SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Lời khuyên 'trường thọ' từ những người sống lâu nhất trên thế giới

Thứ tư, 26/02/2020 07:34

Okinawa được biết đến như một cái tên khác là "Blue Zone", nơi nhiều người sống thọ nhất trên thế giới. Bí quyết để kéo dài tuổi thọ và sức khỏe tốt không phải là về thuốc hay thực phẩm mà là mối quan hệ với những người xung quanh bạn.

Okinawa còn được gọi là "Đảo bất tử", là một nơi nhiều người có tuổi thọ hơn 100 tuổi, vượt cao hơn so với những nơi khác ở Nhật Bản và so với 40 năm trước. Theo thống kê, đảo Okinawa (Nhật Bản) có 1.000 người có tuổi thọ hơn 100 năm.

Nobu Higa, một người đàn ông ở Okinawa thọ 100 tuổi và có 6 người con chia sẻ rằng: Họ luôn hạnh phúc mỗi khi đi bộ tập thể dục và chuyện trò, những lúc như vậy họ thường chia sẻ về những câu chuyện trong quá khứ và kể cho nhau nghe, đó chính là bí quyết quan trọng khiến họ luôn vui vẻ lạc quan để có tuổi thọ cao. Và họ có thứ gọi là "Moai", một nhóm người xung quanh sẽ chăm sóc nhau cho đến khi già.

Một điều nữa khiến họ sống lâu hơn. Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Makoto Suzuki về khoa học và tuổi thọ, "Ikigai", động lực và sự nhiệt tình để sống lâu là họ luôn có một sở thích chăm lo và nói chuyện nhiều với trẻ em.

Mỗi ngày họ có các hoạt động cùng nhau, chẳng hạn như: tập thể dục, nấu ăn và thảo luận về quá khứ. Họ luôn để ý sở thích của nhau. Đó chính là bí quyết để làm cho họ sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

Lý do người trên đảo Okinawa (Nhật Bản) sống thọ

Theo News, tỷ lệ ung thư, mất trí và bệnh tim mạch tại những hòn đảo thuộc tỉnh Okinawa, phía cực nam Nhật Bản thấp. Phái đẹp Okinama cũng là những phụ nữ sống thọ nhất thế giới.

Người dân không ăn nhiều thịt mà chủ yếu ăn cơm, cá và các loại rau quả như khoai lang, rong biển, đậu phụ vừa ít calo, giàu chất chống oxy hóa. Các sản phẩm từ đậu nành lên men cũng giúp giảm đáng kể nguy cơ ung thư vú.

Từ hàng nghìn năm trước, rong biển đã xuất hiện trong chế độ ăn uống của người Nhật. Người dân nơi đây gọi chúng là "siêu thực phẩm"nhờ hương vị đậm đà, dồi dào dưỡng chất, ít calo, giàu chất xơ.

Tại đảo Okinawa rong biển được phân theo nhiều loại như Wakame, rong nâu Mozuku, Mekabu.... Mỗi loại có cấu trúc phân tử khác nhau nên công dụng cũng khác.

Wakame là một loại rong biển lớn màu nâu có lịch sử lâu đời trong ẩm thực. Đây cũng là một trong những loại rong biển được tiêu thụ nhiều nhất, sở hữu vị ngọt thanh nhẹ mà người Nhật hay gọi là gia vị thứ năm "umami". Wakame thường xuất hiện trong món canh miso và salad của gia đình, nhà hàng tại đất nước này.

Mekabu là phần xù, nằm ngay ở phần gốc của loại rong nâu Wakame (tên khoa học là undaria pinnatifida). Theo Trung tâm y học cao cấp Arizona (Mỹ), rong biển Wakame chứa Mekabu fucoidan được cho là có khả năng ức chế hình thành mạch máu mới nuôi tế bào ung thư, ngăn chúng di căn. Đồng thời, loại fucoidan này còn có khả năng góp phần ức chế hình thành cục máu đông, góp phần hạ huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ.

Theo một số nghiên cứu từ Nhật Bản, Mekabu cho thấy có nhiều hiệu quả hơn trong việc ức chế hình thành mạch máu của khối u hơn các chiết xuất fucoidan khác.

Việc dùng những sản phẩm tốt cho sức khỏe, giá trị dinh dưỡng cao giúp người Nhật sống trường thọ.

Phổ biến không kém là rong nâu Mozuku, niềm tự hào của người dân đảo Okinawa. Vùng biển sạch không nhiễm kim loại nặng hay chất phóng xạ này đang sản xuất hơn 90% sản lượng Mozuku trên toàn thế giới. Mozuku có vị ngọt thanh, thường được ngâm giấm ăn sống, làm tempura chiên giòn, súp ướp lạnh hoặc các món xào

Theo Savvytokyo, rong biển không chỉ là nguyên liệu làm nên các món ăn nổi tiếng Nhật Bản mà còn là thực phẩm có lợi cho sức khỏe, hỗ trợ điều trị ung thư, tim mạch.

Rong nâu tạo ra ít calo, với chất xơ chiếm 25-75% trọng lượng, cao hơn nhiều loại rau củ khác, có thể hỗ trợ tiêu hóa, tạo nguồn thức ăn cho vi khuẩn ruột già, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Các nhà khoa học còn tìm thấy loại đường poly-saccharides sulfated trong rong nâu, chứng minh làm tăng lợi khuẩn đường ruột.

Y học cổ truyền Nhật xem rong nâu là vị thuốc tốt cho sức khỏe. Ngày nay, rong nâu được sử dụng trong sản xuất mặt nạ và huyết thanh dưỡng da. Ngoài ra, fucoidan trong rong nâu có nhiều chống oxy hóa, hỗ trợ phòng ngừa ung thư.

Nghiên cứu đăng trên Thư viện y khoa quốc gia Mỹ cho thấy, Fucus fucoidan (trong rong nâu Bladder Wrack) giúp tăng miễn dịch, có khả năng góp phần làm chậm sự phát triển của khối u thực tràng, ung thư vú, hỗ trợ chống viêm, giảm đau khớp, hỗ trợ giảm tác dụng phụ của hóa, xạ trị.

Nhờ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, rong biển được người Nhật đưa vào làm nguyên liệu trong ngành dược phẩm, tiêu thụ trong nước, nước ngoài. Có nhiều sản phẩm góp phần tăng cường miễn dịch, hỗ trợ điều trị ung thư thường kết hợp nhiều loại rong nâu cùng lúc, nhằm tăng hiệu quả sử dụng.

Autran (TH) (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)