SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Cụ bà Nhật Bản 116 tuổi trở thành người già nhất thế giới! Cụ thích ăn chuối và uống đồ chứa vi khuẩn axit lactic, có thể leo núi mà không cần dùng nạng hồi 100 tuổi

Thứ bảy, 24/08/2024 21:42

Hãy cùng xem bí quyết sống lâu của cụ bà 116 tuổi người Nhật Bản là gì?

Theo danh sách của Nhóm nghiên cứu Lão khoa, top 10 người già nhất còn sống hiện nay đều là phụ nữ, trong đó có 4 người đến từ Nhật Bản và 6 người còn lại đến từ các quốc gia khác nhau.

Các chuyên gia nghiên cứu cho rằng, mỗi người trường thọ đều có thói quen sinh hoạt, đặc điểm tính cách, môi trường sống khác nhau nên khó có thể tóm tắt một “công thức trường thọ” chính xác. Tuy nhiên, một số phương tiện truyền thông suy đoán rằng sở dĩ người Nhật có thể “thống trị” danh sách tuổi thọ có thể liên quan đến việc nước này là quốc gia đầu tiên bước vào xã hội già hóa sâu sắc và chính phủ Nhật Bản đã đưa ra nhiều chính sách, biện pháp nhằm cải thiện tuổi thọ, chất lượng cuộc sống của người cao tuổi.

Cụ bà Nhật Bản, Tomiko Itooka, 116 tuổi, được công nhận là người sống thọ nhất thế giới. Cụ yêu thích bóng chuyền khi còn là sinh viên. Năm 20 tuổi, cụ kết hôn và có hai cô con gái. Đời sống tình cảm của cụ rất ổn định. Chồng bà qua đời năm 1979.

Được biết, sau 70 tuổi, cụ Tomiko Itooka bắt đầu yêu thích môn leo núi. Các con gái của bà cũng tin rằng việc đi bộ đường dài là bí quyết giúp bà sống lâu.

Cụ Tomiko Itooka hai lần chinh phục núi Ontake ở độ cao 3.067 mét, một trong những ngọn núi lửa cao nhất Nhật Bản. Điều khiến người hướng dẫn đi bộ đường dài ngạc nhiên là cụ không bao giờ mang giày khi leo núi.

Cụ có thể đi bộ nhanh như những người trẻ đang đi giày thể thao nhẹ. Hồi 100 tuổi, cụ vẫn có thể leo lên ngôi chùa trên đỉnh ngọn núi gần nhà để một mình bái Phật mà không cần nạng hay vật đỡ.

Những năm gần đây, cụ Tomiko Itoka chuyển đến viện dưỡng lão ở Ashiya, tỉnh Hyogo. Theo các nhân viên y tá, dù bị khiếm thính nhưng cụ rất năng động, tốt bụng và thường xuyên bày tỏ lòng biết ơn đến các nhân viên. Sau khi các nhân viên nói với bà rằng bà đã trở thành người già nhất thế giới, phản ứng đầu tiên của bà là cảm ơn sự nỗ lực của các nhân viên bệnh viện.

Cụ Tomiko Itoka thường ăn chuối mỗi ngày để bổ sung năng lượng và thứ đầu tiên bà uống vào bữa sáng là một chai Calpis (một loại vi khuẩn axit lactic phổ biến ở Nhật Bản). Hồi tháng 5 năm nay, thị trưởng địa phương cũng tặng hoa, bánh và thiệp chúc mừng sinh nhật cụ.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới