SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Mộc nhĩ tuy tốt nhưng cũng có những điều đại kỵ này, chú ý khi ăn kẻo ân hận muộn màng

Thứ ba, 13/10/2020 09:58

Mộc nhĩ là thực phẩm phổ biến sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Ngoài ra nó còn được sử dụng như một loại thuốc quý để chữa bệnh, thường xuyên ăn mộc nhĩ sẽ có lợi cho sức khỏe con người.

Mộc nhĩ đen chỉ là thực phẩm, không có tác dụng chữa bệnh tức thì nhưng nếu biết cách sử dụng và đúng liều lượng sẽ phát huy hiệu quả cực tốt. Mộc nhĩ chứa nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng đối với cơ thể con người. Do vậy muốn phát huy những công dụng của mộc nhĩ, chúng ta cần phải ăn thường xuyên và ăn có khoa học.

Theo khoa học, mộc nhĩ đen có chứa thành phần polysacarit, có thể thúc đẩy, cải thiện chức năng miễn dịch của cơ thể. Lượng vitamin K, vitamin E, canxi, collagen thực vật, protein, sắt... có trong mộc nhĩ giúp hoạt huyết, sạch đường ruột, phổi, thanh lọc cơ thể, làm đẹp da và giảm cân.

Tuy nhiên, nhiều bà nội trợ không biết rằng, chế biến mộc nhĩ không đúng cách có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng đến chức năng tim, gan, thận.

Không ăn mộc nhĩ tươi

Khi còn tươi mộc nhĩ có chứa chất morpholine nhạy cảm ánh sáng, nếu sau khi ăn mộc nhĩ tươi mà cơ thể tiếp xúc với ánh sáng có thể làm cho da bị ngứa, phù nề, nặng có thể gây hoại tử da nghiêm trọng.

Mộc nhĩ sau khi phơi khô, chất cảm quang tự nhiên mất đi, độc tính cũng biến mất, ăn vào không còn gì nguy hại nữa.

Không ngâm mộc nhĩ bằng nước nóng

Các chuyên gia khuyên mọi người không nên dùng nước nóng để ngâm mộc nhĩ, mà nên ngâm bằng nước lạnh và rửa dưới vòi nước. Ngâm bằng nước lạnh, mộc nhĩ sẽ nở dần ra. Trong quá trình đó, nếu ngâm được lâu trong nước thì các loại nấm mốc cũng được hòa tan.

Trong trường hợp ngâm bằng nước sôi, mộc nhĩ sẽ nở nhanh, không có nhiều thời gian để thẩm thấu dần như nước lạnh khiến các loại nấm mốc không kịp hòa tan trong nước. Ngoài ra khi chế biến, mộc nhĩ ngâm với nước sôi sẽ bị nhũn, dính, không giòn, không dễ bảo quản, cất giữ.

Cùng với việc sơ chế mộc nhĩ đúng cách, chúng tôi cũng muốn giới thiệu đến các bạn hai món ăn rất độc đáo và ngon miệng, đặc biệt trong tiết trời se lạnh này. Cùng bắt tay vào thực hiện nhé!

Ba chỉ heo hầm mộc nhĩ

Bước 1: Mộc nhĩ được rửa sạch, xé nhỏ và ngâm qua nước lạnh. Thịt ba chỉ được rửa sạch, thái miếng mỏng.

Bước 2: Chuẩn bị 1 chảo dầu nóng, cho ba chỉ heo vào đảo đều. Thêm hành, gừng, tỏi, rượu nấu đảo đều đến khi chuyển màu thì cho mộc nhĩ vào.

Bước 3: Cho một chút dầu hào, muối và một chút nước đun đến khi phần nước cạn, đặc sánh thì cho ra đĩa và thưởng thức.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới