SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Cụ ông sống thọ 111 tuổi tiết lộ bí quyết chỉ có hai chữ, nhiều người già không làm được

Thứ bảy, 06/07/2024 08:46

Có nhiều nguyên nhân giúp con người sống thọ hơn mà không phải ai cũng làm được. Một cụ ông sóng 111 tuổi đã chia sẻ bí quyết bất ngờ.

Sống lâu là mục tiêu được nhiều người theo đuổi. Đó không chỉ là lòng yêu cuộc sống mà còn là niềm khao khát một cuộc sống tốt đẹp hơn. Hãy tưởng tượng bạn sẽ mãn nguyện biết bao khi được sống đến trăm tuổi, được vây quanh bởi rất nhiều con cháu. Nhưng con đường đi đến đích trường thọ không hề thuận buồm xuôi gió. Chính vì những trở ngại này mà nhiều người đã phải "bỏ cuộc sớm". Vậy những “chướng ngại vật” đó là gì?

1. Lộ diện “yếu tố rút ngắn tuổi thọ” ở nam giới, điều đầu tiên gây bất ngờ

Ai cũng đều biết rằng tuổi thọ liên quan rất nhiều đến gen, nhưng ngoài gen, thói quen sinh hoạt, yếu tố môi trường,… cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Năm 2022, các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí Giám sát dịch bệnh, trong đó phân tích các yếu tố rủi ro ảnh hưởng đến tuổi thọ của người dân từ 60 tuổi trở lên ở Trung Quốc.

Người ta nhận thấy các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của nam và nữ là khác nhau. Đối với nam giới, yếu tố nguy hiểm nhất là thuốc lá, tiếp đến là huyết áp cao, các yếu tố về chế độ ăn uống, ô nhiễm không khí và lượng đường trong máu cao.

2. Cụ ông sống 111 tuổi được công bố, bí quyết nằm trong hai từ

Tuổi thọ là mục tiêu mà mọi người đều theo đuổi, nhưng chỉ một số ít người thực sự có thể đạt được. Vào tháng 4, Kỷ lục Guinness Thế giới đã công nhận một cụ ông 111 tuổi người Anh là người đàn ông sống thọ nhất thế giới.

Khi được hỏi về bí quyết sống lâu, ông nói rằng người ta nên làm mọi việc “chừng mực”, giải thích: “Cho dù là ăn quá nhiều, uống quá nhiều hay đi bộ quá nhiều, bạn sẽ bị ảnh hưởng”.

Điều này trùng hợp với trí tuệ giữ gìn sức khỏe của người xưa. Hoàng đế Trung Quốc xưa đã sớm nói về việc “ăn uống điều độ, sinh hoạt đều đặn và làm việc có nề nếp”, nghĩa là mọi việc nên được thực hiện ở mức độ vừa phải.

Trước hết, chúng ta nên ăn uống điều độ. Sự cám dỗ của đồ ăn ngon là điều khó cưỡng lại, nhưng nên kiểm soát miệng khi gặp đồ ăn ngon, chỉ cần ăn no khoảng 80% trong mỗi bữa ăn là đủ. Ở Hoa Kỳ, trong cuốn "Thiên nhiên và Lão hóa" đã chỉ ra rằng việc giảm 25% lượng calo nạp vào có thể giảm nguy cơ tử vong từ 10-15%.

Tập thể dục cũng rất quan trọng đối với sức khỏe, nhưng nên tập ở mức độ vừa phải. Tập thể dục quá mức không tốt cho tuổi thọ. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Mayo Clinic cho biết những người tập thể dục 2,6 đến 4,5 giờ mỗi tuần có nguy cơ tử vong thấp nhất, thấp hơn 40% so với những người không tập thể dục. Tuy nhiên, nếu thời gian tập luyện vượt quá 10 giờ, nguy cơ tử vong sẽ tăng lên và mức độ hạnh phúc cũng giảm đi.

Giấc ngủ cũng cần có sự điều độ. Ngủ là thời gian quan trọng để cơ thể tự phục hồi. Nên ngủ khoảng 7 đến 8 tiếng mỗi ngày và cảm thấy thư thái khi thức dậy. Nếu ngủ quá lâu, bạn sẽ cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi khi bạn thức dậy.

3. 4 thay đổi ở phần dưới cơ thể có thể báo hiệu lão hóa đang đến gần

So với phụ nữ, nam giới già đi chậm hơn, nhưng không thể tránh khỏi lão hóa. Đàn ông bắt đầu già đi vào khoảng 40 tuổi. Hãy chú ý nhiều hơn đến những thay đổi ở phần dưới cơ thể trong cuộc sống hàng ngày. Nếu 4 triệu chứng này xuất hiện thì rất có thể quá trình lão hóa đang đến gần.

Khó tiểu

Đối với hầu hết nam giới, lão hóa bắt đầu từ tuyến tiền liệt. Trong cơ thể không có cảm giác khó chịu nào khác như đi tiểu liên tục và đau nhẹ thì không cần quá lo lắng.

Thỉnh thoảng táo bón

Khi chúng ta già đi, nhu động của đường tiêu hóa sẽ dần chậm lại, bản thân cơ thể cũng dễ bị táo bón. Ngoài ra, nhiều nam giới ngồi lâu, tinh thần bị căng thẳng sẽ làm giảm khả năng co bóp của cơ ruột và thỉnh thoảng bị táo bón.

Đau khớp chân

Khi không vận động hoặc tác động quá mức, cơ thể bị đau bất thường, đặc biệt là ở các khớp. Đây cũng là dấu hiệu điển hình của sự lão hóa.

Chi dưới đi lại không vững

Tục ngữ có câu: “Đôi chân của con người có tuổi đầu tiên”. Đôi chân là trụ cột quan trọng của cơ thể. Khi lão hóa ập đến, nó thường bắt đầu từ phần dưới cơ thể, các cơ ở chi dưới bị lỏng lẻo và độ đàn hồi giảm đi, khi đi lại, nguy cơ té ngã sẽ tăng lên đáng kể.

Lão hóa là điều không thể tránh khỏi. Nếu muốn tiến xa nhất có thể trên con đường hướng tới tuổi thọ, bạn phải phát triển những thói quen sinh hoạt tốt trong cuộc sống hàng ngày để làm chậm tốc độ lão hóa và đảm bảo sức khỏe của mình.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới