SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Cái nào có hại hơn, “bột nêm” hay “bột ngọt”? Nhiều người đã bị lừa, đọc xong sẽ có thêm kiến ​​thức

Thứ tư, 04/10/2023 06:53

Trong cuộc sống, có người luôn nói “bột ngọt và bột nêm” là những gia vị có độc, nên hạn chế ăn. Trên thực tế, nếu muốn biết bột ngọt và bột nêm có gây hại cho cơ thể hay không, chúng ta cần biết bột nêm và bột ngọt được phát hiện khi nào và chúng được làm từ gì.

Thành phần chính của bột ngọt là bột ngọt. Ngay từ năm 1846, Reithauer của Đức đã lần đầu tiên phân lập được axit glutamic từ gluten lúa mì. Năm 1908, Kikunae Ikeda của Nhật Bản đã phân lập axit glutamic từ tảo bẹ và phát hiện ra axit glutamic. Muối natri của axit amin có vị umami; vào năm 1909, Nhật Bản bắt đầu sản xuất "Ajinomoto" với thành phần chính là natri glutamate, đây là loại "MSG" mà chúng ta thường ăn hiện nay.

Bột ngọt

Với sự phát triển của công nghiệp, hầu hết bột ngọt hiện nay được làm từ lúa mì làm nguyên liệu thô, sau đó trải qua quá trình thủy phân và các phương pháp hóa học khác để tạo ra natri glutamate, nhiều người cho rằng natri glutamate được sản xuất bằng phương pháp hóa học, cái tên nghe rất buồn cười. Về mặt hóa học, bột ngọt được coi là một loại gia vị có hại. Thực tế, nếu bạn đã đọc sách về sinh học thì nên biết rằng 17% trọng lượng cơ thể con người là protein và axit glutamic chiếm 20% lượng axit amin cấu thành nên protein, từ lâu đã cấm sử dụng bột ngọt. Hơn nữa, nhiều tổ chức có thẩm quyền trên thế giới đã tiến hành nhiều thử nghiệm độc tính khác nhau đối với bột ngọt, cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy bột ngọt có tác hại đối với cơ thể con người trong phạm vi sử dụng thông thường, một số thứ mà mọi người gọi là chất gây ung thư.

Vẫn có người cho rằng bột ngọt sẽ sinh ra chất gây ung thư sau khi đun nóng ở nhiệt độ cao, các nhà khoa học cũng đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện bột ngọt sẽ sinh ra natri pyroglutamate khi nhiệt độ trên 120 độ C. Chất này chỉ làm mất đi vị ngọt mà thôi. Nó không gây ung thư nên cũng có tin đồn rằng bột ngọt tạo ra chất gây ung thư sau khi đun nóng ở nhiệt độ cao.

bột nêm có gây hại cho cơ thể con người không? Chúng ta cần biết thành phần của bột nêm là gì. Bột nêm là một loại gia vị được làm từ "natri glutamate, muối ăn, bột xương gà/gà, disodium nucleotide có hương vị và các nguyên liệu phụ khác". Hương vị ngọt của nó gấp đôi so với MSG vì có tác dụng thanh mát tốt hơn, ngày nay bột nêm được sử dụng phổ biến hơn. Vẫn có một số người cho rằng bột nêm và bột ngọt là những chất có hại cho cơ thể, thực tế nếu nhìn vào bảng thành phần của bột nêm thì những chất này đều là những chất được tổ chức thế giới cho phép sử dụng và sau một thời gian dài sử dụng - thí nghiệm, chúng chưa được phát hiện là có hại cho cơ thể. Nguy hiểm đối với cơ thể con người là gì, vì vậy "bột nêm" và "MSG" đều là những loại gia vị có thể yên tâm sử dụng, nhưng tác dụng tăng cường độ tươi của MSG tệ hơn mà giá lại rẻ hơn bột nêm từ 2-5 lần.

Khi sử dụng bột nêm và bột ngọt, chúng ta cũng đặc biệt lưu ý, không cho vào tùy tiện, nếu nắm vững 3 mẹo sau, chúng ta có thể phát huy tối đa tác dụng của bột nêm và bột ngọt.

Điểm thứ nhất: đừng lạm dụng nó

Khi sử dụng bột ngọt, dù sử dụng nguyên liệu gì thì lượng bột ngọt sử dụng không được vượt quá 2% tổng số nguyên liệu, nếu sử dụng bột nêm thì lượng bột nêm sử dụng không được vượt quá 1% tổng số nguyên liệu. Nếu không có muối trong một số món ăn thì không thể thêm bột nêm và bột ngọt vì chỉ có muối thì bột ngọt và bột nêm mới phát huy tác dụng tăng độ tươi.

Điểm thứ hai: Đừng để nó đi quá sớm

Bột nêm và bột ngọt là những loại gia vị không đun nóng, nếu đun nóng quá lâu sẽ làm giảm vị ngọt, vì vậy sau khi cho bột nêm và bột ngọt vào, các món ăn phải được nấu chín trong vòng 2 phút. Khi hầm canh, khi bắt đầu nồi cho thêm một ít bột nêm để nước canh có vị tươi ngon hơn.

Điểm 3: Cho ít vào canh chua

Bột nêm và bột ngọt đều là những chất có tính kiềm nên khi chế biến các món ăn có tính axit hãy cố gắng sử dụng càng ít bột nêm và bột ngọt càng tốt, thêm quá nhiều sẽ làm trung hòa, thậm chí tạo ra mùi vị khó chịu, khiến món ăn không ngon miệng.

Bột nêm

"Bột nêm" và "bột ngọt" đều là những loại gia vị có thể yên tâm sử dụng, chỉ cần không tiêu thụ với số lượng lớn thì có thể bổ sung axit amin cho cơ thể, mong mọi người đừng hiểu lầm bột nêm và bột ngọt!

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)