SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Có 8 'tiêu chuẩn vàng' cho tuổi thọ! Bạn có khỏe mạnh hay không, nhìn thoáng qua là có thể biết ngay

Thứ năm, 29/02/2024 08:29

Mọi người đều mong muốn sống lâu, nhưng để đạt được tuổi thọ cao không phải chỉ nói suông. Khi tuổi tác tăng lên, nhiều người cao tuổi thường phải đến bệnh viện để thực hiện các kiểm tra sức khỏe tổng quát.

Trong một số trường hợp, sau khi kiểm tra, có người cao tuổi được phát hiện có nhiều vấn đề sức khỏe từ huyết áp cao, đường huyết cao, mỡ máu cao, gan kém, đến polyp trong ruột. Trong khi đó, người cao tuổi khác lại không có vấn đề sức khỏe nào, kết quả kiểm tra thậm chí còn tốt hơn người trẻ.

Thực tế cho thấy, mặc dù bề ngoài của hai người cao tuổi này không có gì bất thường, nhưng rõ ràng người nào sẽ sống lâu hơn là điều không cần bàn cãi. Bác sĩ luôn nhấn mạnh rằng, để sống lâu không phải chỉ cần nhìn bề ngoài, mà cần phải dựa vào những "tiêu chuẩn vàng". Dưới đây là 8 tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá sức khỏe và tuổi thọ:

Huyết áp: Người cao tuổi bị cao huyết áp có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, bệnh tim, bệnh thận.

Đường huyết: Đối với người cao tuổi, việc kiểm soát đường huyết là rất quan trọng do đường huyết cao có thể dẫn đến nhiều biến chứng mãn tính.

Mỡ máu: Chỉ số mỡ máu bao gồm triglyceride, cholesterol, LDL (lipoprotein mật độ thấp) và HDL (lipoprotein mật độ cao). Trong số này, HDL càng cao càng tốt, còn lại cần được giữ trong phạm vi bình thường.

Tình trạng thiếu máu: Người cao tuổi dễ mắc phải tình trạng thiếu máu do chế độ dinh dưỡng không đủ hoặc bệnh lý.

Tình trạng tim mạch: Sức khỏe của tim là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tuổi thọ. Kiểm tra điện tâm đồ và siêu âm tim là cách để đánh giá tình trạng sức khỏe của tim.

Tình trạng thận: Kiểm tra B-ultrasound thận, chức năng thận và xét nghiệm nước tiểu là cần thiết để đánh giá sức khỏe thận.

Tình trạng mạch máu: Sức khỏe của các mạch máu, đặc biệt là mạch máu ở cổ và chi dưới, là rất quan trọng đối với người cao tuổi.

Tình trạng phổi: Một người cao tuổi khỏe mạnh cần có phổi không có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trên CT ngực và chức năng phổi bình thường.

Đây là những chỉ số quan trọng mà mỗi người, đặc biệt là người cao tuổi, cần chú ý để duy trì sức khỏe và hy vọng sống lâu hơn.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới