SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Hai bộ phận “nhạy cảm” của phụ nữ không được tùy tiện vệ sinh quá sạch, hậu quả không thể lường được

Chủ nhật, 07/03/2021 09:20

Việc lạm dụng chất tẩy rửa hay sạch sẽ quá mức đều không tốt cho cơ thể như nhiều người nghĩ. Vệ sinh sạch sẽ cơ thể là điều tốt, thậm chí nhiều người còn mắc chứng nghiện sạch sẽ. Thế nhưng, đôi khi sạch sẽ quá mức sẽ gây phản tác dụng.

Trên cơ thể phụ nữ có 2 bộ phận nhạy cảm nếu quá sạch sẽ lại dễ gây bệnh, tốt nhất chỉ nên làm sạch một cách vừa phải.

Âm đạo

Sử dụng dung dịch vệ sinh tùy tiện gây hại cho vùng kín, dễ mắc bệnh phụ khoa.

Vùng kín của phụ nữ có tác dụng tẩy rửa riêng, thông thường chỉ cần vệ sinh bằng nước sạch là đủ. Các loại nước rửa vệ sinh thường dùng để vệ sinh quá sạch sẽ khiến hệ vi sinh vật trong âm đạo bị mất cân bằng và gây viêm nhiễm.

Chỉ nên rửa vùng kín bằng xà phòng/dung dịch vệ sinh mỗi ngày một lần, không nên rửa nhiều lần. Nếu không vệ sinh mỗi ngày thì vùng kín sẽ bị ảnh hưởng bởi do sự tích tụ của mồ hôi và chất bài tiết, dẫn đến nhiễm trùng, nhưng nếu vệ sinh bằng dung dịch vệ sinh nhiều hơn một lần/ngày, có thể phá vỡ sự cân bằng của vi khuẩn dẫn đến viêm nhiễm.

Cách vệ sinh đúng là sau khi xoa xà phòng toàn bộ vùng kín (chú ý không để xà phòng/dung dịch lọt sâu vào âm đạo), phải rửa lại bằng nước thật sạch để tránh khô hoặc kích ứng vùng da nhạy cảm xung quanh bộ phận sinh dục. Sau khi vệ sinh xong, cần lau khô bằng khăn mềm sạch được giặt và phơi khô ngoài nắng thường xuyên.

Lỗ rốn

Lỗ rốn là bộ phận đặc biệt trên cơ thể, vì chúng lõm sâu vào bên trong, có nhiều nếp nhăn nhỏ, vì thế đây là nơi có nguy cơ tích tụ nhiều cặn bẩn.

Khi chăm sóc trẻ sơ sinh, chú ý chờ cho dây rốn khô tự nhiên, cho đến khi vết thương rốn lành lặn. Khử trùng bằng cồn 75%, lau rốn cần tránh cọ xát rốn vào quần áo hoặc tã. Nếu rốn có mủ hoặc dịch tiết ra, da xung quanh rất đỏ và nóng, có khả năng là bị nhiễm trùng, trong trường hợp này cần đi bác sĩ để chăm sóc y tế.

So sánh với các vùng da khác trên cơ thể, do vùng rốn không có lớp mỡ dày dưới da, chức năng bảo vệ yếu, có nhiều mạch máu chẳng chịt, rất nhạy cảm với sự thay đổi thời tiết nóng và lạnh của môi trường. Do đó, bạn không nên chà xát hay vệ sinh quá mạnh vùng rốn, tránh làm tổn thương.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới