SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đi bộ buổi tối ngay sau khi ăn hay đợi sau 20 phút? Đây là những lưu ý cần thiết để đạt hiệu quả cao

Thứ năm, 24/02/2022 11:10

Đi bộ sau bữa ăn không có nghĩa là đi bộ ngay sau ăn, các chuyên gia chỉ ra rằng, việc đi bộ sau bữa ăn và thời gian đi bộ bao lâu cũng có rất nhiều đặc điểm cụ thể dẫn đến tác dụng ngược. Chúng ta hãy xem mọi người đi sau bữa tối như thế nào nhé?

Đi bộ sau bữa ăn quả thực có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giúp bài tiết dịch tiêu hóa ở dạ dày và quá trình tiêu hóa, hấp thụ thức ăn. Nhưng lưu ý rằng “sau bữa ăn” ở đây có nghĩa là sau khi ăn 20 đến 30 phút chứ không phải đi dạo ngay sau khi ăn xong. Dưới góc độ chức năng sinh lý tiêu hóa, dạ dày ở trạng thái no sau bữa ăn, lúc này cần đảm bảo cung cấp đầy đủ máu trong ống tiêu hóa cho quá trình tiêu hóa sơ bộ. Nghỉ ngơi hợp lý sau bữa ăn, đường tiêu hóa có thể được cung cấp nhiều máu hơn. Nếu bạn đi bộ ngay lập tức, một phần máu sẽ dồn về hệ vận động làm chậm quá trình tiết dịch tiêu hóa và dễ gây rối loạn tiêu hóa cơ năng.

Đi dạo sau bữa tối cần chú ý điều gì?

1. Tốc độ đi bộ sau bữa ăn không nên quá nhanh, cường độ vận động không quá căng, nếu không có thể gây đau bụng do thức ăn trong dạ dày qua lại bị xóc, chèn ép cơ hoành, đó là những gì chúng ta thường nói "đi bộ với khí".

2. Tốt nhất không nên đứng dậy vận động sau bữa ăn đối với bệnh nhân mắc bệnh xung huyết dạ dày, vì tư thế ngồi thẳng sau bữa ăn sẽ làm cho dạ dày bị sa xuống, không có lợi cho nhu động đường tiêu hóa và thúc đẩy quá trình tiêu hóa, bệnh nhân mắc bệnh dạ dày cũng sẽ làm tăng các gánh nặng cho dạ dày do các hoạt động đứng thẳng, dẫn đến tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

3. Bệnh nhân mắc bệnh tim mạch và mạch máu não như cao huyết áp không nên tập thể dục sau bữa ăn, vì sau bữa ăn tăng cường hoạt động tiêu hóa làm tăng lượng máu, máu lên não xuống hỗ trợ tiêu hóa, lượng máu của chính họ sẽ giảm cho phù hợp. Nếu đi bộ vào thời điểm này rất dễ dẫn đến đột quỵ do thiếu máu não.

4. Chú ý đến tư thế đi bộ

Khi đi bộ cần chú ý tư thế và giữ cho phần trên cơ thể dừng lại, để lồng ngực không bị dồn nén và chức năng của tim không bị ảnh hưởng. Tốt nhất bạn nên khởi động trước khi đi bộ để tránh bị đau bụng, chóng mặt và các cảm giác khó chịu khác.

Như câu nói: đi bộ một trăm bước sau bữa ăn và sống đến chín mươi chín. Hiện nay, đi bộ sau bữa ăn đã trở thành một loại hình vận động phù hợp với mọi lứa tuổi, giúp cho quá trình trao đổi chất của các cơ quan trong cơ thể ở trạng thái tốt nhất, cải thiện tuần hoàn máu, ngăn ngừa hiệu quả nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, phương pháp này có thể không áp dụng cho tất cả mọi người. Vì vậy, bốn điểm trên, hy vọng sẽ thu hút được sự chú ý của mọi người.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới