SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Một người đàn ông 42 tuổi bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối đã tử vong sau 3 lần hóa trị, bác sĩ cho biết tủ lạnh '2 thứ' không ăn được nữa

Thứ sáu, 05/11/2021 10:37

Chen năm nay 42 tuổi, là công nhân xây dựng. Những năm đầu, nhà anh tương đối nghèo nên không được học hành đầy đủ như các bạn đồng trang lứa, vì thế rất khó kiếm công việc nhẹ nhàng. May mắn thay, Chen tham gia đội xây dựng thành lập trong làng khi còn nhỏ.

Dù rất vất vả nhưng Chen kiếm được khá nhiều tiền hàng tháng bằng công việc xây dựng, nhưng vì nhà có hai con đang ăn học và cha mẹ thường xuyên đau ốm nên không có cách nào tiết kiệm được tiền, cuộc sống của anh vẫn chỉ đủ ăn, đủ mặc. Tuy nhiên, dù kinh tế không khá giả nhưng mọi người trong gia đình sống rất hòa thuận, hạnh phúc.

Dù công việc khá vất vả nhưng anh cũng giúp vợ làm một số công việc đồng áng ở nhà. Vào đầu năm, một bi kịch đã xảy ra với Chen, nó đã phá vỡ một cuộc sống gia đình bình thường như vậy.

Một ngày nọ, Chen đang làm việc như mọi ngày thì đột nhiên thấy bụng đau dữ dội, vội vàng ngồi bên cạnh nghỉ ngơi. Tuy nhiên hiện tượng này vẫn tiếp diễn trong một thời gian dài và không thuyên giảm mà ngày càng trầm trọng hơn khiến anh không ngừng đổ mồ hôi, mệt mỏi. Sau khi nghỉ ngơi, Chen cảm thấy khá hơn, muốn đứng dậy nhưng đột nhiên bất tỉnh, các công nhân thấy vậy vội vàng chạy tới đưa anh đến bệnh viện.

Sau khi nhập viện điều trị, vài giờ sau Chen tỉnh dậy, bác sĩ đến phường tìm đến anh với biên bản khám bệnh và đã nói với anh rằng anh đang bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối, đã di căn.

Sau khi nghe tin sốc này, anh như sụp đổ hoàn toàn, không thể chấp nhận sự thật cay đắng này chỉ biết ôm mặt khóc. Tại sai lại như vậy, tôi đang rất khỏe mạnh và ăn uống đầy đủ mỗi ngày cơ mà.

Sau khi tìm hiểu kỹ thì bác sĩ phát hiện ra rằng trong tủ lạnh có "hai thứ" không nên ăn nhưng anh đã ăn nó thường xuyên. Dù trải qua hai đợt hóa trị ngay lập tức, nhưng anh đã qua đời không lâu sau đó. Dù rất đau buồn nhưng đây là bài học dành cho tất cả mọi người, có "hai thứ" tuyệt đối không nên ăn.

Thức ăn thừa

Vì hoàn cảnh khó khăn nên anh Chen rất tiết kiệm, thường để thức ăn thừa trong tủ lạnh và ăn lại vào những hôm sau. Tuy nhiên thói quen ăn thức ăn thừa thường xuyên này có thể dễ gây hại cho dạ dày của anh ấy.

Đại đa số mọi người đều nghĩ, chiếc tủ lạnh là để chứa thức ăn, để thức ăn chín vào đó vi khuẩn sẽ không sống được vì nhiệt độ quá thấp. Nhưng ít ai ngờ rằng, để thức ăn thừa trong tủ lạnh và hâm nóng lên ăn tiếp sẽ gây nguy hại tới sức khỏe.

Theo các chuyên gia y tế, thức ăn thừa hâm nóng lại sẽ bị vi khuẩn tấn công và tạo các hợp chất Nitrit. Khi đó, nhiệt độ khiến lượng Nitrit này tăng đột biến. Đặc biệt, Nitrit có thể gây ngộ độc thức ăn, nếu tích tụ lâu ngày có thể là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư gan, thận và dạ dày.

Củ cải ngâm lâu

Chen thường ngâm một số loại củ cải và để trong tủ lạnh, ăn vào các bữa cơm như những món nguội mỗi ngày.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trong củ cải muối để lâu ngày vẫn còn cay nồng, hàm lượng nitrat cao bị chuyển hóa thành nitrit do vi sinh vật có trong nước muối tác động. Khi nitrit đi vào dạ dày, dưới tác động của môi trường dạ dày sẽ kết hợp các axit amin trong thực phẩm khác như thịt, tôm, cá, nhất là mắm tôm, để trở thành nitrosamine không tốt cho sức khỏe.

Chất nitrosamine có khả năng gây ung thư, nhất là ung thư dạ dày. Do đó nếu bạn thường xuyên ăn củ cải muối để lâu ngày sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh, đặc biệt đối với những người đang ốm yếu hoặc mắc các bệnh liên quan đến dạ dày, đường ruột.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới