SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đừng ăn 3 loại trứng này, 1 loại hại gan, 1 loại hại thận, 1 loại gây ung thư! Vậy mà nhiều người vẫn nghĩ chúng tốt cho sức khỏe

Thứ hai, 29/01/2024 05:50

Trứng là thực phẩm quen thuộc, được rất nhiều gia đình Việt yêu thích. Trứng gà chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể như vitamin, khoáng chất và một số chất quan trọng như sắt, canxi… Nó còn được mệnh danh là "thực phẩm lành mạnh nhất".

Trứng có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như chiên, luộc, xào, làm bánh… mà vẫn giữ nguyên được dinh dưỡng cách hoàn hảo. Tuy nhiên, dù trứng tốt nhưng ăn cần đúng cách, nếu không món trứng có thể thành “thuốc độc”. 3 loại trứng dưới đây tốt nhất bạn không nên ăn để tránh hại thận, gan, thậm chí gây ung thư.

Trứng luộc lòng đào

Lòng trắng trứng về cơ bản đã đông đặc và lòng đỏ ở dạng bán lỏng. Với hương vị độc đáo, trứng lòng đào đã trở thành món khoái khẩu của nhiều tín đồ ẩm thực. Tuy nhiên, để có được trạng thái bán rắn này, trứng lòng đào thường không thể được khử trùng kỹ lưỡng ở nhiệt độ cao, điều này làm tăng nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

Hệ thống sinh sản và bài tiết của gia cầm không hoàn toàn tách biệt, lỗ huyệt gà có tỷ lệ mang vi khuẩn rất cao nhưng lại có gần 10.000 lỗ khí trên vỏ trứng tưởng chừng như nhẵn và hoàn chỉnh. Một khi vi khuẩn hoặc thậm chí trứng ký sinh trùng xâm nhập vào trứng sẽ gây ra các bệnh về ký sinh trùng, bệnh đường ruột và ngộ độc thực phẩm, từ đó làm tăng gánh nặng cho gan.

Trong số các vi khuẩn này, nguy hiểm nhất là salmonella và gà là vật chủ chính của salmonella. Tỷ lệ nhiễm Salmonella hàng năm ở là khoảng 90 triệu người, với mùa cao điểm là mùa hè và mùa thu. Các triệu chứng nhẹ như tiêu chảy, đau bụng, sốt, buồn nôn, nôn mửa,…, có thể dẫn đến các bệnh nghiêm trọng về hệ thần kinh và đường hô hấp, thậm chí đe dọa đến tính mạng, đặc biệt là đối với trẻ em và người già.

Tuy nhiên, Salmonella có khả năng chịu nhiệt tương đối kém. Sẽ tương đối an toàn nếu hâm nóng trứng cho đến khi lòng trắng và lòng đỏ trứng đông đặc hoàn toàn hoặc nhiệt độ trung tâm đạt 71°C.

Một số người cho rằng nhiệt độ cao sẽ phá hủy dinh dưỡng của trứng. Thực tế, nếu trứng được nấu chín trước khi ăn thì tỷ lệ tiêu hóa và hấp thu protein sẽ cao hơn.

Trứng (gà, vịt, cút) lộn

Từ lâu, người ta đã coi trứng lộn là một sản phẩm tốt về dinh dưỡng, bồi bổ và chữa bệnh nên được nhiều người ưa chuộng. Thậm chí, nhiều người vẫn cho rằng các loại trứng lộn như trứng vịt lộn, trứng cút lộn, trứng gà lộn giàu giá trị dinh dưỡng hơn trứng thông thường. Thế nhưng thực tế thì không phải như vậy.

Dinh dưỡng có trong trứng lộn hoàn toàn không tốt bằng trứng thường. Thậm chí, loại trứng này dễ mang vi khuẩn gây bệnh, ký sinh trùng, ... khó đảm bảo vệ sinh an toàn và rất có hại cho gan, thận, ruột, dạ dày. Thực sự không nên ăn chúng.

Trứng chiên

Trứng chiên là món ăn đơn giản và tiện lợi nhất mà chúng ta có thể nghĩ đến cho bữa sáng của mình. Dù vậy, chúng ta cũng nên nhớ rằng giá trị dinh dưỡng trong trứng rất cao, đặc biệt là các vitamin tan trong chất béo sẽ rất dễ bị đánh mất nếu dùng nhiệt độ cao để chiên rán.

Tỷ lệ hấp thụ dầu của trứng chiên cao tới 43%, cao hơn gấp đôi so với cà tím chiên. Lượng calo và chất béo dư thừa có thể dẫn đến thừa cân hoặc béo phì, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, huyết áp cao và tiểu đường.

Trong quá trình chiên trứng, không chỉ chất dinh dưỡng bị mất đi mà còn dễ gây biến tính protein và chất béo ở nhiệt độ cao, tạo ra các chất gây ung thư như benzopyrene và amin dị vòng. Các amin dị vòng có thể tạo thành các chất cộng với DNA vật liệu di truyền trong sinh vật và do đó thể hiện các đặc tính gây ung thư và gây đột biến mạnh, có khả năng gây ung thư cao gấp 10 lần so với nitrosamine, aflatoxin B1 và benzopyrene.

Đồ chiên rán cũng có thể thúc đẩy phản ứng viêm của cơ thể. Tình trạng viêm mãn tính dai dẳng có thể gây hại cho cơ thể và thúc đẩy sự xuất hiện của bệnh ung thư. Vì sức khỏe, tốt nhất bạn nên kiểm soát tần suất ăn không quá 2 lần/tháng. Đồng thời, bổ sung một số loại rau củ quả tươi có thể làm giảm tác hại do đồ chiên rán gây ra cho cơ thể.

"Hướng dẫn phòng ngừa bệnh chuyển hóa tim mạch với lối sống lành mạnh (2020)" do Hiệp hội Y tế Dự phòng ban hành đưa ra lời khuyên về số lượng trứng mà các nhóm người khác nhau có thể ăn mỗi ngày:

Người lớn khỏe mạnh: tốt nhất là 1 quả mỗi ngày, tối thiểu không dưới 3 lần mỗi tuần.

Trẻ em và thanh thiếu niên trong giai đoạn phát triển, những người đang tập thể dục và tăng cơ và những người ăn ít thịt trong chế độ ăn: 1-2 quả mỗi ngày.

Phụ nữ có thai, người bệnh suy nhược cơ thể và người đang trong giai đoạn hồi phục sau phẫu thuật: 2-3 quả/ngày, đồng thời đảm bảo đa dạng các thực phẩm khác.

Người cao tuổi hoặc người bị tăng cholesterol máu và bệnh tim mạch: 4-5 quả mỗi tuần là đủ.

Đối tượng đặc biệt: chẳng hạn như bệnh nhân mắc hội chứng thận hư, một số bệnh về gan và túi mật và bệnh nhân mắc các bệnh về đường ruột, tốt nhất nên kiểm soát lượng ăn vào dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới