SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Hàm lượng canxi của nó cao hơn sữa, thích hợp cho người già và trẻ em! Đừng bỏ lỡ

Chủ nhật, 11/04/2021 06:22

Có câu “Ốc Thanh Minh sánh với ngỗng béo”. Mặc dù ốc có quanh năm nhưng sau nhiều tháng nằm im trong mùa đông lạnh giá, những con ốc trước và sau tiết Thanh minh mới có vị béo ngậy nhất.

Không chỉ vậy, ốc còn chứa nhiều nguyên tố vi lượng và axit amin, là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, ăn một ít thích hợp không chỉ thỏa mãn vị giác mà còn có lợi cho cơ thể.

Ốc chúng ta thường ăn sống ở các mương nước nhỏ, ruộng lúa và các ao hồ có nhiều mùn, phân bố ở hầu hết các vùng của cả nước.

Y học cho rằng ốc có tính lạnh, vị ngọt, không độc, có tác dụng chữa phù thũng, đái tháo đường, kiết lỵ, trĩ. Các triệu chứng như vàng da có thể đóng một vai trò nhất định trong điều trị phụ trợ. Ngoài ra, ốc cũng rất giàu dinh dưỡng.

1. Ốc có hàm lượng canxi cao

Mỗi trăm gam ốc có chứa khoảng 156 mg canxi, đây là loại thực phẩm có hàm lượng canxi tương đối cao. Đối với người già, phụ nữ mãn kinh và các nhóm đối tượng có nguy cơ loãng xương cao khác, cũng như trẻ em đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển, ốc là nguồn thực phẩm tốt.

2. Giàu nhiều loại khoáng chất

Ngoài canxi, ốc còn chứa nhiều sắt, kali, photpho, magie, selen và nhiều nguyên tố khoáng thiết yếu khác, rất phong phú về chủng loại và hàm lượng. Những chất này có ý nghĩa lớn đối với sức khỏe của tim, mạch máu, cơ, xương và các cơ quan khác, việc bổ sung phù hợp sẽ giúp duy trì hoạt động bình thường của cơ thể.

3. Trong chất đạm có nhiều loại axit amin

Mặc dù so với tôm, cá và các loại thủy sản khác, hàm lượng protein của ốc không cao lắm, khoảng 7,5g / 100g, nhưng có nhiều loại axit amin, bao gồm methionine, leucine, tyrosine, isoleucine,... và một số loại cần thiết. Axit amin mà cơ thể con người không thể tự tổng hợp được có thể được bổ sung bằng cách ăn ốc.

Cần lưu ý, ốc có tính lạnh, tỳ vị và dạ dày lạnh, người hay bị cảm mạo phong hàn tốt nhất nên ăn ít hoặc không nên ăn ốc.

Có những kỹ năng trong việc lựa chọn ốc, vì vậy đừng chọn sai

1. Nhìn vào màu sắc

Những con ốc có vỏ sáng, màu xanh, vỏ mỏng thường tươi hơn, vỏ càng sẫm màu thì chất lượng thịt của ốc càng già.

2. Tỷ lệ kích thước

Cỡ ốc không to càng tốt, nên chọn những con ốc vừa, đều nhau để khi nấu tránh tình trạng con ốc lớn chưa chín hết, trong khi ốc nhỏ đã nhừ.

3. Nhấn nhẹ

Dùng ngón tay ấn nhẹ vào nắp ốc, thấy ốc có độ đàn hồi vừa đủ tức là ốc còn tươi, bạn yên tâm mua, nếu cảm thấy không có độ đàn hồi sau khi ấn thì ốc chưa chắc đã tươi.

Nếu bạn muốn ăn uống lành mạnh hơn, hãy nhớ thực hiện ba bước sau:

Ốc tuy ngon nhưng dễ mang cặn bẩn, vi khuẩn và ký sinh trùng do ảnh hưởng của môi trường sinh trưởng. Nếu bạn muốn ăn uống lành mạnh hơn, thì ba bước này không được bất cẩn.

1. Ngâm mình trong nước và nhả cát

Ốc mua về nhà trước hết phải rửa sạch bùn cát trên vỏ, sau đó cho vào thùng, đổ nước vừa đủ, tiếp đó nhỏ vài giọt dầu mè vào, để khoảng nửa ngày cho ốc ngấm đều, ốc có thể nôn ra các tạp chất trong cơ thể.

Khi có nhiều thời gian, bạn có thể kéo dài thời gian ngâm nước hợp lý và thay nước giữa chừng thì hiệu quả sẽ tốt hơn.

2. Cắt bỏ phần đuôi

Nhặt ốc và rửa sạch, dùng kéo cắt bỏ đầu ốc, rửa lại bằng nước sạch cho vào chậu để sử dụng cho lần sau.

Làm như vậy một là có thể loại bỏ hết tạp chất cặn lắng của ốc, thứ hai là ốc chín tới khi nấu sẽ ngon hơn.

3. Nấu chín kỹ

Khi nấu ốc phải nấu chín kỹ rồi mới ăn, nếu không có thể không diệt được ký sinh trùng, sau khi ăn có nguy cơ nhiễm các bệnh ký sinh trùng.

Khi ốc được chiên, thích hợp để thêm một số gia vị ấm như hành tây, tỏi, và ớt, hoặc ăn chung với rau ấm như tỏi tây và tía tô, không chỉ có mùi vị ngon hơn, mà còn thân thiện với dạ dày và có lợi hơn cho sức khỏe.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới