SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Môn thể thao này dễ gây đột tử nhất! Dừng ngay nếu xuất hiện 3 triệu chứng

Thứ tư, 17/01/2024 09:06

Để tập thể dục, chúng ta cũng cần phải có sức khỏe và biết cách tập luyện sao cho khoa học.

Đột tử khi tập thể dục là điều thường xuyên xảy ra, nhưng môn thể thao nào dễ gây tử vong đột ngột nhất? Về vấn đề này, Huang Xuân - một chuyên gia chăm sóc lồng ngực và quan trọng ở Đài Loan, đã trích dẫn một nghiên cứu và chỉ ra rằng tỷ lệ đột tử khi tập thể dục cao nhất là chạy.

Ông đề cập thêm rằng việc thường xuyên xảy ra đột tử khi chạy marathon chủ yếu liên quan đến tình trạng mất nước và mất cân bằng điện giải, cũng như bệnh tim bẩm sinh tiềm ẩn. Khi nhận thấy các triệu chứng như khát nước cực độ, choáng váng, đánh trống ngực… lúc tập luyện với cường độ cao thì bạn nên dừng lại ngay và bổ sung nước, nếu bỏ qua, tính mạng của bạn có thể gặp nguy hiểm.

Huang Xuân cho hay, theo một nghiên cứu kéo dài từ năm 2000 đến 2007, 3 môn thể thao chính liên quan đến đột tử là chạy, bóng đá và bóng rổ, trong đó chạy bộ là nguyên nhân hàng đầu gây đột tử với tỷ lệ cao nhất là 33,98%, cao hơn nhiều so với 10,68% của bóng đá và 8,64% của bóng rổ.

Nói về lý do tại sao đột tử xảy ra khi chạy marathon? Huang Xuân chỉ ra rằng nó chủ yếu liên quan đến hai lý do sau:

1. Mất nước và mất cân bằng điện giải: Con người sẽ bị mất nước và mất rất nhiều chất điện giải khi chạy với cường độ cao, nếu không được bổ sung kịp thời sẽ dễ dẫn đến thiếu các chất điện giải quan trọng như canxi, magie, kali trong cơ thể, máu duy trì hoạt động điện của tim. Có những ảnh hưởng nghiêm trọng kéo dài do mất nước.

2. Mắc bệnh tim bẩm sinh tiềm ẩn: là các bệnh tim đã có sẵn từ khi sinh ra, bao gồm bất thường về cấu trúc tim, van tim bất thường, cơ tim bất thường... Phì đại tâm thất là một bệnh lý phì đại tim thường gặp, nếu những bệnh nhân mắc bệnh tim bẩm sinh tiềm ẩn tình trạng mất nước, mất cân bằng điện giải có thể sớm dẫn đến những bất thường trong hệ thống dẫn điện của tim, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Huang Xuân cho rằng, khi chạy mà cực kỳ khát nước, tức là miệng khô đến mức thè lưỡi dính vào môi, cảm thấy choáng váng, thậm chí chóng mặt hoặc quay cuồng, có thể bị hồi hộp, tim đập mạnh. có thể đang đập hoặc đập vào ngực bạn. Bạn nên ngừng tập luyện ngay lập tức và bổ sung chất lỏng, nếu bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo này có thể xảy ra rối loạn nhịp tim, có thể dẫn đến tử vong đột ngột.

Về cách tránh đột tử khi chạy marathon, Huang Xuân nhắc nhở bạn nên khám sức khỏe định kỳ để xác định xem gia đình có tiền sử bệnh tim hay các yếu tố nguy cơ khác hay không; bạn phải có chế độ tập luyện và chế độ ăn uống phù hợp trước khi tham gia cuộc thi. Và bạn cũng phải chú ý đến việc bổ sung nước và nghỉ ngơi hợp lý. Chỉ khi có một kế hoạch hoàn chỉnh, bạn mới có thể thực sự tận hưởng việc tập luyện an toàn.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới