SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Kẻ thù của cao huyết áp, nhất định uống vài ngụm trước khi đi ngủ, huyết áp ổn định và không tăng

Thứ ba, 02/03/2021 21:32

Cao huyết áp là bệnh lý tim mạch nguy hiểm được xem như “kẻ giết người thầm lặng” vì toàn bộ sự tiến triển của bệnh thường diễn ra trong âm thầm, không có triệu chứng.

Cao huyết áp (hay tăng huyết áp) là một bệnh lý mãn tính khi áp lực của máu tác động lên thành động mạch tăng cao. Huyết áp tăng cao gây ra nhiều áp lực cho tim (tăng gánh nặng cho tim) và là căn nguyên của nhiều biến chứng tim mạch nghiêm trọng như: Tai biến mạch máu não, suy tim, bệnh tim mạch vành, nhồi máu cơ tim,...

Để kiểm soát tốt bệnh cao huyết áp, bên cạnh việc sử dụng thuốc, bạn cần có một chế độ ăn uống khoa học để giúp phòng ngừa các biến chứng nhồi máu cơ tim, suy tim, đột quỵ. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ những thực phẩm nên ăn cho người cao huyết áp.

Trà hoa nhài

Theo y học cổ truyền, hoa và lá nhài có vị cay và ngọt, tính mát; có tác dụng trấn thống, thanh nhiệt giải biểu, lợi thấp.

Tính ôn, vị cay ngọt, đi vào kinh can tỳ vị, có công dụng sơ can hòa vị, lý khí giải uất, an thần, giúp điều chỉnh nội tiết, chống lão hóa, giảm căng thẳng thần kinh. Trà hoa nhài còn có công dụng kháng khuẩn tiêu viêm, điều trị các bệnh lở loét, ngoài ra uống trà hoa nhài có thể giúp phụ nữ giảm đau bụng kinh, giảm béo. Trà hoa nhài kết hợp với hoa hồng nâng cao công dụng sơ can giải uất, điều kinh dưỡng nhan, giảm béo.

Các hợp chất trong trà hoa nhài có tác dụng làm bền thành mạch, tăng cường sức chịu đựng của mao mạch. Do đó, người ta thường uống trà hoa nhài trước khi đi ngủ để giảm huyết áp và phòng các biến chứng của huyết áp cao như: xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não.

Các loại hạt

Các loại hạt cung cấp kali, ma-giê và nhiều khoáng chất khác có tác dụng hạ huyết áp có thể kể đến như hạt hướng dương, hạt dẻ, quả óc chó, hạt bí. Bạn nên sử dụng các hạt tươi hoặc chưa được tẩm muối vào bữa ăn nhẹ để đạt được kết quả hạ huyết áp tốt nhất.

Rau xanh

Đó là những loại thực phẩm giàu kali sẽ giúp cơ thể bạn đạt tỷ lệ kali cao hơn so với natri, vì vậy giúp trung hòa natri trong cơ thể. Điều này cho phép cơ thể loại bỏ được natri trong thận thông qua đường nước tiểu, vì vậy mà huyết áp sẽ hạ.

Các loại rau màu xanh như rau diếp cá, rau xà lách, rau cải xoăn, củ cải xanh, cải rổ, rau chân vịt đều là những loại rau rất giàu kali.

Hạt sen

Ăn hạt sen có ích cho những người cao huyết áp, do trong hạt sen có chứa nhiều kali giúp giảm mức huyết áp. Ngoài ra, trong hạt sen còn có folate và magiê, có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến bệnh tim mạch vành.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới