SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Buổi sáng là thời kỳ vàng để nuôi dưỡng gan, nếu bạn ăn 5 thực phẩm này vào bữa sáng, gan có thể sẽ 'cảm ơn' bạn đấy!

Thứ tư, 03/11/2021 06:21

Gan là cơ quan quan trọng cơ thể, gan có hoạt động tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống. Để nuôi dưỡng gan thật tốt, mọi người cần chú ý lựa chọn những thực phẩm phù hợp, đặc biệt là bữa sáng bởi đây là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Rau lá xanh

Những món ăn sáng tốt cho gan (Ảnh minh họa)

Rau xanh không chỉ có tác dụng bảo vệ gan mà còn giúp sản sinh ra các enzyme để loại bỏ độc tố. Rau cải củ, cải bó xôi, rau diếp xoăn… có khả năng tăng hiệu quả của gan, tạo ra các chất dinh dưỡng giúp gan khỏe mạnh hơn.

Nếu chúng ta có thể bổ sung thêm một số loại rau lá xanh vào bữa sáng, nó có thể đáp ứng tốt nhu cầu và lượng thức ăn mà cơ thể cần. Hơn nữa, ăn rau lá xanh có tác dụng bảo vệ gan và phù hợp với những người có gan kém. Bông cải xanh, cải bắp, bắp cải… giúp gan tạo ra các enzyme để loại bỏ độc tố. Rau cải củ, cải bó xôi, rau diếp xoăn tăng hiệu quả của gan, tạo ra các chất dinh dưỡng.

Yến mạch

Tiêu thụ bột yến mạch là một cách dễ dàng để thêm chất xơ vào chế độ ăn uống. Chất xơ là một công cụ quan trọng cho tiêu hóa, và các chất xơ cụ thể trong yến mạch có thể đặc biệt hữu ích cho gan. Bởi trong yến mạch và bột yến mạch chứa nhiều hợp chất được gọi là beta-glucans.

Theo một nghiên cứu năm 2017 trên tạp chí International Journal of Molecular Sciences, beta-glucans giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch và chống lại chứng viêm như viêm gan.

Bài đánh giá cũng lưu ý rằng beta-glucans từ yến mạch giúp giảm lượng chất béo dự trữ trong gan ở chuột, điều này cũng có thể giúp bảo vệ gan. Tuy nhiên, cần có thêm các nghiên cứu lâm sàng để xác nhận điều này.

Bạn có thể ăn cháo yến mạch hoặc làm yến mạch ngâm sữa chua qua đêm để ăn sáng cũng rất phù hợp.

Trứng

Trong trứng có chứa protein, vitamin A và 8 loại axit amin cần thiết cho cơ thể con người. Ngoài ra, trứng còn có một loại vitamin B rất quan trọng đối với gan, đặc biệt lòng đỏ trứng rất giàu vitamin B, giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giảm gánh nặng cho gan. Lòng trắng trứng chứa nhiều methionin, eytein, eystin là các acid amin bảo vệ gan. Như vậy, người bệnh về gan có thể bổ sung vào bữa sáng một quả trứng luộc, cứ cách 1 ngày ăn trứng 1 lần.

Bí ngô

Mọi người đều có thể ăn bí ngô như một thực phẩm chính trong bữa sáng. Mặt khác, bí ngô cũng giàu vitamin A và carotene, gan có liên quan chặt chẽ với vitamin A. Gan có thể lưu trữ một lượng lớn vitamin A, và việc lưu trữ vitamin A có thể đạt tới 95%.

Đối với những người bị gan kém, bổ sung vitamin A với lượng thích hợp cũng có thể giúp gan nhanh chóng sửa chữa, hồi phục.

Các loại hạt

Ăn sáng bằng các loại hạt như ngô, hạnh nhân, quả óc chó… là bữa sáng lý tưởng để bắt đầu 1 ngày bận rộn. Chúng cũng cung cấp 1 lượng axit béo omega-3 rất tốt cho sức khỏe.

Sau khi ăn sáng bằng các loại hạt, bạn có thể bổ sung thêm một vài lát chuối để tăng kali và chất xơ.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới