SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Các nhà khoa học với một khám phá mới mang tính cách mạng: Tuổi thọ của con người có thể tăng tới 80%!

Thứ hai, 08/05/2023 10:55

Các nhà khoa học có thể đã tìm ra cách "nâng cao" đồng hồ sinh học của chúng ta, đây có thể là một bước đột phá đối với nhân loại.

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học California ở San Diego lần đầu tiên đã chỉ ra rằng có thể ngăn chặn con đường di truyền liên quan đến lão hóa tế bào.

Họ đã có thể tăng tuổi thọ của các tế bào nấm men lên hơn 80% và không thấy lý do tại sao điều tương tự không thể được thực hiện trong các tế bào phức tạp hơn của con người.

Nó xuất hiện trong bối cảnh một số nhà khoa học ngày càng tin rằng lão hóa là một căn bệnh có thể điều trị được.

Các nhà nghiên cứu đã viết trong bài báo: "Công trình của chúng tôi đại diện cho một bằng chứng về khái niệm, chứng minh ứng dụng thành công của sinh học tổng hợp để lập trình lại quá trình lão hóa tế bào và có thể đặt nền tảng cho việc thiết kế các mạch gen tổng hợp nhằm thúc đẩy hiệu quả tuổi thọ ở các sinh vật phức tạp hơn".

Các tế bào của con người hoạt động giống như những nhà máy nhỏ thực hiện tất cả các quá trình quan trọng mà cơ thể chúng ta cần để sống.

Vấn đề là những phản ứng hóa học này có thể tạo ra các chất thải độc hại, dần dần tích tụ và làm hỏng DNA của chúng ta và các thành phần tế bào khác khi chúng ta già đi.

Do đó, cơ thể chúng ta đã nghĩ ra các phương pháp để tắt các tế bào này trước khi chúng tàn phá.

Trong nghiên cứu của UC San Diego, được công bố trên tạp chí Science hôm thứ Năm, nhóm nghiên cứu đã sử dụng các tế bào nấm men làm mô hình cho quá trình lão hóa.

Điều này là do các mạch di truyền tự nhiên trong tế bào nấm men khiến chúng rơi vào tình trạng liên quan đến tuổi tác và lão hóa theo cách tương tự như tế bào người.

Lão hóa tế bào ở nấm men được quan sát bằng một công tắc di truyền gây ra sự phá vỡ các đặc tính sản xuất protein của tế bào hoặc làm gián đoạn quá trình sản xuất năng lượng của tế bào - ty thể. Một trong những con đường này sẽ làm cho tế bào chết đi, và con đường nào xảy ra là ngẫu nhiên.

Trong một tế bào bình thường, các con đường này ức chế lẫn nhau vì sự hiện diện của một con đường sẽ loại bỏ sự hiện diện của con đường kia.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của UC San Diego đã tạo ra một mạch di truyền mới cho phép các tế bào này thường xuyên chuyển đổi giữa hai cơ chế lão hóa, ngăn không cho chúng lão hóa ở tốc độ bình thường. Những tế bào này sống lâu hơn 82% so với những tế bào không bị thao túng.

Trong khi nghiên cứu được thực hiện bằng cách sử dụng một loại nấm đơn bào nhỏ dùng để làm bánh mì, nhóm nghiên cứu muốn nhân rộng nghiên cứu của họ trên các loại tế bào khác nhau của con người như tế bào gốc và tế bào thần kinh.

Mặc dù không thể sống mãi mãi, nhưng các nhà khoa học có thể kéo dài tuổi thọ của con người.

Khái niệm quay ngược đồng hồ ngày càng phổ biến. Biohacking là một thuật ngữ bao gồm nhiều kỹ thuật – đối với một số kỹ thuật, nó có thể liên quan đến việc nhịn ăn, tắm nước đá hoặc bổ sung nghiêm ngặt.

Đối với những tín đồ khó tính hơn – đặc biệt là những người có hầu bao rủng rỉnh – nó liên quan đến các thủ tục xâm lấn hơn, chẳng hạn như tiêm DNA đã được sửa đổi, sử dụng các thiết bị thay đổi sóng não để có giấc ngủ ngon hơn và chèn các vi mạch dưới da để lưu trữ thông tin.

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)