SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Mỡ lợn và dầu thực vật: Cái nào thực sự tốt hơn?

Thứ tư, 27/09/2017 16:16

Rất nhiều quảng cáo thường cho rằng mỡ lợn rất có hại cho sức khỏe. Vậy mỡ lợn có thực sự xấu như người ta tưởng?

Trong một thời gian dài, rất nhiều người đã được xem các quảng cáo điển hình như 'dầu thực vật tốt hơn mỡ lợn 'hay mỡ lợn có hại cho cơ thể'. Lợi ích của dầu thực vật được người ta nhắc đến là loại không bão hòa đa, được chế biến như dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu ngô, dầu ô liu, dầu mè...

Liệu mỡ lợn có thực sự xấu như người ta tưởng?

Và mỡ lợn theo như các quảng cáo là một thảm họa khủng khiếp với lượng cholesterol cao. Đó là những điều được lặp đi lặp lại trong suốt thời gian dài. Tuy nhiên, theo thời gian, với sự phổ biến của dầu thực vật thì số lượng các ca mắc tiểu đường, bệnh tim, cao huyết áp cũng chẳng hề giảm. Vậy thực tế là gì?

Theo tiến sĩ Veerachai - một chuyên gia y tế đến từ Thái Lan thì có vẻ như mọi người đã hiểu sai về dầu thực vật. Ông cho biết: 'Tôi nghĩ hầu hết mọi người, và cả gia đình tôi đều đã xem rất nhiều quảng cáo về dầu thực vật mỗi ngày. Họ cho rằng dầu thực vật tốt hơn mỡ lợn rất nhiều. Sau đó, các nhà sản xuất lại liên tục lên các tạp chí y học thuyết phục người dùng về lợi ích của dầu thực vật. Trên thực tế, những người này không hề nghiên cứu hoặc không biêt sự thật. Các doanh nghiệp tại Mỹ đã sử dụng những thông tin sai lệch này để phát triển ngành công nghiệp đậu nành. Gần đây thì họ lại đưa ra thông điệp rằng: 'Xin lỗi đã lừa dối thế giới. Chúng tôi đã lừa dối để khiến bạn tin tưởng vào dầu đậu nành hơn 60 năm qua''. Thực tế theo tiến sĩ Veerachai thì sử dụng dầu thực vật hay mỡ lợn đều có mặt lợi và hại. Tuy vậy, ông đã cho cả gia đình ăn đồ ăn chiên với mỡ lợn trong vài năm trở lại đây và tất cả đều khỏe mạnh.

Theo ý kiến của rất nhiều chuyên gia, dầu thực vật có axit béo không no, rất dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao. Vì thế, dầu thực vật rất dễ bị oxy hóa, làm sản sinh một số chất không có lợi cho sức khỏe. Còn với mỡ lợn, nó có nguồn năng lượng rất tốt. Tuy vậy, do chứa quá nhiều axit béo không bão hòa nên làm tăng lượng cholesterol trong máu.

Câu trả lời của các chuyên gia về việc dùng mỡ lợn hay dầu thực vật là dùng kết hợp cả 2. Với người khỏe mạnh bình thường, tỷ lệ phối hợp giữa dầu thực vật và mỡ lợn nên là 2:1. Mỡ lợn sẽ đặc biệt tốt cho những người thiếu chất dinh dưỡng với nguồn năng lượng rất lớn. Như vậy, mỡ lợn không thực sự xấu như người ta tưởng.

Click xem thêm: Xem để thấy thế giới mạng được xây dựng bằng những điều giả dối như thế nào

TiTi (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới