SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đậu phụ không ăn được với những thực phẩm này, trường hợp nặng có thể gây sỏi, tiêu chảy, bạn đã ăn đúng chưa?

Thứ bảy, 06/02/2021 16:07

Đậu phụ là món ăn quen thuộc được chế biến từ đậu nành. Chúng có vị ngọt bùi, giàu dinh dưỡng, dễ dàng kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Đậu phụ là món ăn bổ dưỡng và rất quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Thế nhưng không phải ai ăn đậu phụ cũng tốt, đặc biệt là đậu phụ có thể 'kỵ' với một số thực phẩm khác khi chế biến cùng, gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là những thực phẩm không nên kết hợp cùng đậu phụ, ai cũng nên biết để tránh.

Hành lá

Axit oxalic từ hành khi kết hợp với Canxi có trong đậu phụ hình thành Calci oxalate - chất gây cản trợ sự hấp thụ Canxi.

Nếu ăn đậu phụ nấu cùng hành lá trong thời gian dài, sẽ dễ gây nên tình trạng thiếu Canxi, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến sỏi thận.

Măng

Đậu phụ và măng đều là những thực phẩm có tính lạnh và theo y học, ăn cả hai cùng một lúc dễ gây tiêu chảy.

Quả hồng

Đậu phụ và quả hồng không nên ăn cùng lúc, trong quả hồng chứa nhiều tanin, trong khi đó đậu phụ chứa nhiều canxi clorua, ăn chung dễ sinh ra canxi tannat kết tủa, gây sỏi mật, sỏi thận và các bệnh khác.

Mật ong

Khi ăn đậu phụ với mật ong sẽ dễ gây tiêu chảy. Ngoài ra, trong mật ong chứa nhiều enzyme còn đậu phụ chứa nhiều chất khoáng. Vì thế khi ăn chung 2 thực phẩm này với nhau sẽ sinh ra phản ứng không tốt cho cơ thể.

Rau bina

Rau bina rất tốt cho sức khỏe, nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Cả đậu phụ và rau bina đều là thực phẩm lành mạnh, nhưng khi ăn cùng với nhau thì không tốt.

Nguyên nhân được cho là 2 loại thực phẩm này kết hợp với nhau sẽ ảnh hưởng tới sự hấp thụ canxi của cơ thể. Trong khi đậu phụ giàu canxi, rau bina lại giàu axit oxalic. 2 nguyên liệu này ăn cùng nhau sẽ tạo ra phản ứng canxi oxalat tích tụ, nó không chỉ khiến cơ thể thiếu hụt canxi mà còn dễ gây ra sỏi.

Ngoài ra, khi ăn đậu phụ cũng lưu ý những điều dưới đây:

Không ăn quá nhiều đậu phụ

Điều này là do đậu phụ được làm từ đậu nành, và protein trong đậu nành có thể cản trở sự hấp thụ sắt của cơ thể. Ăn quá nhiều đậu phụ có thể ức chế 90% sự hấp thụ sắt bình thường, dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt.

Dạ dày yếu

Do đậu phụ chứa nhiều nhân purin nên bệnh nhân gút chuyển hóa purin không bình thường và bệnh nhân tăng nồng độ axit uric máu không nên ăn đậu phụ. Những người tỳ vị hư yếu, dạ dày thường xuyên bị tiêu chảy, phân lỏng không nên ăn đậu phụ.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới