SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đi bộ mang lại nhiều lợi ích cho bà bầu nhưng tuyệt đối không đi bộ ở thời điểm này nếu không muốn mất con

Thứ tư, 19/05/2021 07:16

Trong thai kỳ, đi bộ là một trong những bài tập thích hợp với bà bầu. Tuy đi bộ khi mang thai có nhiều lợi ích nhưng bạn cũng cần đi đúng cách. Có những thời điểm bà bầu cần tuyệt đối không được đi bộ.

Theo các chuyên gia, đi bộ khi mang thai là hoạt động giúp thúc đẩy lưu thông máu và tăng cung cấp máu cho nhau thai. Và đi bộ cũng rất tốt trong việc điều chỉnh vị trí của thai nhi. Với những mẹ có sức khỏe yếu, thường xuyên mệt thì đi bộ chính là cách để rèn luyện sức khỏe thể chất, giúp duy trì một thai kỳ khỏe mạnh, phòng tránh biến chứng. Đi bộ thực sự tốt cho phụ nữ mang thai, nhưng điều đó không có nghĩa đi bộ luôn tốt cho bà bầu.

Đi bộ khi mang thai - Những thời điểm mẹ bầu nên tránh

Dưới đây là những thời điểm bạn cần tuyệt đối không đi bộ trong thời gian mang thai:

Không nên đi bộ khi trời tối

Không nên đi bộ khi trời tối, trừ những nơi có đèn thắp sáng vì mẹ bầu sẽ có nguy cơ vấp ngã và làm ảnh hưởng đến thai nhi nếu không nhìn rõ đường.

Ngoài ra, vào sáng sớm, thường thì độ ẩm không khí trong lành sẽ tốt hơn, thời gian này bà bầu sẽ cảm thấy đi bộ tốt hơn. Vào buổi tối, hàm lượng oxy trong không khí tương đối cao, nhưng tại thời điểm này, hàm lượng bụi trong không khí cũng cao hơn và môi trường này sẽ không hề tốt cho việc hít thở của mẹ. Đặc biệt, trong mùa lạnh, nhiệt độ buổi tối giảm xuống đáng kể sẽ khiến mẹ dễ bị ốm.

Bà bầu đi bộ cũng nên chọn một không gian yên tĩnh và thoáng đãng. Bạn có thể chọn một công viên xanh hoặc một cánh đồng. Cố gắng tránh môi trường bụi bặm, đông đúc, ồn ào,... nguy cơ nguy hiểm cũng rất lớn.

Tránh đi lại quá nhiều trong giai đoạn đầu của thai kỳ

Giai đoạn đầu của thai kỳ là giai đoạn không ổn định nhất của thai nhi, bà bầu rất dễ bị sẩy thai nếu như cơ thể không ổn định, không may vận động quá sức hoặc bất cẩn vấp ngã. Do đó, đây là thời điểm mà bà bầu nên hạn chế đi bộ.

Hạn chế đi bộ trong giai đoạn này không có nghĩa là mẹ chỉ nằm một chỗ, thay vì đi bộ với mụch đích luyện tập thì mẹ nên đi dạo trong phạm vi gần nhà. Cân bằng giữa việc nghỉ ngơi và đi lại có thể đem lại sức khỏe tốt cho cả thai nhi và bà bầu trong giai đoạn nền tảng quan trọng.

Nhưng nếu bạn coi trọng thai nhi, tốt nhất nên giảm đi bộ trong vòng 1 đến 13 tuần đầu mang thai. Nếu muốn đi dạo, bạn có thể thực hiện sau 16 tuần, vì tình trạng thai nhi đã ổn định vào thời điểm này. Bởi tập thể dục đúng cách có thể có lợi cho cả thai nhi và bà bầu.

Đừng đi dạo ngay sau bữa ăn

Thông thường, nhiều người thường đi bộ sau khi ăn để kích thích tiêu hóa, giúp cơ thể cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai không nên đi bộ sau khi ăn. Những người bình thường, đi bộ ngay sau khi ăn rất dễ khiến dạ dày bị chùng xuống. Đối với phụ nữ mang thai, khi trọng lượng và thể tích của thai nhi tăng lên, ngoài phổi và tim, dạ dày của bà bầu có thể gây lực lên tử cung.

Nếu bạn đi dạo sau bữa ăn, dạ dày sẽ chèn ép vào tử cung, khiến bà bầu cảm thấy khó chịu, thai nhi sẽ bị chèn ép và cảm thấy khó chịu. Do đó, nếu bà bầu muốn đi dạo sau bữa ăn, hãy cố gắng nghỉ ngơi khoảng 30 phút sau khi ăn để thức ăn tiêu hóa, sau đó có thể chậm rãi đi quanh nhà để thư giãn.

Thời điểm tốt nhất để bà bầu đi bộ là vào sáng sớm hoặc xế chiều. Đi bộ là hoạt động giúp thúc đẩy lưu thông máu, tăng cung cấp máu cho thay nhi. Đây cũng là cách rèn luyện thể chất, hạn chế việc tăng cân quá mức, giúp mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh. Việc đi bộ có thể giúp cung cấp đủ oxy cho thai nhi, hỗ trợ mẹ bầu giảm đau trong quá trình sinh nở, tuy nhiên chị em không nên vận động quá nhiều. Mỗi lần chỉ nên đi bộ 20-30 phút.

Bà bầu nên nhớ mặc quần áo rộng khi đi bộ để cơ thể cảm thấy thư giãn, thoải mái, và lợi ích của việc đi bộ đến cơ thể đạt tác dụng tối đa. Lúc này, bạn có thể chọn đi cùng chồng, đó cũng là thời điểm tốt để cải thiện sự giao tiếp giữa vợ và chồng.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới