SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Làm thế nào để ngủ ở tư thế yêu thích mà không gây hại cho sức khỏe của bạn?

Thứ tư, 01/03/2023 22:25

Các bác sĩ khẳng định rằng chính tư thế ngủ yêu thích của bạn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe. Nhưng bạn không cần phải thay đổi thói quen của mình để có lợi cho sức khỏe, chỉ cần thực hiện một số điều chỉnh.

Lời khuyên của các chuyên gia về cách ngủ ở các tư thế ngủ yêu thích để giữ sức khỏe.

Nếu bạn ngủ nghiêng

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng dịch não tủy loại bỏ độc tố tốt hơn nếu chúng ta nằm nghiêng khi ngủ. Nó làm giảm đau đầu và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson. Ngoài ra, nằm ngủ nghiêng bên trái giúp giảm chứng ợ chua nhưng lại làm tăng áp lực lên gan.

Trong trường hợp có vấn đề về tiêu hóa, các bác sĩ khuyên bạn nên ngủ nghiêng về bên trái. Nó giúp cải thiện lưu lượng máu, làm dịu thực quản và dạ dày.

Để giữ lưng thẳng khi nằm nghiêng khi ngủ, hãy đặt một chiếc gối cứng và nhỏ giữa hai chân: nó sẽ làm giảm áp lực lên các khớp. Đặt một chiếc gối mềm và to dưới đầu.

Trong trường hợp huyết áp cao và các vấn đề về lưu thông máu, bạn nên ngủ nghiêng về bên phải: nó sẽ làm giảm áp lực lên tim của bạn.

Nếu bạn ngủ trên lưng của bạn

Nằm ngửa khi ngủ là tư thế tốt nhất nếu bạn có vấn đề về cột sống và khớp. Tư thế này cũng ngăn ngừa chứng ợ chua và nếp nhăn. Nhưng đó là một trong những tư thế tồi tệ nhất nếu bạn có vấn đề về mũi, huyết áp cao hoặc ngáy ngủ.

Để hết ngáy, hãy dùng một chiếc gối “đầy đặn” (hoặc một chiếc nhỏ dưới gối cổ của bạn) để các đường dẫn khí phía trên nằm đúng vị trí.

Trong trường hợp sổ mũi, hãy dùng một vài chiếc gối để kê đầu. Điều này sẽ ngăn chất nhầy đọng lại trong xoang (góc không nên quá lớn để không gây hại cho cổ của bạn).

Trong trường hợp đau lưng và đau khớp, hãy đặt một chiếc gối nhỏ dưới cổ, một chiếc gối to nhưng phẳng dưới đầu gối và một chiếc khăn xoắn dưới lưng. Nó sẽ hỗ trợ cột sống và đảm bảo lưu lượng máu bình thường.

Nếu bạn nằm sấp khi ngủ

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản phát hiện ra rằng khi ngủ úp mặt giúp giảm huyết áp, cải thiện tiêu hóa, loại bỏ chứng ngáy và chứng ợ nóng.

Để bảo vệ cột sống khỏi bị uốn cong quá mức và giảm áp lực lên lưng dưới, hãy đặt một chiếc gối nhỏ dưới bụng và vùng xương chậu của bạn. Gối kê dưới đầu phải bằng phẳng hoặc có thể tháo ra để cổ không bị đau.

Vị trí ngủ kiểu bào thai

Tư thế kê cao đầu gối có thể thoải mái nhưng lại ảnh hưởng đến sức khỏe vùng lưng. Tư thế cong hạn chế thở bằng cơ hoành này sẽ ngăn bạn ngáy nhưng nếu bạn có vấn đề về hô hấp, chẳng hạn như hen suyễn, bạn nên tránh hoàn toàn tư thế ngủ này.

Để duỗi thẳng lưng, hãy đảm bảo rằng chân và cánh tay của bạn ở đúng vị trí và ngực của bạn “tự do”. Đặt một chiếc gối to và mềm giữa hai chân và một chiếc gối khác giữa hai khuỷu tay. Các bác sĩ cho rằng chiếc gối hoàn hảo để đặt dưới đầu bạn là một chiếc gối nhỏ nhưng phồng để ôm cổ.

Và vị trí ngủ yêu thích của bạn là gì? Bạn đã sử dụng bất kỳ mẹo nào trong số này chưa?

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới