SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Các nhà khoa học muốn bạn thêm đi bộ lùi vào thói quen tập luyện của bạn. Đây là lý do tại sao

Thứ bảy, 31/12/2022 13:07

Theo nghiên cứu khoa học, đi ngược lại thực sự có một số lợi ích. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Vật lý Trị liệu cho thấy rằng đi giật lùi giúp cân bằng, dáng đi và tốc độ.

Một nghiên cứu khác cho thấy nó có thể giúp ích cho những người bị rối loạn thần kinh và cơ xương. Nhưng trước khi bạn quyết định thử đi, điều quan trọng là phải biết chính xác tại sao nó lại có lợi và cách thực hiện an toàn.

Những lợi ích sức khỏe của việc đi bộ ngược là gì?

Theo Noelle McKenzie, huấn luyện viên cá nhân và đồng sáng lập của Leading Edge, hai lợi ích chính của việc đi lùi là nó giúp ổn định và cân bằng. Cô nói: “Đó là bởi vì bạn đang buộc cơ thể mình phải thích nghi với những nhu cầu mới và không quen thuộc, điều này sẽ phá vỡ trọng tâm của cơ thể bạn. "Cơ thể bạn không quen với việc đi lùi, vì vậy bạn cần có mức độ ổn định cao hơn để giữ thăng bằng". Huấn luyện viên và người sáng lập chương trình giảm cân Sarah Pelc Graca, NASM Strong đồng ý. "Là con người, cơ thể chúng ta đã quen với việc đi về phía trước. Khi bạn đi giật lùi, trọng tâm của bạn hơi khác so với trọng tâm mà cơ thể chúng ta quen thuộc, điều này giúp cải thiện sự ổn định và cân bằng”, cô nói.

Huấn luyện viên cá nhân và huấn luyện viên giảm cân Esther Avant cho biết: "Đi lùi buộc chúng ta phải tập trung hơn và một cách tự nhiên như đi về phía trước". Mặc dù đi về phía trước bằng một chân trước chân kia là bản chất thứ hai, nhưng việc đi lùi đòi hỏi suy nghĩ tỉnh táo hơn, điều này đòi hỏi não của bạn phải làm việc chăm chỉ hơn khi nó giao tiếp với các cơ của bạn. Pelc Graca cho biết đi lùi có thể đặc biệt có lợi cho những người bị chấn thương dây chằng chéo trước hoặc viêm khớp gối. Cô ấy nói: “Điều này là do đi giật lùi giúp tăng cường sức mạnh cho các cơ xung quanh khớp gối, bao gồm cả cơ tứ đầu. Avant cho biết thêm: "Không giống như đi về phía trước, khi chúng ta đi lùi, chúng ta mở rộng hoàn toàn khớp gối, điều này sẽ kích hoạt cơ tứ đầu nhiều hơn. "Ở những người khuyết tật ở chân, khả năng di chuyển bình thường bị cản trở, chẳng hạn như đi lùi có thể có lợi nếu bạn đang hồi phục sau căng cơ gân kheo, gãy xương, đột quỵ hoặc bệnh Parkinson", Avant nói, đồng thời cho biết thêm rằng cô ấy khuyên bạn nên làm việc với bác sĩ vật lý trị liệu để xác định xem việc đi lùi có phải là một phần thích hợp trong chương trình phục hồi chức năng của bạn hay không. Pelc Graca cho biết, đối với bất kỳ ai, đi lùi đòi hỏi các bước ngắn hơn, thường xuyên hơn, điều này có thể cải thiện sức bền cơ bắp ở cơ chân, đồng thời giảm tải cho các khớp. Cô ấy nói: “Đi lùi cũng có thể giúp tăng tốc độ đi bộ của bạn và giúp tăng số bước của bạn.

Làm thế nào để cố gắng đi lùi một cách an toàn

McKenzie nói, nếu bạn muốn thử đi giật lùi, hãy bắt đầu trên một mặt phẳng với tốc độ rất chậm. Đây không phải là một hoạt động trên con đường ngoằn ngoèo, và chắc chắn không phải trên những bậc thang. Avant nói, trước tiên hãy thử đi lùi trên máy chạy bộ và sử dụng đường ray để giữ thăng bằng có thể hữu ích. Cô ấy nói: “Sẽ an toàn hơn là thử nó bên ngoài hoặc xung quanh nhà, nơi bạn không thể va vào thứ gì đó hoặc vấp ngã. Khi bạn đã ở trên máy chạy bộ, Avant nói rằng hãy bắt đầu di chuyển dây đai rất chậm, giữ chặt thanh ray, tập dáng đi vững vàng, duỗi thẳng ra sau bằng một chân, đặt ngón chân xuống đất và cuộn người lại vào đầu gối trong khi duỗi thẳng gót chân đầu gối của bạn, sau đó lặp lại ở phía bên kia. Pel Graca nói, nếu bạn không có máy chạy bộ, có thể hữu ích nếu bạn thử đi lùi về phía sau cạnh một bức tường, nơi bạn có thể chạm vào tường để được hỗ trợ. Cô ấy nói: “Ngoài ra, hãy đảm bảo bắt đầu với tốc độ chậm, có kiểm soát trước khi tăng tốc. Nếu mục tiêu chính của bạn khi đi bộ là đốt cháy calo, thì cả ba huấn luyện viên đều nói rằng đi bộ lùi không phải là cách hiệu quả nhất để gắn bó với lối đi bộ cũ về phía trước. Nhưng nếu bạn đang tìm cách cải thiện khả năng giữ thăng bằng trong khi rèn luyện trí óc hoặc hồi phục sau chấn thương, thì có thể hữu ích khi kết hợp nó vào thói quen hàng ngày của bạn. Đôi khi suy nghĩ lạc hậu hóa ra lại có lợi!

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)