SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nếu không muốn dính bệnh về dạ dày thì ngừng ngay việc ngủ xoay bên phải, ngủ úp

Chủ nhật, 15/12/2019 14:23

Chúng ta biết rằng, giấc ngủ có vai trò cực quan trọng đến sức khỏe của bạn. Ngoài thời gian ngủ, vị trí ngủ thì tư thế ngủ cũng ảnh hưởng không nhỏ tới tinh thần, thể chất của bạn.

Mặc dù tất cả chúng ta đều nhận thức được tầm quan trọng của một giấc ngủ ngon, nhưng ngoài một tư thế ngủ thoải mái, chúng ta cũng cần quan tâm tới sức khỏe nữa. Ngủ chiếm khoảng 1/3 thời gian của đời người, và ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng cuộc sống của chúng ta, chính vì vậy, chúng ta cần nghiêm túc xem xét lại thói quen khi ngủ của mình.

Dưới đây là những vấn đề sức khỏe mà chúng ta có thể gặp phải khi lựa chọn tư thế ngủ sai cách:

Ngủ nghiêng bên phải sẽ gây ợ nóng

Nằm nghiêng bên phải có thể gây ra vấn đề trào ngược dạ dày thực quản hoặc làm nặng thêm căn bệnh này nếu ai đang mắc phải. Điều này xảy ra khi axit và các chất từ dạ dày sẽ trào ngược lên thực quản. Van ngăn không cho axit đi ra khỏi vùng dạ dày không thể kiểm soát được trào ngược vì trọng lực ở những vị trí này và nội dung của dạ dày được đưa xuống đáy thực quản, gây ợ nóng, đau khổ, mùi vị của axit trong miệng, hôi miệng, và đôi khi thậm chí đau ngực.

Bạn nên nằm nghiêng bên trái bởi khoa học đã chứng minh tư thế ngủ này giúp mọi người cảm thấy nhẹ nhõm hơn, giảm bớt chứng ợ nóng. Ở tư thế ngủ này dạ dày sẽ nằm ở vị trí thích hợp và thức ăn sẽ không trào ngược lên phía trên thực quản và khỏi van thực quản.

Ngủ nghiêng bên phải, ngủ úp sẽ ảnh hưởng cột sống

Theo các chuyên gia về sức khỏe, các tư thế ngủ này có liên quan đến đau lưng mãn tính. Áp lực dồn lên lưng và cột sống của bạn suốt đêm khi nằm ở tư thế này vì phần lớn trọng lượng cơ thể neo đậu ở những bộ phận này. Cột sống không được đặt ở vị trí tự nhiên và đây là lý do tại sao đôi khi bạn có thể cảm thấy tê hoặc cần kéo dài khi bạn thay đổi vị trí.

Tư thế ngủ tốt nhất dành cho những người có vấn đề về xương khớp là nằm ngửa hoặc nghiêng bên trái và một chiếc gối kẹp giữa hai chân.

Nằm úp gây ra các vấn đề về cổ mãn tính

Nằm úp có thể khiến xương sống phát triển không bình thường, gặp các vấn đề về cổ mãn tính như thoát vị đĩa đệm vì đầu và cột sống không thẳng hàng khi ngủ và buộc xương cổ phải ở tư thế bị ép xoay nghiêng. Hàng loạt xương trong tủy sống được bảo vệ bởi đĩa đệm. Một tư thế ngủ không ổn định có thể làm hỏng các phần gelatin của những đĩa đệm đó và dẫn đến đau mãn tính.

Nằm ngửa là một trong những tư thế ngủ tốt nhất cho những người có vấn đề về cột sống.

Ngủ nghiêng bên phải gây áp lực cho thai nhi

Nếu bạn đang mang thai thì tư thế ngủ lại càng quan trọng hơn, nó không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi mà còn cho chính người mẹ. Nằm sấp là một trong những yếu tố cần tránh bởi nó gây áp lực trực tiếp lên thai nhi. Ngoài ra, nằm nghiên bên phải cũng khiến thai nhi bị ảnh hưởng bởi nó không mang lại cho bé một không gian cần thiết để di chuyển và hoạt động.

Các bác sĩ đã khuyên rằng mẹ bầu nên nằm nghiêng bên trái để giúp tăng cường lưu thông máu cũng như cung cấp đủ lượng oxy cho mẹ và bé.

Gây ra các nếp nhăn trên khuôn mặt

Nằm sấp hoặc nghiêng có thể khiến một phần khuôn mặt của bạn cọ xát và đè lên gối. Các nghiên cứu cho biết đây là cách đơn giản nhất để đẩy nhanh tốc độ lão hóa trên khuôn mặt, vì ở những tư thế này áp lực tác động lên hai bên da mặt có thể gây ra nếp nhăn trên khuôn mặt.

Nằm ngửa là giải pháp tốt nhất để tránh nếp nhăn và giúp lỗ chân lông được thông thoáng, tránh mọi áp lực.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới