SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đột ngột quay người lại, đại tiện quá nhanh... là những hành động dễ khiến đứt mạch máu não

Thứ tư, 27/02/2019 08:20

Những căn bệnh liên quan đến mạch máu não vô cùng nguy hiểm, nó có thể xảy ra với bất kỳ ai và hậu quả rất nguy hiểm.

Số ca tử vong liên quan đến mạch máu não, tim mạch mỗi năm lên tới 15 triệu người, đứng đầu trong tất cả các nguyên nhân tử vong.

Ngay cả với những điều kiện ý tế hiện đại nhất thì có đến 50% người bị tai biến mạch máu não không thể tự chăm sóc được bản thân nếu còn sống. Trong quá trình nghiên cứu và tìm hiểu thì bệnh tai biến mạch máu não có mối quan hệ chặt chẽ với chuyển động của cơ thể hàng ngày.

Đột ngột quay người lại

Đột ngột quay người lại quá nhanh có thể khiến có thể bị đau đầu, chóng mặt, thậm chí trầm trọng hơn có thể gây ra tai biến mạch máu não, gãy cổ.

Đặc biệt, người cao tuổi bị huyết áp cao, thoái hóa đốt sống cổ, loãng xương và bệnh khác tránh chuyển động cơ thể nhanh.

Một khi cơ thể không đảm bảo sức khỏe, chỉ cần một cú xoay ngườ đột ngột cũng có thể gây ra các triệu chứng nguy hiểm do bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim và đe dọa đến tính mạng.

Nguyên nhân chính dẫn tới điều này đó là có rất nhiều các dây thần kinh, mạch máu quan trọng đi qua cổ và động mạch đốt sống cổ cung cấp tới 80% lượng máu cho não. Ngoài ra, đốt sống cổ có hạch bạch huyết, khí quản, thực quản, động mạch và dây thần kinh phân bố dày đặc ở cổ. Chính vì vậy, sự liên kết giữa não và các bộ phận khác trong cơ thể đều qua cấu trúc cổ, khiến nó vô cùng quan trọng.

Đại tiện quá nhanh

Khi chúng ta đại tiện thì không nên sử dụng thêm quá nhiều lực bởi vì hành động tưởng như vô hại này có thể làm áp lực não của chúng ta đột ngột tăng lên, nó là một trong những nguyên nhân lớn gây tai biến mạch máu não, tụt huyết áp.

Một bác sĩ đã kiểm soát huyết áp được 3 năm nhưng đã gặp phải biến chứng rất sốc trong nhà vệ sinh vì tụt huyết áp. Nguyên nhân sau đó được xác định chính vì ông đã sử dụng quá nhiều lực để đại tiện bởi chứng táo bón dẫn tới đau tim đột ngột.

Táo bón khiến chúng ta cần nhiều lực để thực hiện việc đại tiện, ruột bị ép lại, áp lực bụng tăng lên, co thắt mạch máu não làm cho huyết áp tăng mạnh và gây biến chứng lớn.

Hạ Tú (Theo Nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới