SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Cảnh báo: Những người thường xuyên ăn trứng vào buổi sáng nên ghi nhớ '2 Không', nếu không cơ thể sẽ dễ bị nhiễm độc

Thứ bảy, 12/12/2020 09:24

Trứng là loại thực phẩm thông dụng và chứa nhiều dinh dưỡng trong bữa ăn của mọi gia đình. Song nhiều sai lầm khi ăn khiến không ít người gặp phải những vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Lợi ích của việc ăn trứng luộc vào buổi sáng là gì?

1. Bảo vệ tế bào gan

Protein chất lượng cao có trong trứng rất tốt cho quá trình phục hồi và tái tạo mô gan. Lecithin chứa trong lòng đỏ trứng có thể thúc đẩy tái tạo tế bào gan, đồng thời, nó cũng có thể làm tăng lượng protein huyết tương, tăng cường chuyển hóa cơ thể và chức năng miễn dịch.

2. Bảo vệ tế bào não

Lòng đỏ trứng gà chứa nhiều vitellin và lecithin, cũng như một lượng nhỏ cholesterol và triglycerid, có thể thúc đẩy sự phát triển thể chất và có lợi cho hệ thần kinh. Đặc biệt, lecithin có thể giải phóng một lượng lớn choline sau khi ăn, đây là loại chất tham gia vào quá trình tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine và cũng là chất cần thiết cho màng tế bào.

3. Mang lại cho mọi người một cảm giác no

Trứng có thể bổ sung protein chất lượng cao cho cơ thể, kéo dài thời gian no. Chất béo và protein có trong trứng liên tục cung cấp năng lượng cho cơ thể, có tác dụng giảm cân.

4. Tăng cường sự tỉnh táo

Chất tyrosine có trong trứng có thể cải thiện sự tỉnh táo của con người và giúp cơ thể phản ứng nhanh chóng đối với những tình huống khẩn cấp, đặc biệt thích hợp cho những người thường xuyên lái xe.

5. Bảo vệ thị lực

Những người phải đối mặt với máy tính trong thời gian dài hoặc sử dụng thị lực quá mức rất cần ăn trứng, vì lòng đỏ trứng chứa zeaxanthin và lutein, có thể bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia UV và giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

Khi ăn trứng gà cần chú ý điều gì?

1. Không ăn trứng sống

Một số người thích ăn trứng sống, vừa dễ tiêu, dễ hấp thu lại có giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên điều này không có cơ sở khoa học mà sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Trứng sống có chứa advidin, ảnh hưởng đến sự hấp thu biotin trong thức ăn, dễ gây ra triệu chứng thiêu biotin như mất cảm giác ngon miệng, toàn thân yếu ớt, đau cơ, viêm da, rụng lông mày. Cấu trúc protein trong trứng sống rất chặt chẽ và có chứa antitrypsin, phần lớn không được cơ thể hấp thụ, chỉ có protein sau khi được nấu chín mới có lợi hơn cho cơ thể.

Ngoài ra, trứng sống còn mang vi khuẩn có thể dẫn tới tiêu chảy, thậm chí có thể xảy ra ngộ độc salmonella.

2. Không ăn đối với bệnh nhân cảm, sốt và viêm thận

Trứng gà tuy có giá trị dinh dưỡng cao nhưng không nên sử dụng cho những người đang bị cảm, sốt, viêm thận. Khi cơ thể người mệt mỏi, chức năng tiêu hóa bị suy giảm, ăn trứng luộc có thể làm tăng gánh nặng cho dạ dày và đường ruột, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ở bệnh nhân viêm thận, chức năng thận bị suy giảm, quá trình trao đổi chất bị chậm lại, không thể đào thải kịp thời các chật độc ra khỏi cơ thể, dẫn tới gây ra các căn bệnh về đường tiết niệu. Nếu vẫn ăn quá nhiều trứng, chắc chắn nó sẽ làm tăng hàm lượng urê, làm nặng thêm tình trạng căn bệnh, thậm chí gây nhiễm độc đường tiết niệu.

Thu Hiền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới