SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Củ khoai môn có bao nhiêu lợi ích thì 3 kiểu người này cũng không nên liên quan đến 'nó', đừng 'kiếm chuyện rắc rối'

Thứ năm, 03/02/2022 13:49

Được mệnh danh là "siêu thực phẩm mùa đông", khoai môn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng với một số người lại phải tránh xa.

Khoai môn từ bao đời nay đã gần gũi và gắn bó với bữa cơm gia đình của người Việt Nam. Mùi hương thơm, vị ngon ngọt, béo ngậy của những củ khoai môn làm chúng ta không thể nào cưỡng lại được. Ngoài ra, chúng còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Khoai môn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như cải thiện hệ tiêu hóa, giảm lượng đường trong máu, ngăn ngừa ung thư, bảo vệ da, tăng cường thị lực, tăng tuần hoàn cơ thể, giảm huyết áp, hỗ trợ hệ miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh tim mạch…

Mặc dù khoai môn rất giàu dinh dưỡng, nhưng không phải ai cũng có thể ăn nó, đặc biệt là 3 kiểu người sau đây:

Người hay bị dị ứng

Khoai môn là ''siêu thực phẩm'' mùa đông nhưng có người không nên ăn

Thông thường khi cạo vỏ khoai môn, chúng ta có thể bị ngứa ở tay, một lúc sau sẽ hết. Nhưng với những người có da nhạy cảm, triệu chứng ngứa có thể lan ra toàn thân. Do vậy, khi gọt vỏ khoai, chúng ta nên đeo găng tay hoặc làm xong ngâm vào phút trong nước có pha dấm là hết.

Nếu khi ăn khoai mà thấy ngứa miệng, bạn có thể chữa bằng cách ăn rau má trộn dầu dấm sẽ hết.

Vì lý do này, những người hay bị dị ứng được khuyến cáo không nên ăn khoai môn. Ví dụ, những người bị nổi mề đay, chàm, hen suyễn hoặc viêm mũi dị ứng nên ăn càng ít càng tốt để tránh gây ra phản ứng dị ứng đường hô hấp và dị ứng da.

Bệnh nhân tiểu đường

Nhóm đối tượng này cần hạn chế những thực phẩm chứa nhiều đường. Trong khi đó khoai môn chứa hàm lượng lớn đường và tinh bột, nếu ăn nhiều sẽ làm gia tăng lượng đường trong máu, không có lợi cho sức khỏe người bệnh.

Người có dạ dày kém

Vì khoai môn nhiều tinh bột kháng nên những người mắc chứng khó tiêu, dạ dày yếu nên ăn ít kẻo làm tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới