn đều cảm thấy ngon miệng hơn.

Dạ dày của bạn vẫn sẽ co bóp khi bạn không ăn gì, và cơ thể của bạn cũng sẽ tự đốt cháy chất béo để có năng lượng hoạt động, nhưng đừng vội mừng là bạn sẽ giảm cân nhờ việc bỏ qua bữa sáng. Bởi vì, không ăn lúc này thì bạn sẽ ăn lúc khác, lượng thức ăn sẽ gấp đôi bình thường để bù vào bữa sáng thiếu hụt. Nếu bạn vẫn giữ được lượng thức ăn trong các bữa như bình thường thì cơ thể bạn sẽ rất mệt mỏi, lờ đờ trong cả ngày.

Nguy hiểm hơn khi thường xuyên bỏ bữa sáng sẽ dễ gây ra các bệnh như viêm loét dạ dày, tá tràng, thậm chí là ung thư dạ dày.

Thứ hai: Ăn đồ chiên rán trong bữa sáng

Nhiều người thích ăn đồ chiên rán bởi hương vị hấp dẫn của nó, nhưng nếu bạn ăn đồ chiên rán vào bữa ăn sáng, nó sẽ gây ra một số thiệt hại đáng kể cho dạ dày. Sau khi thực phẩm cho vào chảo dầu để chế biến ở nhiệt độ cao, chất dinh dưỡng của thực phẩm có thể sẽ bị phá hủy.

Mặc dù đồ chiên rán rất thơm ngon, hấp dẫn nhưng trong bữa sáng chúng ta không nên ăn bởi đồ chiên rán quá nhiều dầu mỡ, ăn vào bữa sáng dễ gây ra các bệnh tim mạch, mạch máu não, sỏi túi mật, viêm túi mật.

Thứ ba: Ăn đồ ăn lạnh

Đang là mùa hè nên sẽ có nhiều người chọn dùng bữa sáng với những thức ăn lạnh để giải nhiệt. Nhưng bạn có biết, bất kể là thời tiết mùa hè có oi bức đến đâu thì việc ăn đồ ăn lạnh vào bữa sáng cũng là điều tuyệt đối nên tránh.

Khi bạn thức dậy vào buổi sáng, một số cơ quan trong cơ thể như cơ bắp, thần kinh hay mao mạch máu đang ở trạng thái co lại. Nếu bạn dùng thức ăn lạnh vào buổi sáng sẽ khiến lượng máu trong cơ thể khó tuần hoàn hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất làm việc của hệ tiêu hóa và lâu dần sẽ gây nên hiện tượng táo bón, sức đề kháng của cơ thể cũng từ đó suy giảm theo.

Thứ tư: Vừa ăn vừa di chuyển

Dù bận rộn, bạn cũng không nên vừa đi ngoài đường vừa ăn sáng vì dễ khiến thực phẩm bám phải bụi bẩn, vi khuẩn, khói bụi trên đường... như vậy không chỉ mất vệ sinh mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo các chuyên gia về sức khỏe, vừa đi vừa ăn sáng có thể gây hại cho dạ dày. Khi chúng ta ăn, thực phẩm xuống ống thực phẩm vào dạ dày để tiêu hóa. Nhưng nếu bạn liên tục di chuyển trong khi ăn, quá trình tiêu hóa bị ảnh hưởng, và kết quả là bị ợ nóng và a xít, kèm theo buồn nôn.

Ngoài ra, vừa đi vừa ăn còn có thể gây ra đầy hơi, buồn nôn, sình bụng, khó tiêu...

Giang Nguyễn (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới