SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Làm ít hơn bốn điều sau bữa ăn để đảm bảo dạ dày khỏe mạnh

Thứ năm, 25/02/2021 07:48

Nhiều người có một số thói quen sau bữa ăn như uống trà sau bữa ăn, hút thuốc sau bữa ăn hoặc tập thể dục sau bữa ăn,... Tuy nhiên, làm một số việc sau bữa ăn dễ gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, bạn đã biết cụ thể chưa?

Một số thói quen làm tổn thương dạ dày sau bữa ăn:

Thứ nhất: Hút thuốc sau bữa ăn

Tôi tin rằng ai cũng đã từng nghe câu “điếu thuốc sau bữa ăn sẽ đánh chết thần sống”, đây là điều mà nhiều người làm sau bữa ăn nhưng rất dễ làm tổn thương dạ dày. Nên biết rằng máu sẽ tập trung ở dạ dày để tiêu hóa sau bữa ăn, và hút thuốc lúc này sẽ khiến các chất độc hại xâm nhập vào dạ dày và ảnh hưởng đến tác dụng của thức ăn, dẫn đến đau bụng…

Thứ hai: Vận động mạnh sau bữa ăn

Trên thực tế, nhiều người thích chơi bóng sau bữa tối, nhiều người thích chạy bộ sau bữa tối. Tuy nhiên, nhắc nhở bạn không nên tập thể dục ngay sau bữa ăn, nhất là những bài tập thể dục quá sức. Cần biết rằng nhiều bạn tập thể dục sau bữa ăn sẽ gây ra các vấn đề như đau dạ dày, nên các bạn nhớ đừng vận động mạnh nhé, muốn vận động thì phải ít nhất nửa giờ hoặc một giờ sau bữa ăn.

Thứ ba: Ngủ sau bữa ăn

Ngủ sau khi ăn, đây là tiêu chuẩn của nhiều phụ nữ. Nhưng tốt nhất bạn không nên đi ngủ ngay sau bữa ăn, đặc biệt là khi ngủ trưa hoặc ăn nhẹ lúc nửa đêm. Khi bạn đi ngủ sau bữa ăn sẽ khiến chức năng tiêu hóa bị suy giảm, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn, không chỉ gây khó tiêu mà còn gây mất ngủ. Vì vậy, đừng chợp mắt ngay, bạn có thể đi bộ nhẹ nhàng nhiều hơn để dễ tiêu hóa.

Thứ tư: Hát sau bữa tối

Bạn không nên làm gì sau bữa ăn? Thực tế, không nên hát sau bữa ăn. Vì hát sau bữa ăn sẽ khiến cơ hoành di chuyển xuống dưới, áp lực trong khoang bụng tăng lên, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn.

Trên đây là những điều không nên làm sau bữa ăn, một khi làm những điều này thường xuyên thì dạ dày của bạn sẽ có vấn đề, do đó, những người hút thuốc hay đi ngủ sau bữa ăn thì nên cải thiện.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới