SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Một số loại rau dân dã, có loại còn để cho lợn ăn nhưng có tác dụng cải thiện miễn dịch, giảm ho suyễn, tiểu tiện khó

Thứ sáu, 18/06/2021 06:49

Vào thời điểm dịch bệnh nhạy cảm như lúc này, ngoài việc cẩn trọng trong giao tiếp thì việc cung cấp dưỡng chất, chăm sóc sức khoẻ cũng là điều vô cùng quan trọng. Vậy thực phẩm nào thật sự tốt cho cơ thể? Dưới đây là những loại rau dân dã nhưng rất tốt cho sức khỏe, ai cũng nên biết.

Lá bạc hà

Bạc hà cũng đã trở thành loại thảo dược được sử dụng lâu đời vào khoảng 10000 năm trước vì nó có thể kích thích hệ tiêu hóa, sát trùng mạnh, chữa cảm sốt, ngạt mũi và đau bụng.

Lá bạc hà chứa lượng lớn chất chống oxy hóa và vitamin A, có lợi cho sức khỏe để bảo vệ cơ thể tránh khỏi stress oxy hóa và giúp cho thị lực hoạt động tốt hơn. Bạc hà rất giàu chất chống oxy hóa, chất dinh dưỡng thực vật giúp các enzym tiêu hóa thức ăn. Lá bạc hà có tác dụng kháng khuẩn và khử trùng mạnh, làm dịu cơn co thắt dạ dày và giúp giảm bớt axit và đầy hơi.

Hoạt động apoptogenic của lá bạc hà giúp điều chỉnh nồng độ cortisol trong máu, kích hoạt phản ứng tự nhiên của cơ thể để giảm bớt căng thẳng.

Lá khoai lang

Rau lang nổi tiếng với công dụng tốt cho nhuận tràng và rất dễ ăn, vị ngọt nhẹ.

Cụ thể, các nhà khoa học đã cho biết: vitamin C và vitamin B6 chứa nhiều ở mô trên mặt lá non và chồi hơn so với bộ phận thân dây, cuống lá và củ khoai lang. Ngoài ra, hàm lượng riboflavin và vitamin B6 ở lá già rau lang nhiều hơn so với củ và lá non. Nói một cách khác, rau lang cũng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng không thua gì củ khoai lang.

Chất diệp lục chứa nhiều trong rau lang có khả năng làm sạch máu, nhằm loại bỏ độc tốc ra khỏi cơ thể. Từ đó giúp cơ thể được làm mát và thanh nhiệt nhanh chóng hơn.

Do chứa nhiều chất xơ và có vị ngọt, mát nên rau lang giúp cho hệ tiêu hóa được hoạt động tốt hơn. Đặc biệt, chất nhựa tẩy có lá rau lang được chứa khoảng 1,95% - 1,97% giúp ngăn ngừa táo bón hiệu quả cũng như tốt cho nhuận tràng.

Beta cryptoxanthin là hợp chất được chứa trong rau lang, chất này có tác dụng trong việc phòng các bệnh viêm nhiễm mạn tính (như viêm khớp, thấp khớp,…), cải thiện sức khỏe cho xương và tăng cường hệ miễn dịch cơ thể.

Rau càng cua

Rau càng cua lại rất được ưa chuộng, thường được dùng để chế biến thành nhiều món ăn vì những lợi ích y học kỳ diệu của nó. Các chất patuloside A và axanthone glycoside được tìm thấy trong rau càng cua có tác dụng kháng khuẩn phổ rộng.

Rau càng cua còn có khả năng thu gom và tiêu hủy các gốc tự do có hại cho cơ thể. Ngoài ra, chất beta caroten trong loại rau này còn là một chất chống oxy hóa tuyệt vời, giúp làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào.

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy loại rau này có tác dụng kháng viêm và giảm đau do có sự hiện diện của chất prostaglandin tổng hợp.

Rau sam

Rau sam có vị đặc trưng, thanh và hơi chua. Theo nghiên cứu, trong rau sam có chứa nhiều axit béo omega-3 hơn các loại rau ăn lá khác. Đây cũng là loại rau chứa nhiều loại vitamin cũng như các chất khoáng dinh dưỡng như magiê, canxi, kali và sắt. Chính vì những thành phần bổ dưỡng trên, mà rau sam được coi là một loại thảo dược quý chữa nhiều bệnh như chữa mụn nhọt lở loét, đau răng, chữa trị mẩn ngứa ngoài da, viêm nhiễm đường tiết niệu, các chứng lỵ, giun sán đường ruột, đầy bụng, chướng bụng.

Giang Nguyễn (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới