SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Loại thực phẩm này có thể đẩy nhanh quá trình suy giảm trí não! Nếu không muốn già đi và mắc chứng mất trí nhớ, bạn nên dừng lại

Thứ ba, 08/10/2024 09:25

Chế độ ăn uống không khoa học có thể ảnh hưởng đến trí não. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Khi con người già đi, làn da trở nên nhăn nheo hơn, tóc bạc và trí nhớ suy giảm. Họ cũng có thể bị mất linh hoạt ở tay chân, mất ngủ , chóng mặt, bước đi loạng choạng và phản ứng chậm. Nhiều người cho rằng đây là hiện tượng bình thường. Phải chăng trí nhớ sẽ suy giảm khi chúng ta già đi?

Trên thực tế, hầu hết người trung niên và người cao tuổi thường mắc phải các triệu chứng như suy giảm trí nhớ, mất linh hoạt ở tay chân, ù tai, mất ngủ và các triệu chứng khác. Đây là những hiện tượng bình thường của quá trình lão hóa sinh lý của con người!

Tuy nhiên, một số hành vi trong cuộc sống của chúng ta đã đẩy nhanh toàn diện quá trình này, gây mất trí nhớ, ngôn ngữ, khả năng nhận thức, thậm chí mất hoàn toàn nhận thức về môi trường xung quanh. Điều này có thể liên quan đến bệnh teo não!

Chế độ ăn uống không khoa học chính là “chất xúc tác”

Mới đây, một bác sĩ người Trung Quốc đã công khai chia sẻ hình ảnh so sánh chứng teo não do rượu và não tele bình thường. Rõ ràng, não trong ảnh nhỏ hơn một nửa so với não tele bình thường. Theo bác sĩ, mỗi lần uống rượu, não bạn sẽ co lại nhanh hơn.

Một nghiên cứu theo dõi kéo dài 19 năm tại Hoa Kỳ cho thấy uống rượu thường xuyên làm tăng nguy cơ mất trí nhớ và bệnh Alzheimer .

Không chỉ vậy, một nghiên cứu gần đây cho thấy việc uống nhiều rượu trong thời gian dài còn gây ra chứng teo não toàn diện.

Trước đó, các học giả tại Đại học Oxford đã phân tích nhiều nghiên cứu và phát hiện ra uống nhiều rượu trong thời gian dài có thể gây teo toàn bộ chất xám và chất trắng của não, cũng như tiểu não và các cấu trúc như đồi hải mã, hạch hạnh nhân, và vùng dưới đồi cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Ngoài rượu bia, trong cuộc sống hàng ngày cũng có rất nhiều thực phẩm có hại cho não.

5 thực phẩm gây hại não bạn hãy cẩn thận khi ăn

1. Thực phẩm chứa axit béo chuyển hóa

Đầu tiên và quan trọng nhất là axit béo chuyển hóa, được tìm thấy trong thức ăn nhanh, bơ thực vật và bánh ngọt.

Axit béo chuyển hóa có thể gây thoái hóa tế bào và co rút thể tích não, từ đó ảnh hưởng đến trí nhớ và khả năng nhận thức.

Axit béo chuyển hóa rất dễ gây nghiện. Hơn nữa, việc tiêu thụ lâu dài những thực phẩm này sẽ phá hủy hệ vi sinh vật bình thường trong ruột và khiến não hoạt động chậm lại.

Một thử nghiệm tại Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon ở Portland cho thấy ngay cả một lượng nhỏ chất béo chuyển hóa cũng có thể gây hại cho não bằng cách đo mức chất béo chuyển hóa trong máu và thể tích não.

2. Thực phẩm có đường

Những người uống sữa lắc nhiều đường dễ cảm thấy đói hơn những người uống sữa lắc ít đường.

Nghiên cứu cũng cho thấy fructose làm giảm chức năng não và trí nhớ. Ngoài ra, khi đường lẻn vào cơ thể ở dạng lỏng (chẳng hạn như đồ uống), cơ thể chúng ta khó có thể đưa ra phán đoán tốt và chúng ta sẽ tiêu hao nhiều calo mà không hề nhận ra.

Ăn một lượng lớn đường có thể dễ dàng gây ra lượng đường trong máu cao, huyết áp cao và cholesterol cao, dẫn đến viêm não và làm giảm chức năng tổng thể của não.

3. Carbohydrate tinh chế

Ngoài ra, còn một loại thực phẩm gây hại cho não khác mà chúng ta dễ bỏ qua nhất đó là carbohydrate tinh chế.

Chúng bao gồm cơm, bánh bao làm từ bột mì trắng và mì mà chúng ta thường ăn. Những thực phẩm này thường có cấu trúc dinh dưỡng đơn lẻ, giàu năng lượng và có thể nhanh chóng chuyển hóa thành đường sau khi ăn.

Một nghiên cứu về bệnh Alzheimer cho thấy chế độ ăn nhiều carbohydrate có thể kích hoạt sự tích tụ amyloid trong não, đây là nguyên nhân chính gây tổn thương não và mô trong bệnh Alzheimer.

Một nghiên cứu khác cũng xác nhận hiện tượng này: khi carbohydrate tinh chế chiếm hơn 58% tổng lượng calo thì nguy cơ mắc bệnh Alzheimer của một người cao gấp đôi so với người bình thường.

4. Thực phẩm siêu chế biến

Loại thực phẩm này đề cập đến kem, pizza, gà rán, khoai tây chiên, bánh quy, cola,... Đặc điểm chung là "nhiều đường, nhiều chất béo và mật độ năng lượng cao nếu tiêu thụ thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh về não", tổn thương mô và giảm thể tích não. Đồng thời, nó cũng có thể gây tổn thương hàng rào máu não, màng bảo vệ của não.

5. Đồ muối chua

Hàm lượng natri trong đồ muối chua rất cao, muối có thể kích thích giải phóng dopamine, khiến con người cảm thấy vui vẻ nên không thể ngừng ăn. Tuy nhiên, ăn quá nhiều muối có thể dễ dàng dẫn đến các vấn đề sức khỏe như loãng xương , huyết áp cao, bệnh Alzheimer, tiểu đường, béo phì và bệnh thận.

Làm thế nào để bảo vệ bộ não?

1. Luyện lưỡi để làm chậm quá trình teo não

Các nhà khoa học Nhật Bản qua nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc luyện tập lưỡi trong cuộc sống hàng ngày có thể gián tiếp kích thích các dây thần kinh ở não và mặt, từ đó làm chậm quá trình teo não và ngăn ngừa sự lão hóa của dây thần kinh và cơ mặt. Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân lớn nhất gây lão hóa ở cơ thể con người là do teo não. Các triệu chứng rõ ràng nhất là lưỡi cứng lại và biểu hiện buồn tẻ.

Các nhà khoa học Nhật Bản đã tiến hành một nghiên cứu so sánh trên 800 tình nguyện viên, yêu cầu một nhóm tình nguyện viên cố tình cử động lưỡi vào mỗi buổi sáng và buổi tối, và một nhóm tình nguyện viên khác đặc biệt không cử động lưỡi. Sau khi thí nghiệm này kéo dài khoảng nửa năm, các nhà khoa học phát hiện ra rằng tế bào não của nhóm người cử động lưỡi hoạt động mạnh hơn đáng kể so với nhóm không cử động lưỡi nói riêng và phản ứng của họ trước các vấn đề, cũng nhanh hơn nhóm người không cử động lưỡi.

Các nhà khoa học cho biết: "Kết quả nghiên cứu này cho phép chúng ta tìm ra phương pháp không cần ăn kiêng để trì hoãn quá trình lão hóa não". Dựa trên nghiên cứu này, các nhà khoa học Nhật Bản khuyên bạn nên cử động lưỡi vào mỗi buổi sáng và buổi tối để kích hoạt các tế bào não và ngăn ngừa lão hóa não và teo não!

Thè lưỡi ra

Kéo đầu lưỡi ra phía trước càng xa càng tốt để tạo cảm giác gốc lưỡi được kéo căng, sau đó rút lại và cuộn lại, lặp lại 10 lần.

Xoay lưỡi

Giữ lưỡi trong miệng và từ từ xoay theo chiều kim đồng hồ 10 lần đến mức tối đa, sau đó xoay ngược chiều kim đồng hồ 10 lần.

Lưỡi liếm răng

Nhẹ nhàng ấn đầu lưỡi vào vòm miệng trong 10 giây, sau đó ấn vào mặt ngoài của răng hàm trên trong 10 giây, mặt ngoài của răng hàm dưới trong 10 giây và mặt trong của răng hàm dưới trong 10 giây.

Tập hợp các thao tác này có thể được thực hiện bất cứ lúc nào. Bạn có thể thực hiện vào buổi sáng, buổi trưa và buổi tối.

2. Dinh dưỡng đa dạng

Một nghiên cứu mới ở Hoa Kỳ cho thấy người lớn tuổi có thể có nguy cơ mắc bệnh teo não thấp hơn nếu họ có lượng vitamin C, D, E, vitamin B và axit béo omega-3 cao.

Vitamin C: Chà là tươi, ớt xanh, kiwi , rau bina, táo gai, cam quýt, bưởi, dâu tây .

Vitamin E : Các loại hạt như hạnh nhân, đậu phộng và quả óc chó; thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, lúa mì và yến mạch.

Vitamin B: Thịt nạc, trứng, men, các loại đậu như rau bina và bắp cải.

Hóa chất thực vật: Loại chất này bao gồm nhiều loại chất, bao gồm carotenoid, anthocyanin và isoflavone.

Bí ngô, ngô, ớt xanh, cà chua; quả việt quất, quả nam việt quất, anh đào đen; bột đậu nành, sữa đậu nành, tempeh, đậu phụ và vỏ đậu phụ.

Axit béo omega 3: Cá biển sâu, dầu cá, quả óc chó, hạt bí ngô.

Chất choline: Trạng thái của não có liên quan đến tính dễ bị kích thích của tế bào thần kinh. Acetylcholine có thể thúc đẩy sự kích thích tế bào thần kinh, trứng và gan động vật rất giàu chất choline, có thể thúc đẩy quá trình tổng hợp acetylcholine.

3. Sống một cuộc sống năng động để làm chậm quá trình lão hóa não

Đối với người cao tuổi, điều quan trọng hơn là phải sử dụng đôi tay và bộ não của mình một cách có ý thức để nuôi dưỡng sở thích và thú vui, đồng thời cũng có thể chơi một số trò chơi rèn luyện trí nhớ. Những người có nhiều sở thích trong cuộc sống sẽ có nhiều năng lượng hơn.

Chẳng hạn như học cách nhận biết đường đi khi ra ngoài, nhận biết tên sản phẩm và tính giá khi mua sắm, nhớ lại những gì bạn đã mua sau khi trở về nhà, viết nhật ký và hoàn thành các công việc dọn dẹp đơn giản một cách độc lập...

Cuối cùng, đừng quên tập thể dục. Tập thể dục đúng cách có thể thúc đẩy não tổng hợp serotonin, dopamine và các chất hạnh phúc khác, có thể giúp chống lại trầm cảm và lo lắng.

Người cao tuổi có thể làm công việc đồng áng, việc nhà, cắt giấy, may vá và các công việc thủ công khác để rèn luyện trí não và tư duy tích cực hơn.

Thường xuyên tham gia các hoạt động và mời bạn bè đi chơi, khiêu vũ,… cũng có thể làm giảm căng thẳng tinh thần.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới