SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Khi bệnh nặng ập đến, bạn sẽ biết đến qua đôi chân của mình trước tiên, nếu 3 triệu chứng này xuất hiện ở chân thì bạn nên cẩn thận

Thứ ba, 19/12/2023 09:37

Cơ thể con người giống như một cỗ máy, được cấu thành từ vô số bộ phận nhỏ, nếu không chú ý bảo dưỡng thì các vấn đề sẽ bắt đầu từ những bộ phận nhỏ. Nếu một vài bộ phận nhỏ bị hỏng thì toàn bộ cỗ máy có thể hoàn toàn sụp đổ và không thể hoạt động.

Chúng ta phải chăm sóc cơ thể mình hàng ngày thật tốt, khi xảy ra một số vấn đề nhỏ thì không được bỏ qua, phải kiểm tra và điều trị kịp thời để tránh phát triển thành bệnh nặng. Người xưa có câu: “Cây khô thì rễ héo trước, người già thì chân héo trước”.

Tuy bàn chân là bộ phận xa nhất so với trái tim của chúng ta nhưng trên bàn chân vẫn có một số dấu hiệu cảnh báo trước khi xuất hiện nhiều bệnh hiểm nghèo, nếu bệnh nặng đến trước bàn chân thì bạn nên cẩn thận nếu xuất hiện 3 triệu chứng này ở bàn chân.

Phù chân không rõ nguyên nhân

Trong trường hợp bình thường, ngồi và đứng lâu rất dễ bị phù nề ở bàn chân, nhưng có một số người sẽ bị phù chân mà không rõ nguyên nhân, trường hợp này chúng ta nên chú ý đến nó, có thể là do tim, gan, thận và các cơ quan khác trong cơ thể gây ra. Bệnh tim và bệnh thận thường gây ra phù nề ở mắt cá chân, tắc nghẽn mô bạch huyết, tắc nghẽn dịch bạch huyết, giãn tĩnh mạch và tắc nghẽn máu… những điều này có thể gây ra sưng tấy ở một số bộ phận, nhưng mọi người rất khó phát hiện. Vì vậy, khi phát hiện phù chân không rõ nguyên nhân thì cần phải đến bệnh viện để kiểm tra và có những biện pháp điều trị kịp thời.

Bàn chân thường xuyên cảm thấy lạnh

Chân lạnh do giữ ấm không đủ là hiện tượng bình thường không đáng lo ngại. Nhưng trong một số trường hợp, tình trạng chân lạnh diễn ra quanh năm, cả vào mùa hè lại là triệu của một số bệnh nguy hiểm. Đầu tiên tay chân lạnh có thể là triệu chứng của bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết các tế bào hồng cầu cần sắt để mang oxy vào máu, lượng sắt thấp có thể gây tổn thương cho hệ tuần hoàn.

Ngoài ra, thận yếu cũng là một trong những nguyên nhân khiến tay chân lạnh. Triệu chứng suy thận thường xảy ra đột ngột khiến cho bệnh nhân có cảm giác ớn lạnh như bị gió thổi. Dù giữa mùa hè nhưng lúc nào người bệnh cũng cảm thấy bàn chân lạnh buốt có khi lan tới đầu gối.

Chuột rút ở chân khi đang ngủ

Nhiều người có thể bị chuột rút ở chân trong hoặc sau khi tập thể dục, tuy nhiên một số người thường bị chuột rút trong khi ngủ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chuột rút khi ngủ như mệt mỏi quá mức, mất cân bằng điện giải, mất nước và điện giải quá mức, thiếu canxi… Bạn không nên bất cẩn nếu chân thường xuyên bị chuột rút khi ngủ mà phải tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới