SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nên tập thể dục vừa phải, tập quá sức có thể gây đột tử, cần hiểu rõ tín hiệu cơ thể gửi trước khi đột tử

Chủ nhật, 28/03/2021 21:27

Trong những năm gần đây, những ca tử vong đột ngột do chạy bộ lần lượt xuất hiện với những điểm tương đồng đáng chú ý. Trong hầu hết các trường hợp, họ đột ngột ngã xuống đất khi đang chạy và mất ý chí trong một khoảng thời gian ngắn. Khi nhân viên xe cứu thương chạy tới, họ đã mất mạng.

Tại sao những người thường xuyên tập thể dục cũng bị đột tử? Cơ thể sẽ gửi tín hiệu cấp cứu nào trước khi đột tử?

Đột tử do chạy không phải là trường hợp hiếm

Mặc dù tập thể dục có thể mang lại cho con người một vóc dáng khỏe mạnh, nhưng tập thể dục cũng có thể dẫn đến việc xảy ra hiện tượng “đột tử do tập thể dục”. Bình thường tập thể dục hàng ngày của chúng ta không gây tử vong, nhưng nếu tập thể dục gây tổn hại đến nhịp thở, nhịp tim và ý thức của cơ thể thì có thể xảy ra đột tử.

Nhiều trường hợp tử vong đột ngột do chạy bộ và mất đột ngột các dấu hiệu quan trọng trong quá trình tập luyện có liên quan mật thiết đến hệ thống tim mạch của chúng ta. Ví dụ, nếu bạn tập thể dục khi bị cảm, tập thể dục khi bị sốt, hoặc tập thể dục cường độ cao đột ngột, có thể xảy ra đột tử.

Trong điều kiện hàng ngày tương đối khỏe mạnh, nếu không bị cảm, sốt, bệnh tim mạch,… thì nói chung sẽ không xảy ra đột tử. Nhiều người thường có một số hiểu lầm phổ biến về đột tử, chúng ta hãy cùng nhau điểm qua.

- Hiểu lầm thứ nhất: Đột tử thường chỉ xảy ra ở những người trung niên và cao tuổi mắc bệnh tim mạch.

- Hiểu lầm thứ hai: Đột tử sẽ không xảy ra nếu bạn có sức khỏe tốt.

- Hiểu lầm thứ ba: Nếu khám sức khỏe không phát hiện ra vấn đề gì thì sẽ không có đột tử.

- Hiểu lầm thứ tư: Hiểu lầm rằng đau cơ tim là đau dạ dày.

- Hiểu lầm thứ năm: Đột tử xảy ra quá đột ngột, không có cách nào ngăn chặn.

Cơ thể sẽ phát ra tín hiệu cấp cứu nào trong trường hợp đột tử? Bác sĩ sẽ giúp bạn giải đáp.

- Thứ nhất: Nhịp tim chậm. Khi nhịp tim thấp hơn 50, tim có thể ngừng đập trong thời gian dài và đột tử.

- Thứ hai: Mệt mỏi về thể chất không rõ nguyên nhân. Nếu kèm theo tức ngực, phù nề thì cần đến bệnh viện để khám kịp thời.

- Thứ ba: Bối rối. Nói chung, bạn không cần phải lo lắng quá nhiều về chứng hoảng sợ ngắn hạn, nhưng nếu nó xảy ra thường xuyên, bạn nên chú ý đến nó.

- Thứ tư: Ngất đột ngột. Đây là một trong những tình huống nguy hiểm, nói chung, ngất xảy ra trước khi đột tử.

- Thứ năm: Mắt đen và chân tay tê mỏi. Đây cũng là tình huống có thể dẫn đến đột quỵ, chúng ta không nên xem thường.

Vì vậy khi tập thể dục hàng ngày chúng ta phải chú ý lượng phù hợp, không được quá mức và phải lựa chọn phương pháp tập luyện phù hợp với mình. Khi phát hiện các dấu hiệu cơ thể trên trong quá trình tập luyện, hãy từ từ dừng các bước lại, nếu cần hãy nhấc điện thoại di động lên và gọi để được trợ giúp.

Ngoài ra, bệnh nhân bị bệnh tim, bệnh nhân đang cảm lạnh, bệnh nhân cao huyết áp, bệnh nhân rối loạn nhịp tim, bệnh nhân tiểu đường, người có thể lực kém phải tập thể dục từ từ và lựa chọn các bài tập thể dục đúng cách, có thể làm giảm đáng kể khả năng đột tử.

Dù tập tốt nhưng bạn phải chú ý lượng phù hợp, nên chạy bộ càng nhiều càng tốt, không nên thử thách marathon nếu không có nền tảng là chạy đường dài. Ngoài ra, khuyên các bạn cũng nên chú ý đến chế độ nghỉ ngơi trong sinh hoạt, cố gắng không thức khuya, ăn uống điều độ, không ăn quá nhiều dầu mỡ, quá nặng mùi, thực tế thì dầu mỡ là nguyên nhân của các mạch máu xấu.

Tựu chung lại, tập thể dục không nên quá mức, điều gì hợp với mình là tốt nhất, cuộc đời chỉ có một, và chúng ta phải trân trọng bản thân mình. Nếu thấy tim không bình thường, nhịp tim bất thường thì không thể bỏ qua khi đau tim, chỉ cần phát hiện kịp thời những dấu hiệu nhỏ là bạn có thể tránh được những vấn đề lớn xảy ra sau đó. Sống và chết nằm giữa nhịp thở. Ai cũng nên chú ý.

Mặc dù cái chết đột ngột là điều khủng khiếp nhưng chúng ta phải cố gắng hết sức để phòng tránh. Đừng đợi đến khi nó xảy ra rồi mới hối hận.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới