SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Không phải cứ ăn nhiều trái cây là tốt, cẩn thận kẻo tỳ vị hư hàn, dương khí ngày càng suy yếu!

Thứ sáu, 04/02/2022 11:06

Thời gian mùa hè gần như đã bắt đầu, thời tiết ngày càng nóng, nhiệt độ mấy ngày nay tăng vọt lên hơn 30 độ, lúc này nhiều người thường chọn ăn hoa quả để giải nhiệt, cũng như hạn chế cơn đói và giảm cân.

Như chúng ta đã biết thì ăn hoa quả rất tốt cho sức khỏe, muốn giảm cân thì hoa quả không thể thiếu trong thực đơn hằng ngày, hoa quả ít calo, giàu vitamin.

Theo các chuyên gia, dù hoa quả rất tốt, nhưng nếu ăn không đúng cách thì có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Có một số người theo đuổi con đường giảm cân bằng hoa quả, cơ bản bữa trưa, tối là trái cây như việt quất, cà chua nhỏ, chuối, nho và các loại dưa, sau đó thì uống thêm một chai sữa, lượng calo thấp.

Ban đầu thân hình được giữ gìn rất tốt, cân đối, nhưng những năm gần đây dễ bị tiêu chảy, sợ lạnh, da dẻ nổi nhiều mụn, tóc trên đỉnh dầu rụng gần hết, điển hình là chứng hói đầu. Đó là do việc chỉ ăn trái cây trong thời gian dài khiến tỳ vị và dạ dày quá lạnh, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn bị suy yếu, dinh dưỡng không đủ, đương nhiên là hói đầu, kém sắc

Hầu hết các loại trái cây đều được ăn tươi, trái cây lại có tính lạnh, đối với những người dễ nổi nóng, ăn một số loại trái cây thích hợp sẽ giúp dưỡng âm, thanh nhiệt.

Tuy nhiên, đa số cơ thể mọi người đều trong tình trạng không đủ dương khí, thường xuyên ăn hoa quả thay cơm, thực phẩm khác dẫn tới việc lá lách và dạ dày không đủ dương khí, khi đó lá lách và dạ dày phải hoạt động nhiều hơn, dẫn tới các vấn đề về sức khỏe.

Và nếu dương khí của bạn không đủ, ăn nhiều trái cây chắc chắn sẽ khiến căn bệnh trở nên nặng thêm, những trường hợp sau thì bạn phải thẩn trọng trong ăn trái cây, không nên ăn quá nhiều, ảnh hưởng tới sức khỏe:

- Lớp phủ lưỡi trắng, nhờn và nặng.

- Mệt mỏi, không muốn di chuyển, ra mồ hôi trộm

- Chân tay lạnh, quanh năm sợ lạnh.

- Da dễ đổ dầu, da dễ nổi mụn.

- Bụng dưới lạnh quanh năm, mùa hè ngồi điều hòa dễ đau bụng.

- Phân lỏng, không đều, dễ tiêu chảy

- Cơ thể nhiều mỡ, đặc biệt là mỡ bụng dày.

- Ho thường xuyên

- Phụ nữ thường bị đau bụng kinh

Đây là những triệu chứng của tỳ vị hư nhược, dương khí yếu, ăn trái cây quá nhiều, tùy tiện có thể là gánh nặng cho cơ thể. Lúc này chúng ta nên đi khám tổng thể để có được một chế độ dinh dưỡng, tập luyện phù hợp nhất cho cơ thể.

Giang Nguyễn (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới