SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nếu bạn có 5 triệu chứng khi ngủ, điều đó có nghĩa là lượng đường trong máu đang ở mức cao, đáng tiếc là nhiều người không biết

Thứ ba, 05/12/2023 21:54

Với tư cách là một bác sĩ, tôi muốn nhắc nhở mọi người rằng nếu có 5 triệu chứng khi ngủ thì có nghĩa là lượng đường trong máu của bạn đang ở mức cao.

1. Thường xuyên tiểu đêm khi ngủ

Đối với bệnh nhân tiểu đường, lượng đường trong máu cao sẽ gây lợi tiểu thẩm thấu nên bệnh nhân sẽ có tình trạng đa niệu.

Một số bệnh nhân có lượng đường trong máu đặc biệt cao vào ban đêm nên họ thường xuyên đi tiểu vào ban đêm.

Người bình thường nhìn chung không đi tiểu quá hai lần vào ban đêm, nhiều người thậm chí không cần phải thức dậy vào ban đêm, tuy nhiên, nếu đi tiểu nhiều hơn ba lần vào ban đêm thì bạn nên hết sức coi trọng điều đó.

Tiểu đêm thường xuyên cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ, khiến bạn rơi vào tình trạng thiếu ngủ, thậm chí mất ngủ.

2. Tôi luôn cảm thấy khô miệng bất thường khi ngủ

Nhiều người thường bị khô miệng bất thường khi ngủ, thậm chí còn thức dậy sớm do khô miệng.

Để giảm bớt chứng khô miệng, họ thường cần uống nhiều nước, uống nhiều nước sẽ càng làm tăng số lần tiểu đêm, đây chắc chắn là một vòng luẩn quẩn.

3. Luôn dễ đổ mồ hôi khi ngủ

Đối với bệnh nhân tiểu đường, lượng đường trong máu cao dễ dẫn đến rối loạn chức năng thần kinh tự chủ, cơ thể chúng ta có hai dây thần kinh tự trị, một là dây thần kinh giao cảm và một là dây thần kinh phó giao cảm, nếu chức năng thần kinh phó giao cảm bị rối loạn sẽ dẫn đến đổ mồ hôi nhiều vào lúc đêm.

4. Tôi luôn cảm thấy ngứa da khi ngủ

Nhiều bệnh nhân tiểu đường dễ bị ngứa da.

Nguyên nhân gây ngứa da là do lượng đường trong máu cao dẫn đến khả năng miễn dịch giảm, da dễ bị các loại vi sinh vật tấn công hơn, lượng đường trong máu cao có thể gây khô da bất thường và cũng gây ngứa da. Đường huyết cao cũng có thể gây kích ứng da. Rối loạn vi tuần hoàn và tổn thương thần kinh ngoại biên cũng có thể gây ngứa da.

5. Khi ngủ bạn luôn dậy sớm

Người bệnh có lượng đường trong máu cao không thể sử dụng glucose một cách hiệu quả, trong đêm dài người bệnh sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi, cảm giác này sẽ khiến người bệnh phải thức dậy sớm, lượng đường trong máu cao sẽ khiến người bệnh bị khô miệng, đa niệu, người bệnh cũng sẽ thức dậy sớm.

Vì vậy, nhiều bệnh nhân tiểu đường có chất lượng giấc ngủ đặc biệt kém, do chất lượng giấc ngủ kém khiến họ ngày càng mệt mỏi, bơ phờ, rơi vào vòng luẩn quẩn tồi tệ hơn.

Bệnh tiểu đường là căn bệnh có nguy cơ cao, mọi người trên 30 tuổi phải chú ý đến lượng đường trong máu và hình thành thói quen kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên, điều này đặc biệt đúng với những người có tiền sử gia đình maắc bệnh tiểu đường và những người béo phì thường xuyên mắc bệnh tiểu đường. thói quen sinh hoạt, trong đó có việc ăn nhiều thực phẩm nhiều chất béo, thực phẩm nhiều calo và chất béo, ít vận động, hút thuốc, uống rượu quá nhiều, thức khuya… nên đến bệnh viện để kiểm tra lượng đường trong máu.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới