SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

“Đối thủ không đội trời chung” của khoai lang, nhắc nhở: những điều cấm kỵ khi ăn khoai lang

Thứ sáu, 15/09/2023 06:09

Khoai lang rất giàu tinh bột, chất xơ, vitamin C, axit folic, carotene và các khoáng chất như kali, phốt pho, magie, giúp giảm táo bón, giải độc, bảo vệ thị lực, chống oxy hóa, tăng cường khả năng miễn dịch. Ăn nó thường xuyên trong ba bữa ăn rất có lợi cho cơ thể.

Mùa thu là mùa của khoai lang, là một trong những nguyên liệu dự trữ mùa đông của nhiều gia đình. Khoai lang cũng sẽ được ăn thường xuyên hơn vào mùa thu đông. Tuy nhiên, mặc dù khoai lang có mùi thơm, nếp, thơm ngon và bổ dưỡng nhưng vẫn có một số điều cấm kỵ khi ăn và không phải loại thực phẩm nào cũng có thể kết hợp được với chúng. Nếu không sẽ dễ ảnh hưởng đến việc hấp thụ và sử dụng chất dinh dưỡng trong thức ăn của nhau, đồng thời cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Người bạn bác sĩ của tôi đã nhấn mạnh với tôi rằng tốt nhất nên tránh ba loại thực phẩm sau khi ăn khoai lang, đừng coi thường nó, hãy cùng xem nhé.

1. Quả hồng

Hồng là loại trái cây độc đáo vào mùa thu đông, có vị ngọt, mọng nước khiến nhiều người không khỏi nếm thử. Tuy nhiên, trong quả hồng có chứa nhiều axit tannic, pectin và các thành phần khác, nếu ăn chung với khoai lang sẽ dễ hình thành các chất khó tiêu, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đường tiêu hóa. cách nhau ít nhất 4 giờ.

2. Cua

Gió thu thổi, chân cua ngứa ngáy, mùa thu đã đến, đúng như mong đợi, mùa nếm cua ngon nhất đã đến. Như chúng ta đã biết, cua rất giàu protein, là loại thực phẩm có tính lạnh, không nên ăn nhiều một lúc, nếu không sẽ dễ gây kích ứng đường tiêu hóa, khó tiêu hóa. Là thực phẩm giàu tinh bột nên khoai lang dễ bị đầy hơi, khó tiêu hóa nếu ăn với số lượng lớn. Nếu ăn khoai lang và cua cùng nhau chắc chắn sẽ làm tăng áp lực lên quá trình tiêu hóa của đường tiêu hóa và gây khó chịu. Vì vậy, tốt nhất nên tránh ăn cua trước và sau khi ăn khoai lang.

3. Chuối

Chuối và khoai lang đều là những thực phẩm giàu chất xơ, nếu ăn cùng lúc dễ tiêu thụ quá nhiều chất xơ trong thời gian ngắn, không có lợi cho việc tiêu hóa và gây tiêu chảy. Ngoài ra, hàm lượng đường trong cả hai đều tương đối cao, nếu ăn cùng lúc sẽ dễ khiến lượng đường trong máu tăng cao, đặc biệt những người có lượng đường trong máu cao nên tránh ăn chung hai loại thực phẩm này.

Lựa chọn khoai lang

1. Nhìn vào vỏ, trên thị trường nhìn chung có hai loại khoai lang, một loại có màu đỏ tím, ruột màu trắng, vị có màu hồng và dẻo, ít ngọt, loại còn lại có màu vàng đất, ruột màu vàng ngọt và mềm hơn, là sự lựa chọn hàng đầu cho món khoai lang nướng. Ngoài ra, dù chọn loại nào thì bạn cũng phải chọn loại có vỏ còn nguyên vẹn, không bị hư hại hay có vết thâm, khoai lang mịn, không có nếp nhăn, nghĩa là khoai lang còn tươi, nguyên vẹn.

2. Nhìn hình dáng, khoai lang hiện nay có rất nhiều loại, nhưng dù là loại nào, màu sắc thế nào thì khi mua về cũng phải chọn những củ có đầu nhọn, ở giữa phình ra giữa, có hình dạng gần như trục chính, khoai lang như vậy sẽ phát triển. Trạng thái tốt hơn, hương vị đầy đủ hơn và độ ngọt cao hơn.

3. Ngửi mùi: Trong trường hợp bình thường, khoai lang không có mùi và chỉ có một chút mùi đất. Tuy nhiên, nếu khoai lang bị mốc sẽ có mùi mốc rõ rệt nên khi mua khoai lang chúng ta cũng có thể ngửi để dễ dàng nhận biết khoai lang có tươi hay không.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới