SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Khi về già, đừng chỉ uống sữa để bổ sung canxi! Ăn nhiều 2 loại này, chắc chân khỏe, ngủ ngon

Thứ tư, 08/03/2023 21:42

Người già phải cẩn thận kẻo ngã, va đập mạnh, nếu không cẩn thận sẽ bị gãy xương, rất khó hồi phục. Bị gãy xương không chỉ khiến bản thân khó chịu mà còn gián tiếp khiến con cái bận rộn hơn, vì vậy người già càng cẩn thận hơn trong sinh hoạt ngày thường.

Để giải quyết vấn đề này, cách tốt nhất là bồi bổ xương và bổ sung canxi. Nói đến bổ sung canxi, nhiều người nghĩ ngay đến uống sữa, nhưng có một số người xung quanh chúng ta không uống được sữa do không dung nạp đường lactose, vì vậy khuyên người già nên ăn nhiều hai loại thực phẩm này để bổ sung canxi, làm chậm quá trình loãng xương, các vấn đề như bệnh tê bì chân giúp người già có đôi chân khỏe, ăn ngon, ngủ ngon.

Hai thực phẩm được khuyên dùng là đậu phụ và tôm. Hai loại thực phẩm này cực kỳ bổ dưỡng, giàu nguyên tố vi lượng và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, là sự lựa chọn tốt nhất cho thực phẩm giúp xương chắc khỏe, các bạn cùng tham khảo cách nấu nhé.

1. Tôm

Công thức món ăn được đề xuất: tôm muối tiêu.

Thành phần: tôm, tỏi, gừng, ớt xanh và đỏ, hành lá, rượu nấu ăn, tinh bột, tiêu, muối tiêu, muối ăn.

Chế biến:

1. Tôm đã sơ chế rửa sạch với nước, sau đó bóc vỏ, cắt bỏ chân và râu (có thể để nguyên vỏ tùy sở thích), dùng tăm gắp chỉ tôm ra. Gừng rửa sạch, thái lát mỏng, cho rượu nấu ăn, muối, tiêu, bột ngọt vào tô trộn đều với tôm vừa sơ chế, ướp khoảng 10-15 phút.

2. Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn, ớt xanh và ớt đỏ rửa sạch, băm nhỏ, hành tím rửa sạch, cắt khúc để dùng sau. Cho một lượng dầu ăn thích hợp vào nồi, sau khi dầu nóng cho tôm đã ướp vào, thêm tỏi băm và gừng thái lát vào xào đến khi tôm hơi chuyển sang màu đỏ.

3. Sau khi ngửi thấy mùi thơm, cho ngay ớt xanh, ớt đỏ vào xào đến khi ớt xanh, ớt đỏ nát ra thì nêm thêm muối tiêu, tiêu vừa đủ.

Nêm nếm gia vị vừa ăn, xào đều, tôm rang muối tiêu đã sẵn sàng!

2. Đậu phụ

Công thức đề xuất: Đậu phụ vị cá.

Nguyên liệu: đậu phụ, cà rốt, mộc nhĩ, ớt xanh, hành tây, tương đậu, tương nhạt, tương đậm, bột năng, dầu hào, đường, dấm, muối ăn.

Chế biến:

Đậu phụ rửa sạch, cắt thành từng miếng (dày hơn một chút thì đậu phụ trong quá trình xào sẽ mềm và dễ chiên hơn), cho một lượng nước thích hợp vào nồi chần đậu phụ, thêm một chút muối, sau đó cho vào nồi nước sôi. Vớt đậu phụ ra sau khi chần 3 phút rồi để riêng.

Cà rốt, mộc nhĩ, ớt xanh rửa sạch rồi cắt sợi nhỏ, tỏi bóc vỏ băm nhuyễn, hành lá thái nhỏ.

Cho một lượng thích hợp nước tương nhạt, nước tương đậm, dầu ăn, đường, giấm, muối ăn, tinh bột và các loại gia vị khác vào bát, cuối cùng thêm một lượng nước nhỏ vào khuấy đều.

Cho lượng dầu ăn thích hợp vào chảo, đun nóng dầu, cho tương đậu vào xào khoảng 30 giây, cho hành lá và tỏi vào, sau đó cho cà rốt bào sợi, mộc nhĩ bào sợi, ớt xanh bào sợi vào, đổ 3 thứ này vào đậu hũ sau khi siêu mềm nêm gia vị cho nước sốt ngon, xào đều và nấu đến khi nước súp sền sệt thì tắt bếp, cuối cùng bày ra đĩa rắc một ít hành lá thái nhỏ lên trên là ăn được.

Kết: Trên đây là công thức muối tôm và đậu hũ vị cá mà mình chia sẻ với các bạn lần này, nhìn chung hai món này đều có vị ngọt dịu, vừa miệng, rất phù hợp với gia đình có trẻ nhỏ và người già, bổ sung kịp thời canxi và các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Chưa kể đối với người cao tuổi, bổ sung canxi có thể làm giảm loãng xương. Nếu bạn cũng thích hai món này thì hãy làm ngay nhé!

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)