SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nằm và ngồi sau bữa ăn có hại cho sức khỏe? 3 điều này thực sự nên làm sau bữa ăn

Thứ bảy, 26/02/2022 20:59

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường nghe: "Không tắm sau bữa ăn, không vận động gắng sức, không ngồi lâu, không đứng lâu, không nằm lâu..." Dường như có rất nhiều những điều kiêng kỵ, nhưng trên thực tế, chúng không quá quan trọng.

Nằm và ngồi sau bữa ăn có hại cho sức khỏe?

Bạn cảm thấy buồn ngủ khi thực sự ăn no. Bạn nằm trên ghế sofa hoặc giường sau bữa ăn và chỉ muốn nhắm mắt ngủ.

Đối với những người mắc các bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là những người dễ bị trào ngược axit và ợ chua như trào ngược dạ dày thì không nên nằm sau bữa ăn sẽ dễ làm bệnh nặng thêm. Ngoài ra, tác hại tiềm ẩn là mọi người ngồi hoặc nằm trực tiếp sau bữa ăn mà không gắng sức nhiều hơn, có thể làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính như béo phì.

Đây là lý do tại sao bạn nên đi dạo sau bữa ăn, điều này giúp ích cho quá trình tiêu hóa đường tiêu hóa và hỗ trợ tốt cho việc giảm cân.

Bạn nên làm gì sau bữa ăn:

Đi bộ sau bữa ăn: Như đã đề cập ở trên, hãy đi bộ sau bữa ăn và bạn có thể sống đến chín mươi chín tuổi. Mặc dù đi bộ sau bữa ăn có lợi cho tiêu hóa và hấp thụ đường tiêu hóa, kiểm soát cân nặng, lượng đường trong máu sau ăn và lipid máu, nhưng nó không quá nghiêm trọng, bạn chỉ cần thể dục một cách khoa học.

Đồng thời, chúng ta cũng nên nhắc nhở mọi người sau bữa ăn không nên vận động quá sức như đi bộ nhanh, chạy, nhảy dây sẽ không có lợi cho chức năng sinh lý của dạ dày.

Nghỉ ngơi sau bữa ăn trưa: Sau khi ăn trưa, thích hợp nhất là bạn nên nghỉ ngơi từ 10 đến 20 phút, thời gian nghỉ trưa có thể để các mô não được phục hồi, nhưng không nên quá lâu.

Nếu bạn ngủ nửa tiếng, thậm chí hơn một tiếng đồng hồ, bạn sẽ thấy càng ngủ càng buồn ngủ, thậm chí do thời gian ngủ trưa quá dài nên bạn sẽ buồn ngủ cả buổi chiều, điều này sẽ giảm đáng kể thời gian ngủ vào ban đêm và giảm chất lượng giấc ngủ, dẫn đến hiện tượng buồn ngủ ngày càng nhiều.

Súc miệng sau bữa ăn hoặc đánh răng: Cả hai phương pháp này đều có thể thực hiện được.

So với những người không vệ sinh răng miệng sau bữa ăn, cặn thức ăn tích tụ trong miệng, có thể trở thành nơi sinh sản cho vi khuẩn răng miệng phát triển, và cũng có thể tạo điều kiện cho cặn thức ăn tiếp tục tích tụ, rồi trở thành thành phần của vôi răng. Không có vấn đề gì nếu bạn đánh răng trước bữa ăn, chẳng hạn như trước khi ăn sáng, bạn có thể súc miệng tích cực, đây cũng là một cách tốt để loại bỏ chất cặn bã.

Ngoài những việc cần làm sau bữa ăn, bạn cần chú ý đến thực phẩm nên ăn, so với thịt cá to, chiên rán… thì nên ăn uống điều độ, đa dạng thực phẩm.

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới