SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Lời cảnh báo từ bác sĩ: Nếu không muốn thận thủng lỗ chỗ, xin hãy ngừng sử dụng loại 'nồi cơm điện' này

Thứ bảy, 18/06/2022 16:01

Tăng acid uric máu là bệnh lý do chuyển hóa acid uric bất thường. Theo các số liệu, nguyên nhân chính dẫn đến tăng axit uric là do chế độ ăn uống hàng ngày mất cân bằng chuyển hóa axit uric, axit uric tăng cao sẽ dẫn đến bệnh gút.

Anh Liu là biên tập viên quảng cáo cho một công ty truyền thông, công việc văn phòng trong thời gian dài khiến anh lười vận động và thường xuyên bị đau lưng. Anh là người chuyên nghiệp, thông minh và siêng năng, được lãnh đạo đánh giá cao, khi còn trẻ đã trở thành trưởng phòng quảng cáo.

Nhưng từ nửa năm nay, anh Liu cảm thấy sức khỏe thiếu ổn định, lúc đầu còn tưởng rằng mình quá bận rộn với công việc, không ngờ tình trạng này cứ kéo dài hơn nửa tháng mà không có chút cải thiện nào. Đồng thời cơ thể mẩn đỏ, sưng tấy, đau nhức và những khó chịu khác, anh mới nhận ra có điều gì đó không ổn nên tranh thủ thời gian nghỉ ngơi đến bệnh viện khám.

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ đã kết luận rằng anh Liu có chỉ số axit uric cao tới 960, có nhiều bóng mờ trong thận. Chẩn đoán ban đầu là suy thận.

Sau khi biết kết quả, anh Liu đã vô cùng sững sờ và luôn miệng nói rằng: "Tôi chưa bao giờ bị bệnh và không có thói quen xấu. Làm sao lại bị suy thận?".

Sau đó, bác sĩ đã kiểm tra chi tiết thì phát hiện ra "thủ phạm" hóa ra chính là chiếc nồi cơm điện mà anh vẫn sử dụng hàng ngày.

Anh Liu dù đã lên chức quản lý nhưng cuộc sống của anh vẫn rất thanh đạm, ước muốn lớn nhất của anh là có một ngôi nhà cho riêng mình ở một thành phố lớn. Anh còn mua một cái nồi cơm điện để hấp cơm nhưng do lâu ngày nên lòng nồi bên trong bị bong ra, anh nghĩ sẽ không ảnh hưởng gì nên không có ý định đổi. Nhưng ai biết được, vì tiết kiệm, anh đã tự đẩy mình vào bờ vực suy thận.

Bác sĩ cho biết, lớp lót bên trong của nồi cơm điện mà anh Liu sử dụng được làm bằng nhôm, lớp bọc này có thể ngăn kim loại tiếp xúc trực tiếp với thức ăn. Tuy nhiên, theo thời gian, lớp nhôm này sẽ bị bong ra, các nguyên tố kim loại sẽ ngấm vào thức ăn, lâu ngày sẽ làm tổn thương chức năng thận, tăng gánh nặng chuyển hóa, dễ dẫn đến các bệnh như gút, suy thận.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)