SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

“Một thìa mỡ lợn mười mấy vị thuốc” hoàn toàn không phải là lời đồn thổi, bác sĩ cho biết công dụng của mỡ lợn

Thứ sáu, 10/06/2022 06:33

Theo các chuyên gia, mỡ lợn có công dụng rất tốt cho sức khoẻ. Nếu ăn đúng liều lượng thì mỡ lợn sẽ đem lại hiệu quả đáng kinh ngạc, thậm chí chữa được nhiều bệnh.

Giữ ẩm cho ruột và ngăn ngừa táo bón

Trước đây người ta sống khá giản dị, khi có vết thương nứt nẻ thì bôi một ít mỡ lợn để làm ẩm da và giúp vết thương mau lành. Từ đây cũng có thể thấy mỡ lợn có tác dụng dưỡng ẩm rất nhiều, hiện nay cơ cấu khẩu phần ăn của con người phức tạp hơn, thường bị táo bón, phân khô, đại tiện khó… Lúc này ăn một chút mỡ lợn có thể giúp cơ thể đại tiện và giảm các triệu chứng táo bón, hấp thụ các chất độc hại và chất thải còn sót lại, làm cho đường ruột sạch hơn.

Dưỡng tóc, chống khô và xoăn cứng

Trước đây, những người ăn mỡ lợn thường xuyên thấy chất lượng tóc tốt hơn, tóc ít gãy, rụng hơn. Hiện nay mái tóc của họ ngày càng bạc màu, rụng tóc thường xuyên và họ phải đối mặt với việc phát hiện ra chân tóc đang di chuyển trở lại.

Chủ yếu là do trước đây người ta thường ăn mỡ lợn, chất béo trong mỡ lợn có tác dụng bồi bổ can thận, thúc đẩy quá trình mọc tóc, chất tóc tự nhiên sẽ tốt hơn. Ngày nay người ta thường hay bị rụng tóc, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nước. Ăn mỡ lợn thường xuyên cũng có thể phát huy tác dụng dưỡng ẩm và giúp tóc giữ được độ ẩm, không chỉ cho tóc mà còn cho da, giảm khô da vào mùa đông.

Điều hòa ngũ tạng

Mỡ lợn có thể nuôi dưỡng 5 cơ quan nội tạng, đặc biệt là lá lách và phổi. Loại mỡ động vật này có thể giúp làm sạch phổi và ruột, củng cố sức khỏe của lá lách, giúp tiêu hóa và hấp thu thức ăn vào cơ thể nên rất thích hợp cho người có lá lách và dạ dày yếu, chán ăn, cơ thể gầy gò.

Có thể thấy, người xưa nói “một thìa mỡ lợn mười mấy vị thuốc” hoàn toàn không phải lời đồn, mỡ lợn vừa tăng hương vị cho món ăn lại có nhiều lợi ích đối với cơ thể con người. Nhưng những năm gần đây, trên bàn ăn ít thấy mỡ lợn bởi có nhiều gia vị thay thế phong phú hơn, ngoài ra do trong mỡ lợn có nhiều chất béo nên người trung niên và người già thường ăn nhiều sẽ không tốt cho mạch máu.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới