SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Không mắc bệnh ngoài da nhưng thường xuyên bị ngứa? Có thể liên quan đến những bệnh lý này

Thứ tư, 18/08/2021 16:33

Thỉnh thoảng chúng ta bị lâm vào tình trạng ngứa ngáy khắp người nhưng không rõ nguyên nhân cụ thể. Điều này có thể khiến chúng ta cảm thấy hoang mang lo lắng. Hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây nhé.

Có thể là do muỗi đốt, dị ứng... nên khiến bạn gặp phải hiện tượng ngứa da. Tuy nhiên, nếu thường xuyên cảm thấy ngứa da mà không hề mắc bệnh ngoài da thì bạn nên chủ động đi khám ngay vì có thể là do các vấn đề sức khỏe dưới đây gây ra.

Căn bệnh ngoài da

Nguyên nhân gây ngứa đầu tiên chắc chắn mọi người nhắc đến là do bệnh lý ngoài da, vì vậy đây cũng là nguyên nhân gây ngứa đầu tiên mà chúng tôi nói đến. Trên thực tế, khi có bệnh ngoài da, chắc chắn da chúng ta sẽ bị ngứa, thậm chí một số bệnh ngoài da có thể khiến chúng ta nổi mẩn đỏ, thậm chí là lở loét. Do đó, nếu ngứa da thì ngay từ đầu chúng ta phải đi khám da liễu, xem có phải dấu hiệu của căn bệnh ngoài da hay không và điều trị kịp thời.

Bệnh lý về máu

Một nguyên nhân khác gây ra tình trạng ngứa toàn thân là do các vấn đề về máu như đa hồng cầu, lượng histamin trong máu tăng, loạn sản tủy… Những bệnh này gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và gây phiền toái cho người bệnh.

Mắc bệnh thận

Thận được biết đến là cơ quan có chức năng lọc thải độc tố trong cơ thể. Theo một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người mắc bệnh thận dù nặng hay nhẹ đều có thể bị ngứa da. Thậm chí, với những người mắc bệnh thận mãn tính như suy thận có thể gặp phải tình trạng ngứa da dữ dội. Nguyên nhân là do các độc tố và chất thải trong cơ thể không tự đào thải ra ngoài, từ đó khiến cơ thể tích tụ độc tố và gây ngứa da.

Các bệnh lý tuyến giáp

Cường giáp hoặc suy giáp có thể là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy ngứa da. Ngoài triệu chứng ngứa, người bệnh còn gặp phải các vấn đề như giảm cân không lý do (bị cường giáp), tăng cân nhanh (suy giáp), tim đập nhanh, mệt mỏi, táo bón hoặc khô da. Do đó, nếu da bị ngứa cùng các biểu hiện như trên, chúng ta nên nhanh chóng đến các bệnh viện, phòng khám để được bác sĩ khám, chẩn đoán.

Do nguyên nhân tâm lý

Đôi khi, việc ngứa ngáy toàn thân không phải do nguyên nhân vật lí, bệnh lí mà là do các vấn đề về tâm lý. Một số người sẽ thấy ngứa toàn thân, luôn muốn gãi, nếu gặp phải một số vấn đề tâm lý như phiền muộn, lo âu căng thẳng, trầm cảm, rối loạn ám ảnh cưỡng chế cũng có thể là gốc rễ sâu xa gây ngứa da.

Giang Nguyễn (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới