SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nếu bạn có những triệu chứng này sau bữa ăn, hãy coi chừng có “thứ” trong gan, tốt nhất bạn nên đi siêu âm

Thứ tư, 23/03/2022 17:43

Nếu bạn thường có những biểu hiện này sau bữa ăn, hãy đề phòng gan có vấn đề và tốt nhất nên chủ động đi khám gan ngay.

Nấc cụt, ợ hơi

Tình trạng này xuất hiện có thể là do bạn bị khó tiêu nhưng nó sẽ tự biến mất ngay chứ không kéo dài nhiều ngày. Khi thấy tình trạng nấc diễn ra liên tục hàng ngày, kèm theo các triệu chứng như đau bụng thì tốt nhất bạn nên đi siêu âm xem gan của mình có gặp vấn đề gì hay không.

Sự phẫn nộ

Nhiều bệnh do khí sinh ra, trong đó có bệnh gan liên quan đến sự tức giận, khi tức giận thì trong cơ thể sẽ xảy ra hàng loạt phản ứng sinh lý như tim đập nhanh, tăng tiết mật, thở gấp, thậm chí run người. Tức giận sẽ rất dễ làm tổn thương gan, sẽ ảnh hưởng đến chức năng đào thải của gan, gây ra hiện tượng ứ khí ở gan và các bệnh về gan khác nhau.

Đầy bụng

Trong số bệnh lý đường tiêu hóa gây ra đầy bụng khó tiêu thì các bệnh về gan là nguy hiểm nhất. Nếu nguyên nhân do bệnh về gan thì giai đoạn đầu sẽ chỉ có đầy bụng, khó tiêu, có thể kết hợp với táo bón, tiêu chảy, gây chán ăn. Tuy nhiên, những biểu hiện này hay bị nhầm lẫn là các rối loạn tiêu hóa thông thường và dễ bị bỏ qua.

Sự tăng bất thường áp lực máu xung quanh gan có thể dẫn đến quá trình tích tụ chất lỏng trong bụng. Trong trường hợp này, bạn cần đi gặp bác sĩ ngay để xác định nguyên nhân dẫn tới tình trạng đầy hơi từ khí, thức ăn hay chất lỏng.

Nước tiểu đậm hơn

Nước tiểu sẫm màu hơn có thể là do nguyên nhân như do chế độ ăn, dùng một số loại thuốc hoặc có khi chỉ là do chúng ta uống không đủ nước. Nếu tự dưng thấy màu nước tiểu đậm hơn nhiều so với bình thường và nhất là kèm thêm triệu chứng phân có màu trắng, điều này có thể là biểu hiện gan có vấn đề. Bệnh lý ở gan làm tăng lượng bilirubin ở dạng kết hợp lưu hành trong máu, dạng này tăng thải qua thận nên gây ra tình trạng nước tiểu sẫm màu. Đây thường là biểu hiện khá rõ của tình trạng bệnh lý gan cấp nên cần chú ý thăm khám và điều trị sớm.

Tiêu chảy

Nếu sau khi ăn liên tục bị đầy bụng, tiêu chảy, khó tiêu thì nhiều người sẽ coi đó là bệnh dạ dày. Họ thường uống một số loại thuốc chữa bệnh dạ dày, nhưng nếu không thấy triệu chứng bệnh giảm sút thì có thể không phải do bệnh dạ dày gây ra. Rất có thể, trong gan của bạn đang bị tổn thương nên nếu không đi khám ngay sẽ bỏ lỡ giai đoạn điều trị, phục hồi hiệu quả.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới