SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đậu đen, đậu nành, loại nào tốt cho sức khỏe hơn? Những người thích ăn đậu, đừng lựa chọn sai

Thứ sáu, 01/04/2022 22:57

Loại đậu chúng ta thường tiếp xúc là đậu nành và đậu đen, mỗi người có cách hiểu khác nhau về dinh dưỡng của hai loại đậu này. Có người cho rằng đậu nành tốt hơn, số khác lại cho rằng đậu đen bổ dưỡng hơn đậu nành.

Chức năng của đậu nành là gì

Đậu nành là loại đậu mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày đặc biệt là đối với những người thích uống sữa đậu nành thì việc tiếp xúc với đậu nành hầu như vào mỗi buổi sáng, việc bổ sung các nguyên tố vi lượng cho cơ thể cũng rất cần thiết. Có người nói bị tăng sản tuyến vú, người bị ung thư kiêng ăn hoàn toàn đậu nành, sữa đậu nành, một khi ăn nhiều oestrogen sẽ dẫn đến mất cân bằng nồng độ hormone trong cơ thể người, nếu có ý kiến ​​này thì bạn sai rồi. Estrogen có trong đậu nành là một loại hormone thực vật, sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến cơ thể con người chúng ta, cho dù bạn mắc bệnh gì đi chăng nữa thì việc uống sữa đậu nành cũng sẽ không ảnh hưởng đến cơ thể con người.

Một số ý kiến ​​cho rằng nếu nam giới uống sữa đậu nành trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng dậy thì sớm và sậm màu, đây là những điều hoàn toàn không có cơ sở và chỉ là phỏng đoán ngẫu nhiên của mọi người. Trên thực tế, miễn là bạn không bị dị ứng với đậu nành, thì sẽ không có vấn đề gì cho dù bạn uống sữa đậu nành hay ăn đậu nành trực tiếp.

Đậu đen có dinh dưỡng gì?

Sở dĩ đậu đen có màu đen chủ yếu là do chúng có chứa một lượng lớn anthocyanins, vì trong đậu đen có chứa một lượng lớn anthocyanins nên khả năng chống oxy hóa cao hơn hẳn so với các loại đậu khác, rất thích hợp cho người trung niên và cao tuổi. người mắc bệnh tim mạch thì sức khỏe cũng sẽ tốt hơn.

Tóm lại: Đậu nành hay đậu đen, loại nào tốt hơn cho cơ thể? Làm thế nào để lựa chọn?

Trên thực tế, cả đậu nành và đậu đen đều là thực phẩm có nhiều chất xơ, hàm lượng các chất dinh dưỡng (đạm, béo, carbohydrate) về cơ bản là như nhau, nhưng có một số khác biệt nhỏ về tỷ lệ chất xơ trong khẩu phần. Trong 100g đậu tương thì có 15,5g chất xơ, trong khi đậu đen chỉ có 10g, tương đối ít hơn, tuy nhiên so với đậu tương thì đậu đen chứa nhiều khoáng chất như selen, đồng và mangan hơn một chút.

Đối với phụ nữ, khuyên bạn nên ăn đậu nành, lý do quan trọng nhất là nó chứa nhiều phytoestrogen, rất tốt cho việc duy trì sức khỏe và tình trạng da của phụ nữ, đặc biệt là trong thời kỳ mãn kinh và kinh nguyệt, ăn nhiều đậu nành và sữa đậu nành rất có lợi.

Xin nhắc lại: Dù là đậu đen hay sữa đậu nành thì chỉ cần là bệnh nhân gút thì nên ăn ít hoặc không nên ăn, vì hai nguyên liệu này là thành phần có nhiều purin nên rất không phù hợp với bệnh nhân gút. Tuy nhiên, các loại thực phẩm như đậu phụ và đậu phụ khô vẫn có thể được tiêu thụ với lượng vừa phải, và nhìn chung sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nào.

Thực tế thì đậu nành và đậu đen đều có tác dụng tương tự nhau đối với cơ thể chúng ta, về cách lựa chọn thì bạn nên cân nhắc theo cơ địa của mình, tốt hơn hết là nên chọn nguyên liệu phù hợp với mình hơn. Đối với những người khác nhau thì cần chọn những loại đậu khác nhau, và người bệnh gút nên tránh ăn một số loại đậu.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới