SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Giảm đau lưng hiệu quả với bài thể dục Pilates

Thứ năm, 13/08/2015 23:57

Bài thể dục Pilates giúp giảm đau lưng rất hiệu quả. Ngoài ra các bài thể dục Pilates cũng giúp cơ thể của bạn trở nên linh hoạt hơn rất nhiều.

Hầu hết các bài thể dục Pilates đều có tác dụng tăng cường cơ bắp, hỗ trợ cột sống mang lại khái niệm mới về hình dáng chuẩn tới mọi người. Nếu bạn có thể hiểu sâu hơn về khái niệm Pilates cũng như áp dụng chúng vào việc tập luyện hằng ngày bạn sẽ nhận ra sự thay đổi ngay tức thì tại vùng lưng, bụng và các những vùng bị tổn thương khác.

Hiểu rõ nguyên nhân gây ra các bệnh về lưng và cột sống

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới các bệnh về lưng và cột sống nhưng hầu hết chúng bị gây ra bởi các tác nhân như: tư thế ngồi không đúng, đi bộ không đúng cách… Điều quan trọng cần nhớ khi bạn ngồi hoặc đứng lên, giữ hóp phần bụng, thẳng phần lưng và vai. Khi đã tìm được đúng tư thế cho mình bạn sẽ cảm thấy thoải mái toàn bộ cơ thể.

Nhưng những tư thế xấu không phải là thủ phạm duy nhất. Lười vận động cũng là một nguyên nhân cần nói tới. Hãy bỏ ngay thói quen làm việc kéo dài với chiếc ghế của mình, nếu có thể hãy luyện tập co giãn cơ thể, đi dạo hoặc Pilates.

Các bài thể dục Pilates giúp giảm đau lưng hiệu quả

Tránh làm việc nặng nhọc

Hầu hết những người công nhân xây dựng đều mắc các chứng bệnh về lưng ở tuổi 40 bời vì họ phải cúi xuống hoặc nâng lên các vật nặng trong nhiều ngày. Thậm chí nếu muốn nâng một vật nặng họ cần phải uốn cong cột sống hoặc gây tổn hại cho phần thắt lưng. Khi bạn nhấc vật nặng lên lực của mông và chân sẽ bị dồn lại phía lưng của bạn. Nếu bạn cố nâng, trọng lượng của cơ thể sẽ dồn lên vùng cổ. Cổ là phần đặc biệt dễ tổn thương vì nó được hình thành bởi nhiều mảnh xương sống mỏng và rất khó để chống đỡ cơ thể khi mang vác vật nặng. Bạn chỉ có thể mang vác vật nặng dễ dàng khi cơ thể khỏe mạnh từ bên trong.

Để tránh những tác hại tới cột sống hãy thực hiện một số phương pháp sau:

- Luôn giữ cột sống trong trạng thái tự nhiên thoải mái và thẳng theo chiều dọc cơ thể, đừng gù về phía trước.

- Khi mang vác vật quá nặng hãy quỳ đầu gối xuống và sử dụng lực hỗ trợ từ bắp chân.

- Giữ trạng thái hóp bụng bằng cách cố gắng giữ bụng bạn gần với cột sống nhất để tạo lực đẩy từ phía sau.

Tự trở thành người hướng dẫn của riêng mình

Cuốn sách của bác sĩ nổi tiếng Robin McKenzie có tên: "Phương pháp tự điều trị cho lưng của bạn" giống như một "cuộc cách mạng" trong việc điều trị và hồi phục chức năng của lưng. Cuốn sách có ghi lại những chuyển động khiến cơ thể đau lưng và cách di chuyển đúng, phương pháp giúp điều trị chứng bệnh... Nghe thật đơn giản nhưng bạn có thể dễ dàng làm theo các nguyên tắc đó khi tập Pilates.

Khi áp dụng một bài tập mới có thể bạn sẽ thấy tình trạng mình tốt lên hoặc xấu đi và sử dụng chính những phản ứng cơ thể này để tự phác đồ điều trị cho chính bản thân. Ví dụ: như các bài tập uốn cột sống về phía trước làm bạn cảm thấy dễ chịu thì hãy mở rộng thêm các bài tập theo chuyển động này hoặc các bài tập uốn cột sống về phía sau khiến cơ thể bạn cảm thấy đau nhức thì hãy dừng những bài tập có tính chất tương tự. Hãy tự lưu ý những chi tiết để bổ sung bài tập hoàn hảo cho bản thân.

Khi bạn đang bị đau viêm hãy lưu ý khi thử nghiệm những bài tập mới. Tham khảo ý kiến bác sĩ để chắc chắn bạn không có bất kì tổn thương nào sau đó hãy liên hệ một người hướng dẫn Pilates nếu bạn lo lắng tới những vết thương khi luyện tập.

Hoàng Diệp (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới