SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đàn ông tuổi thọ ngắn đa phần đều có đặc điểm 'hai bẩn hai hôi'

Thứ sáu, 12/05/2023 11:36

Thống kê cho thấy trên toàn cầu, đàn ông có tuổi thọ thấp hơn phụ nữ từ 3 - 5 năm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tuổi thọ ngắn của nam giới, chủ yếu bao gồm các khía cạnh dưới đây!

Yếu tố sinh học

Cấu trúc sinh học của nam giới xác định rằng họ có nhiều khả năng mắc một số bệnh nguy hiểm hơn phụ nữ. Ví dụ, nam giới có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bệnh phổi cao hơn nữ giới. Cơ thể nam giới dễ tích tụ mỡ và mất khối lượng cơ, dẫn đến các tình trạng như hội chứng chuyển hóa, tiểu đường và huyết áp cao.

Lối sống

Lối sống của nam giới cũng có ảnh hưởng lớn đến việc họ sống được bao lâu. Đàn ông thường uống rượu, hút thuốc và ăn quá nhiều, tất cả đều làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác nhau. Nam giới thường có xu hướng thực hiện lao động chân tay, điều này làm tăng nguy cơ chấn thương và tai nạn.

Áp lực tâm lí

Nam giới thường phải đối mặt với căng thẳng tâm lý cao trong cuộc sống và công việc, điều này có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất. Căng thẳng công việc và căng thẳng tâm lý mãn tính có thể dẫn đến lo lắng, trầm cảm và các vấn đề tâm lý khác, làm tăng nguy cơ mắc bệnh và tử vong sớm.

Môi trường xã hội

Nam giới có thể phải đối mặt với nhiều áp lực và rủi ro khác nhau trong môi trường xã hội, chẳng hạn như phân biệt đối xử xã hội, bạo lực và tội phạm. Những vấn đề này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của nam giới, rút ​​ngắn tuổi thọ của họ.

Đặc biệt các chuyên gia về sức khỏe nói rằng đàn ông có tuổi thọ ngắn đa phần đều có đặc điểm “hai bẩn hai hôi”:

Hai bẩn – tim và phổi

Tim và phổi là bộ phận đặc biệt quan trọng của cơ quan nội tạng và là mấu chốt của sức khỏe nam giới. Trái tim là cái máy bơm của cơ thể con người, là cơ quan mới duy trì sự sống của cơ thể con người. Phổi là bộ phận mới của hệ thống hô hấp hấp thụ oxy và thải khí carbon dioxide. Cả hai hợp tác với nhau để duy trì hoạt động bình thường của cơ thể.

Tuy nhiên, do áp lực cao, cuộc sống không đều đặn, ít chú ý tập thể dục và các lý do khác, tim và phổi của đàn ông hiện đại thường ở trạng thái quá tải. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề như tổn thương cơ tim, bệnh phổi, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Hai hôi - hôi miệng và mùi mồ hôi

Hôi miệng và mùi mồ hôi là những thành phần còn lại trong "hai hôi". Hôi miệng là mùi hôi trong miệng và cổ họng, còn mùi mồ hôi là mùi do vi khuẩn và mồ hôi trên da gây ra. Mặc dù hơi thở có mùi và mồ hôi không trực tiếp gây ra các bệnh về thể chất, nhưng chúng có thể tác động tiêu cực đến cuộc sống của nam giới.

Hôi miệng và đổ mồ hôi có mùi có thể khiến mọi người cảm thấy khó chịu, đặc biệt là trong các tình huống xã hội và có thể để lại ấn tượng xấu với người khác. Đồng thời, hơi thở có mùi và mùi mồ hôi cũng có thể là tín hiệu của các bệnh khác, chẳng hạn như bệnh về hệ tiêu hóa, bệnh chuyển hóa…

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)