SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Củ cải trắng có tiếng là “tiểu nhân sâm” trong dân gian, nhưng những người này lại không thích hợp để ăn, bạn đã biết chưa?

Thứ năm, 06/05/2021 20:48

Củ cải chống ung thư, cải thiện tiêu hóa, tốt cho hệ hô hấp, ổn định đường máu và giảm cholesterol máu... Được mệnh danh là "tiểu nhân sâm", loại củ này được coi là thực phẩm hàng đầu mang lại những lợi ích sức khỏe.

Củ cải trắng có kết cấu giòn và giống với cà rốt. Hương vị nhẹ hơn so với các loại củ cải khác và được mô tả là hơi ngọt và cay. Về cách chế biến, chúng thường được ngâm chua hay nấu súp, làm salad, cà ri… Lá thường được ăn như một loại rau xà lách. Nước ép được bán như một loại nước giải khát.

Củ cải chứa chất phytochemical và anthocyanins có tính chất chống ung thư. Ngoài ra, nó là một loại củ giàu vitamin C có tác dụng như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ để ngăn chặn các tổn hại các gốc tự do - DNA bên trong các tế bào, do đó giúp ngăn ngừa ung thư.

Nếu bạn hay bị ho và mắc cảm lạnh, củ cải có thể là một ý tưởng tốt để bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn nhằm phòng tránh các căn bệnh này. Đây là một trong các loại rau củ có thể chống sung huyết, hình thành các chất nhầy trong cổ họng của bạn. Ngoài ra, củ cải cũng giúp tăng cường khả năng miễn dịch, giữ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng dẫn đến cảm lạnh và ho.

Bên cạnh đó, củ cải có chỉ số đường huyết thấp, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, tăng nhu động ruột và tăng cường sự trao đổi chất, do đó hỗ trợ giảm cân.

Củ cải trắng còn chứa vô số các chất dinh dưỡng có lợi cho da như vitamin C, B, kẽm và photpho. Đặc biệt là khi sử dụng ước ép củ cải thường xuyên giúp cải thiện độ đàn hồi của da bằng cách tổng hợp collagen và tăng cường sức khỏe của da.

Tuy nhiên, nếu không sử dụng và kết hợp đúng cách; tác hại của củ cải trắng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe bạn. Đặc biệt những người dưới đây không nên ăn củ cải trắng, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai mỗi tuần chỉ ăn 1-2 bữa củ cải được nấu chín như củ cải hầm thịt, củ cải luộc, canh củ cải… Tuyệt đối không được ăn củ cải sống vì nó làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong thai kỳ. Đồng thời cũng tránh ăn. Tránh ăn những món như củ cải sống làm nộm hay củ cải muối dưa chua vì chúng không an toàn cho phụ nữ mang thai.

Người bị rối loạn tuyến giáp

Củ cải trắng chứa một số hợp chất có thể gây ảnh hưởng đến tuyến giáp và can thiệp vào hoạt động của hormone. Điều này hoàn toàn không có lợi cho những người đang bị rối loạn tuyến giáp. Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng thuốc nitrat thì cũng nên kiêng ăn củ cải vì nó chứa hàm lượng nitrat cao.

Đối với bệnh nhân cao tuổi bị viêm phế quản mãn tính và hen suyễn thì không nên ăn củ cải trắng

Củ cải trắng có tính mát, vị cay ngọt, thanh nhiệt, tiêu đờm, sinh tân dịch. Nhưng do có tính lạnh, tốt nhất không nên ăn củ cải trắng bởi nguyên nhân chính của ho và hen suyễn chủ yếu là do lạnh, lúc này cơ thể suy nhược, ăn đồ lạnh chắc chắn sẽ nặng thêm. Trong một vài trường hợp thậm chí có thể gây ra một cơn hen suyễn cấp tính.

Ngoài ra, những bệnh nhân như viêm phế quản mãn tính, hen suyễn thì thời gian phát bệnh lâu hơn, thể trạng yếu, ăn củ cải trắng là không thích hợp.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới